Khắc phục sự chồng chéo trong pháp luật về đất đai

Ngày 22-9, tại TPHCM, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Hội thảo “Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia pháp lý, doanh nghiệp bất động sản.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên Thường vụ, Giám đốc cơ quan truyền thông - Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cho rằng, một trong những vướng mắc khi thi hành Luật Đất đai năm 2013 là sự mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu thống nhất trong các văn bản pháp luật có liên quan, trong các văn bản hướng dẫn thi hành và trong chính các điều luật.

Vì vậy, dự thảo lần này cần khắc phục những hạn chế trên để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Về vấn đề đất công, tài sản công, Nghị quyết số 18-NQ/TW xác định kiên quyết thu hồi đất sử dụng không đúng mục đích, vì vậy cần thiết kế một điều luật riêng về đất công.

Luật sư Đặng Thị Ngọc Hạnh, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế, cũng đề nghị, khi sửa đổi Luật Đất đai, cần đồng bộ với các quy định pháp luật liên quan. Trước đây, có quy định tòa án không được thụ lý xét xử tranh chấp về giá đất bồi thường căn cứ theo bảng giá đất hàng năm của UBND tỉnh, nhưng thực tế cho thấy luôn có một “độ vênh” rất lớn mà người dân khó chấp nhận. Do đó, vấn đề giá đất cần được sửa đổi một cách thực tế hơn.

Tin cùng chuyên mục