ICJ cho phép Iran tiếp tục kiện Mỹ

Hãng Sputnik đưa tin, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã hoan nghênh phán quyết của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về việc cho phép Tehran tiếp tục theo đuổi vụ kiện nhằm đảo ngược các lệnh trừng phạt của Mỹ và gọi đây là một “chiến thắng”. 
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tehran. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tehran. Ảnh: AFP/TTXVN

Quan chức ngoại giao Iran tuyên bố, nước này luôn tôn trọng luật pháp quốc tế, đến lúc Mỹ cũng phải thực hiện nghĩa vụ quốc tế của mình. Phát biểu trên ngụ ý kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden đưa Mỹ quay trở lại tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Tehran. Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ sự thất vọng trước phán quyết của ICJ.

Trước đó, ngày 3-2, các thẩm phán của ICJ - tòa án cấp cao nhất của Liên hiệp quốc chịu trách nhiệm giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia - đã ra phán quyết nêu rõ, họ có thể xét xử vụ kiện của Iran đối với Mỹ, trong đó Tehran nỗ lực tìm cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Washington. Iran đã kiện Mỹ lên ICJ cách đây 3 năm, viện dẫn Washington vi phạm Hiệp ước Hữu nghị mà 2 nước ký năm 1955.

Năm 2018, Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran. ICJ đã yêu cầu Mỹ nới lỏng trừng phạt nhằm vào hàng hóa nhân đạo cho Iran, nhưng Washington đã đáp lại bằng việc chính thức chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị đã ký với Tehran năm 1955. 

Tin cùng chuyên mục