Khám phá nhiều cung bậc sắc màu với "Hơi thở Biển"

Triển lãm “Hơi thở Biển” là kết quả sau hơn 1 năm ấp ủ ý tưởng và cũng là thành quả của 18 nghệ sĩ khi trải nghiệm và vẽ thực tế các vùng ven biển của Việt Nam như Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Vũng Tàu, Cần Thơ, Cà Mau… Qua đó, các nghệ sĩ mang được cái tinh thần của con người, của cảnh vật và vùng biển vào trong tác phẩm.

Khám phá nhiều cung bậc sắc màu với "Hơi thở Biển"
Làm nghệ thuật về đề tài biển, người nghệ sĩ không chỉ vẽ, không chỉ điêu khắc về biển mà họ còn sống cùng, ở cùng và đẫm mình cùng cuộc sống của người dân vùng biển. Thông qua đó, người nghệ sĩ khai thác ở nhiều khía cạnh, nhiều mảng màu khác nhau của đời sống và qua lăng kính sáng tạo của người nghệ sĩ ấy, “hơi thở biển” trở nên phong phú, khác biệt và đầy sáng tạo.
Các tác phẩm được thai nghén sau khi trải nghiệm thực tế tại nhiều vùng biển ở Việt Nam
Họa sĩ Tuấn Đạt chia sẻ: Khi đến với biển, mỗi người cảm nhận được sự nhỏ bé của bản thân, sự vô thường của cuộc sống... Biển cũng như hơi thở của con người vậy. Tặng vật của chúng ta nhận được từ biển không chỉ là những gánh ốc, những mảnh sò hay tất cả những gì thuộc về vật chất hữu hình. Có một tặng vật ý nghĩa hơn, quan trọng hơn, vô hình, nhưng là vô giá, đó là sự tĩnh lặng trong tâm hồn và hơi thở.
Còn đối với họa sĩ Mạnh Tưởng, biển như là một người tình, người mẹ bao dung rộng lượng luôn vỗ về đầy yêu thương, trìu mến.
Khám phá nhiều cung bậc sắc màu với "Hơi thở Biển" ảnh 2
Khám phá nhiều cung bậc sắc màu với "Hơi thở Biển" ảnh 3 Nhiều phong cách, nhiều chất liệu khác nhau nhưng các tác phẩm đều chung một thông điệp kêu gọi gìn giữ, bảo vệ biển quê hương

Con đường nghệ thuật thật khắc nghiệt. Khắc nghiệt ở chỗ trong khi cái thú vị trong triển lãm chính là cuộc trưng bày tác phẩm của 18 nghệ sĩ cùng chung một đề tài, họ cùng trên những chuyến đi sáng tác thực tế, ăn, ở cùng nhau. Cũng trên cái chung ấy, mỗi nghệ sĩ lại phải lách qua nhau, phải lùi lại để ngắm lại mình, lùi lại để ngắm bạn mình để mình đổi mới, để mình khác hơn, khác với bạn, khác với chính mình mà vẫn là mình. Chính điều này khiến 18 nghệ sĩ như cộng sinh thêm sức mạnh tập thể mà vẫn phát triển được theo từng cá nhân - chẳng ai giống ai và họ đã làm được. Đây là cái khó mà ít nhóm làm thành công.

“Tôi muốn mang đến cách nhìn đa chiều về mảnh đất và con người vùng biển. Thông qua các tác phẩm của tôi, người xem có thể thấy một cuộc sống đang phát triển phồn thịnh của một phố biển, hay cảm nhận được vị mặn của những giọt mồ hôi khi mỗi người dân lao động trên cánh đồng muối. Đó cũng có thể là tình người của một xóm chài nghèo nhưng người dân vẫn sát cánh tương hỗ bên nhau mỗi khi bão về. Đó cũng có thể là cảm nhận về xác một chiếc tàu sau khi đã hoàn tất sứ mệnh của những chuyến đi vẫn trở về với biển xanh như trở lại với người tình truyền kiếp. Để rồi, qua các tác phẩm ấy, chúng ta có cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống và chính cái nhìn lạc quan sẽ dẫn đường cho chúng ta đến với những hành động hay, hành động vì cộng đồng…”, họa sĩ Nguyễn Minh tâm sự.

Hơi thở biển phải chăng là hơi thở của mảnh đất, của phong cảnh, của con người vùng biển, đang từng ngày, từng giờ đổi thay? Đổi thay tích cự hay tiêu cực? Hay cả hai? Tất cả câu hỏi đó đều có câu trả lời trong hơn 40 tác phẩm, để thông qua đó các nghệ sĩ muốn chuyển tải một thông điệp: “Hãy cùng chung tay vì màu xanh của Biển, để Biển là bạn, là quê hương và là nơi đáng sống”.

“Hơi thở Biển” khai mạc ngày 11-11 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục