iPOS.vn công bố kết quả khảo sát thị trường kinh doanh ẩm thực

iPOS.vn vừa phát hành báo cáo “Kết quả khảo sát thị trường kinh doanh ẩm thực 6 tháng đầu năm 2023”.
iPOS.vn công bố kết quả khảo sát thị trường kinh doanh ẩm thực

Thị trường F&B (Food and Beverage Service) 6 tháng đầu năm chứng kiến sự suy giảm đáng kể. Theo khảo sát 137 chủ nhà hàng/cà phê tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, có tới hơn 40,1% doanh nghiệp (DN) F&B ghi nhận doanh thu giảm. Nếu xét trên quy mô, DN F&B lớn có mức ảnh hưởng rõ rệt nhất, khi có tới 63,6% DN ghi nhận doanh thu giảm.

Thị trường F&B đang chứng kiến những cuộc rời đi lặng lẽ của các thương hiệu lớn tại khu vực đắt giá. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát, chỉ có 10,2% DN thừa nhận phải đóng cửa ít nhất một chi nhánh trong 6 tháng vừa qua. Đồng thời, 26,3% DN ghi nhận mở được thêm chi nhánh mới.

Bất chấp những khăn của kinh tế, người trẻ đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn, có tới 47,5% khách hàng thừa nhận rằng mức chi tiêu 6 tháng đầu năm đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, độ tuổi từ 23 - 25 tuổi là những đối tượng có tỷ lệ tăng mức chi nhiều nhất. 30.000 - 45.000 đồng là mức chi tiêu phổ biến mà khách hàng chi cho một bữa ăn trưa/tối.

Đồng thời, 41.000 - 70.000 đồng là chi phí khách hàng thường dành để “đi café”. Nhìn chung, mức chi tiêu của thực khách không có quá nhiều sự thay đổi so với năm 2022. Tuy nhiên, phân khúc cao cấp có sự chuyển biến rõ rệt. 9,5% và 7% thực khách sẵn sàng chi tiêu từ 60.000 đồng cho 1 bữa ăn trưa/tối.

Theo khảo sát 200 chủ nhà hàng/cà phê, có 40,1% DN F&B kỳ vọng vào những tín hiệu khả quan hơn của thị trường cuối năm. Tuy vậy, cũng có tới 38,4% chủ nhà hàng/cà phê nhận định thị trường kinh doanh ẩm thực sẽ khó khăn hơn. Về phía thực khách, trước những đánh giá không mấy khả quan về tình hình kinh tế 6 tháng cuối năm 2023, có tới 50% thực khách sẽ giữ nguyên mức chi tiêu.

Ông Vũ Thanh Hùng – Tổng giám đốc CTCP iPOS.vn chia sẻ: “6 tháng đầu năm 2023 chứng kiến sự biến động mạnh mẽ của thị trường F&B tại Việt Nam. Đa số các DN kinh doanh ẩm thực ghi nhận doanh thu giảm, hoặc giữ nguyên so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, thị trường vẫn xuất hiện những tín hiệu tốt từ nhiều mô hình kinh doanh mới, được định vị ở phân khúc bình dân. Chúng tôi hy vọng, kết quả khảo sát này sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho các tổ chức, cá nhân quan tâm tìm hiểu về ngành F&B”.

Tin cùng chuyên mục