Kết hợp Đông - Tây y trong điều trị Covid-19

Kể từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 3 bùng phát tại Bắc Giang, việc sử dụng y học cổ truyền (YHCT) kết hợp Tây y điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế nghiên cứu thử nghiệm và có những tín hiệu lạc quan. Không ngoại lệ, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tại TPHCM, việc sử dụng Đông - Tây y kết hợp đã được áp dụng và nhờ đó, nhiều bệnh nhân đã sớm khỏi bệnh, rút ngắn thời gian phục hồi hậu Covid-19.
ThS-BS Trần Thị Đài Trang, khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM châm cứu cho bệnh nhân điều trị hậu Covid-19. Ảnh: HOÀNG HÙNG
ThS-BS Trần Thị Đài Trang, khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM châm cứu cho bệnh nhân điều trị hậu Covid-19. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Phối hợp nhịp nhàng

Viện Y dược học dân tộc TPHCM - nơi được phân công hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện (BV) dã chiến số 3 và phụ trách BV dã chiến điều trị Covid-19 Phú Nhuận số 1 thời gian qua đã áp dụng phương pháp phối hợp YHCT và y học hiện đại trong điều trị bệnh nhân Covid-19. Theo TS-BS Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TPHCM, trong số hơn 2.000 bệnh nhân đơn vị này điều trị có 70% bệnh nhân không triệu chứng và có triệu chứng nhẹ. Trong bối cảnh các phác đồ điều trị chưa rõ ràng, đơn vị này đã mạnh dạn áp dụng theo hướng dẫn 1306 của Bộ Y tế, đưa vào các phương pháp điều trị bằng YHCT.

Về chuyên môn, TS Trương Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hội Đông y TPHCM, Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc, cho biết, theo YHCT, dịch bệnh Covid-19 là một dạng “phục tà”. Bệnh Covid-19 tiềm tàng trong cơ thể, phá hệ thống miễn dịch, làm cơ thể suy nhược nên thời gian ủ bệnh lâu. Đối tượng bị bệnh nặng là những người lớn tuổi và có bệnh nền, vì có hệ thống miễn dịch suy yếu. Đông y điều trị bằng cách nhắm vào 2 khuynh hướng là “phù chính” và “khu tà”. “Phù chính” là sử dụng thuốc bổ để nâng cao sức đề kháng của bệnh nhân. “Khu tà” là các loại thuốc có khả năng diệt và hỗ trợ diệt virus như Xuyên tâm liên, Diệp hạ châu, Kim ngân hoa… Ngoài ra, triệu chứng thường gặp nhất là ho, sổ mũi, đau họng sẽ sử dụng các loại thuốc YHCT để điều trị kèm theo.

Qua quá trình phụ trách chuyên môn tại BV dã chiến điều trị Covid-19, các bác sĩ đã tìm hiểu, điều chỉnh, kết hợp y học hiện đại với YHCT một cách nhịp nhàng, theo các nhóm đối tượng khác nhau và đã mang lại kết quả khả quan. Cụ thể, áp dụng điều trị theo phác đồ y học hiện đại với bệnh nhân khó thở gồm liệu pháp oxy, máy thở, thuốc kháng viêm, thuốc kháng đông. Với nhóm bệnh nhân không phải thở oxy, điều trị sử dụng YHCT, hoặc kết hợp YHCT phương pháp 4T (Tâm lý, Thức ăn, Tập luyện và Thuốc YHCT). “Trong 2 tháng điều trị, BV dã chiến điều trị Covid-19 Phú Nhuận số 1 đã tiếp nhận, điều trị cho 1.916 lượt F0 triệu chứng nhẹ và chưa có triệu chứng. Trong đó, 1.458 F0 khỏi bệnh, cấp cứu và chuyển tuyến điều trị 63 bệnh nhân. Song song điều trị, viện tiến hành nghiên cứu trên 1.000 bệnh nhân, trong đó có 700 bệnh nhân dùng thuốc YHCT, 300 bệnh nhân không dùng. Kết quả, các bệnh nhân sử dụng thuốc YHCT khỏi bệnh sau 5 ngày uống thuốc, thời gian ra viện sớm hơn nhóm không dùng thuốc 3 ngày, giảm đáng kể các thuốc điều trị nền như chống đông, kháng viêm, kháng sinh”, TS Trương Thị Ngọc Lan cho biết.

Cần phát huy thế mạnh

Cuối tháng 7-2021, sau 2 tuần điều trị Covid-19 tại một BV dã chiến trên địa bàn, ông Lê Thanh Hảo (65 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) được xuất viện về nhà. Tuy nhiên, ông thường xuyên rơi vào trạng thái mất ngủ, ù tai, ăn uống kém, người mệt mỏi, lừ đừ. Tình trạng này kéo dài khiến sức khỏe của ông Hảo yếu đi rõ rệt. Theo chỉ dẫn của người quen, ông Hảo tìm đến BV Y học cổ truyền TPHCM để điều trị, phục hồi chức năng dành cho người mắc hội chứng “hậu Covid-19”. Tại đây, ông Hảo và các bệnh nhân khác được y bác sĩ phối hợp nhiều phương pháp như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, vật lý trị liệu... Song song đó là sử dụng các loại thuốc YHCT kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp. “Chỉ một tuần sau khi điều trị phục hồi tại đây, sức khỏe của tôi đã cải thiện rõ rệt, ăn ngủ tốt, da dẻ hồng hào, tinh thần cũng minh mẫn hơn”, ông Hảo chia sẻ.

Bác sĩ Đỗ Tân Khoa, Giám đốc BV Y học cổ truyền TPHCM, cho biết, sau khi Bộ Y tế ban hành quyết định 4539 về hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền trong phòng, điều trị Covid-19, BV đã triển khai hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân có triệu chứng “hậu Covid-19” và bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt. BV đã xây dựng phương pháp điều trị kết hợp bằng thuốc đông dược, phương pháp không dùng thuốc (xoa ấn huyệt, châm cứu, cấy chỉ), chế độ ăn uống (thực dưỡng) và phương pháp tập luyện để hỗ trợ điều trị phục hồi cho bệnh nhân sau nhiễm Covid-19. Nếu điều trị đúng cách, có thể hồi phục trong vòng 7-10 ngày với người mắc Covid-19 thể nhẹ, không triệu chứng. “Đối với YHCT, trong giai đoạn lui bệnh cần dùng thuốc, ăn uống để bổ khí huyết tạng phủ, cân bằng âm dương, đặc biệt cần kiêng kỵ cho đúng. Tùy vào từng thể bệnh mà chúng tôi có phương pháp phục hồi khác nhau. Điều trị tích cực giai đoạn phục hồi sẽ giúp hạn chế những di chứng về sau”, bác sĩ Đỗ Tân Khoa nói.

Theo bác sĩ Đỗ Tân Khoa, hiện mô hình trạm y tế lưu động rất thuận lợi cho công tác điều trị F0 tại nhà, do vậy, đưa thuốc YHCT đến người bệnh qua mô hình này sẽ đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) cần triển khai các đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, phối hợp các đơn vị để nghiên cứu dùng thuốc YHCT trong điều trị Covid-19.

Tin cùng chuyên mục