Kết luận điều tra vụ án Tất Thành Cang cùng đồng phạm

Ngày 11-5, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung và chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang (SN 1971, ngụ tỉnh Long An, trú quận 6, TPHCM - nguyên Phó Ban chỉ đạo công trình lịch sử TPHCM) cùng 18 đồng phạm về tội tham ô, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Gây thiệt hại 1.103 tỷ đồng

Trước đó, ngày 10-3, Viện KSND TPHCM đã trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" liên quan đến ông Tất Thành Cang cùng đồng phạm. Về lý do trả hồ sơ là xác định lại thiệt hại trong vụ án này.

Theo kết luận điều tra, ngày 25-3, Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TPHCM định giá toàn bộ tài sản, các khoản phải thu, phải trả của Công ty SADECO để làm cơ sở xác định thiệt hại trong việc phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Ngày 16-4, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TPHCM đã có kết luận thời điểm tháng 1-2017, giá trị tài sản của Công ty SADECO là 3.245 tỷ đồng, giá trị các khoản nợ phải trả là 481 tỷ đồng.

Kết luận điều tra vụ án Tất Thành Cang cùng đồng phạm ảnh 1 Công an làm việc với ông Tất Thành Cang ngày 16-12-2020

Căn cứ kết quả định giá của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự và các văn bản quy định liên quan, đủ cơ sở xác định giá trị cổ phần của Công ty Cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) tại thời điểm phát hành cho Công ty Nguyễn Kim là 162.571 đồng.

Như vậy, thiệt hại của Công ty SADECO trong việc phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim là 1.103 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại cho vốn của UBND TPHCM là 485 tỷ đồng, vốn của Thành ủy TPHCM là 184 tỷ đồng, các cổ đông khác là 433 tỷ đồng.

Đối với nội dung “xác định có hay không tài sản nhà nước bị thất thoát trong khoảng thời gian từ lúc Công ty SADECO chuyển nhượng 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, đến lúc hai bên chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng, trả lại tiền và cổ phần cho nhau”.

Căn cứ kết quả điều tra đến nay đủ căn cứ xác định trong khoảng thời gian phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim đến thời điểm thanh lý hợp đồng (từ tháng 1-2017 đến tháng 1-2019), Công ty SADECO chưa chia cổ tức cho cổ đông, mà vẫn giữ lại cho đến nay.

Do đó, ngoài việc bị thất thoát, thiệt hại trong việc phát hành cổ phần với giá thấp như trên thì tài sản nhà nước không bị thất thoát thiệt hại thêm trong khoảng thời gian phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Công ty Nguyễn Kim có liên quan gì tới vụ án?

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã khởi tố 2 bị can là Nguyễn Hữu Thành (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim) và Phạm Nhật Vinh (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim) là hai cá nhân đại diện Công ty Nguyễn Kim tham gia vào HĐQT Công ty SADECO, trực tiếp biểu quyết việc phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần.

Cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Văn Kim (Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim, đã xuất cảnh) là người cử ông Nguyễn Hữu Thành và Phạm Nhật Vinh đại diện Công ty Nguyễn Kim tham gia vào HĐQT Công ty SADECO, đại diện theo ủy quyền đối với cổ phần của Công ty Nguyễn Kim tại Công ty SADECO.

Đến này, cơ quan điều tra chưa có tài liệu xác định ông Nguyễn Văn Kim can thiệp, tác động và yêu cầu Thành, Vinh biểu quyết phát hành với giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim. Chưa có căn cứ kết luận ông Kim và các cá nhân có liên quan khác đồng phạm trong việc mua 9 triệu cổ phần của Công ty SADECO.

Kết luận điều tra vụ án Tất Thành Cang cùng đồng phạm ảnh 2 Ông Tất Thành Cang nhận quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ngày 16-12-2020

Như báo SGGP đã thông tin, ngày 16-12-2020, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam ông Tất Thành Cang về tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Tin cùng chuyên mục