Khẩn trương khôi phục lại hoạt động du lịch từng bước an toàn, chắc chắn

Hiện nay, lượng doanh nghiệp xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành chiếm trên 30% tổng số doanh nghiệp đã được cấp phép, chỉ còn khoảng 2.000 doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế trên toàn quốc, trong đó rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang đóng cửa hoặc dừng hoạt động.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp ngày 14-10. Ảnh: VIẾT CHUNG
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp ngày 14-10. Ảnh: VIẾT CHUNG

Ngày 14-10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ VHTT-DL, Tổng cục Du lịch, một số cục, vụ của Bộ VHTT-DL, Bộ Y tế về phương án khởi động lại các hoạt động du lịch trong tương lai.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trong 2 năm (2020, 2021), các chỉ số tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam đều sụt giảm nghiêm trọng. Lượng khách quốc tế cả năm 2020 chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm 80% so với năm 2019. Khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019; tổng thu từ khách du lịch năm 2020 đạt 312.200 tỷ đồng, giảm 59% so với năm 2019.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, khách du lịch nội địa tiếp tục giảm 16% (đạt 31,5 triệu lượt khách), tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 137.000 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện nay, lượng doanh nghiệp xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành chiếm trên 30% tổng số doanh nghiệp đã được cấp phép, chỉ còn khoảng 2.000 doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế trên toàn quốc, trong đó rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang đóng cửa hoặc dừng hoạt động.

Khẩn trương khôi phục lại hoạt động du lịch từng bước an toàn, chắc chắn ảnh 1 Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh. Ảnh: VIẾT CHUNG

Trong khi đó, lĩnh vực kinh doanh lưu trú du lịch, lĩnh vực chiếm đến 46% trong cơ cấu doanh thu của ngành du lịch Việt Nam cũng đang phải đóng cửa khoảng 90% và hầu như không có khách trừ các cơ sở đón khách cách ly.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, kế hoạch kích cầu, phục hồi du lịch, lữ hành tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ: bảo đảm an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch; tăng cường hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường; đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch.

Hiện nay, các địa phương đã bắt đầu xây dựng nhiều phương án để đưa ngành du lịch nội địa trở lại trong điều kiện bình thường mới từ tháng 11-2021. Tuy nhiên, việc tái khởi động lại du lịch nội địa còn gặp khó khăn do tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 có sự chênh lệch giữa các địa phương nên vẫn còn sự thận trọng trong việc tái khởi động du lịch. Do đó, để khôi phục lại các hoạt động du lịch nội địa hiệu quả, cần hoàn thành việc tiêm vaccine đủ 2 mũi cho ít nhất 70% người dân từ 18 tuổi và người lao động trong ngành du lịch tại các điểm đến.

Khẩn trương khôi phục lại hoạt động du lịch từng bước an toàn, chắc chắn ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, rủi ro dịch bệnh của ngành du lịch là tần suất người di chuyển rất cao, phạm vi rộng. Ảnh: VIẾT CHUNG

Hiện nay, ngành du lịch đang phối hợp với một số địa phương chuẩn bị kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến những điểm đến có nhiều lợi thế như tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi một đã đạt gần 100%, đủ năng lực phòng, chống dịch, điều trị, cũng như có nhiều khu du lịch biệt lập phù hợp để đón khách an toàn.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng thời điểm hiện tại cần tập trung vào du lịch nội địa. An toàn phải trở thành tiêu chí cơ bản đối với hoạt động du lịch. Kết nối du khách từ “vùng xanh” tới “điểm đến xanh”. Những điểm đến đã an toàn cần cho phép mở lại các hoạt động dịch vụ, văn hóa ở mức độ phù hợp, có kiểm soát. Bên cạnh đó, cần thống nhất việc đón người Việt Nam ở nước ngoài về.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh các phương án từng bước mở lại các hoạt động du lịch phải theo đúng tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ là “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Từ nay đến cuối năm 2021, Việt Nam chủ động được cơ bản nguồn vaccine, thuốc điều trị, sinh phẩm xét nghiệm, ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh đã nâng cao thêm một mức… Đây là những yếu tố thuận lợi hơn trước để từng bước mở lại hoạt động du lịch.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, rủi ro dịch bệnh của ngành du lịch là tần suất người di chuyển rất cao, phạm vi rộng, vì vậy, Bộ VHTT-DL phải ban hành ngay hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch rất cụ thể, chi tiết. Bao gồm cả phương thức vận tải; điều kiện hoạt động trong các khu tham quan, cơ sở lưu trú, dịch vụ; phương thức xét nghiệm; hợp đồng với các cơ sở y tế để giám sát, xử lý ngay khi phát hiện ca nhiễm nhanh nhất, gọn nhất… Bộ GTVT khẩn trương rà soát, cập nhật, sớm ban hành hướng dẫn đối với các hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không. Quy định rõ, chi tiết đối với du khách theo tour du lịch lữ hành khác với xe vận tải hành khách thông thường khi bảo đảm an toàn về du khách, điểm xuất phát, điểm dừng, điểm đến. Song song đó, tất cả các hoạt động du lịch từ đi lại, lưu trú, dịch vụ, ăn uống… phải tuân thủ đúng 5K, nhất là đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách.

Về thí điểm đón khách quốc tế, Phó Thủ tướng giao Bộ VHTT-DL, các hiệp hội du lịch khẩn trương làm việc với các địa phương, bộ, ngành để có kiến nghị rất cụ thể về điểm đến, thời điểm, quy mô, quy trình thủ tục, đi lại, lưu trú, phương án xử lý khi có ca nhiễm…; báo cáo với Thủ tướng Chính phủ khi có vướng mắc cần tháo gỡ. “Cùng với các ngành kinh tế khác, ngành du lịch cần khẩn trương khôi phục lại hoạt động từng bước an toàn, chắc chắn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục