Khánh Hòa tiếp tục nới lỏng giãn cách

Trong lộ trình nới lỏng giãn cách xã hội sắp tới, tỉnh Khánh Hòa cho phép người dân tắm biển trở lại, học sinh đến trường và áp dụng thẻ xanh Covid-19.

Chiều 30-9, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ký quyết định ban hành kế hoạch “Thích ứng an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế xã hội”, với lộ trình được chia thành 3 giai đoạn.

Khánh Hòa tiếp tục nới lỏng giãn cách ảnh 1 Người dân đi bộ tại Quảng Trường 2 Tháng 2, đường phố ở Nha Trang, sau khi nới lỏng giãn cách. Ảnh: QUỲNH ANH

Giai đoạn 1, từ ngày 1-5 đến 15-10, chính quyền tiếp tục triển khai kiểm tra giấy tờ trực tiếp khi tham gia các hoạt động trong phạm vi cấp tỉnh, cấp huyện; khuyến khích áp dụng “thẻ xanh Covid-19”, “thẻ vàng Covid-19”, cũng như úng dụng mã QR trên nền tảng Bluezone/PC-Covid-19.

Các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh chỉ được phép hoạt động sau khi kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn Covid-19 theo quy định gửi sở chuyên ngành, UBND cấp huyện kiểm tra, chấp thuận.

Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động sau khi đáp ứng các quy định, tiêu chí đảm bảo an toàn Covid-19, và chỉ phục vụ tại chỗ cho những người có “thẻ xanh Covid-19”, “thẻ vàng Covid-19” kèm theo giấy chứng nhận âm tính Covid-19 trong thời gian 72 giờ.

Trong thời gian này, quán bar, vũ trường, karaoke, massage, trò chơi điện tử…, hoạt động động vận tải hành khách công công, nội và liên tỉnh chưa được hoạt động.

Khánh Hòa tiếp tục nới lỏng giãn cách ảnh 2 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng tại TP Nha Trang. Ảnh: QUỲNH ANH

Giai đoạn 2, từ ngày 16-10 đến 15-11, toàn bộ người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…, bắt buộc sử dụng Bluezone để tạo mã QR và áp dụng “thẻ xanh Covid-19”, “thẻ vàng Covid-19”. Các hoạt động vận tải hành khách công cộng nội và liên tỉnh được hoạt động trở lại.

Đồng thời, người dân ở “vùng xanh” được đi tắm biển tại các bãi tắm được xác định là “vùng xanh”, nhưng phải đảm bảo giữ khoảng cách, không tập trung quá 5 người. Cơ sở du lịch “vùng xanh” được phép đón du khách trong nước với điều kiện khách du lịch là người có “thẻ xanh Covid-19” hoặc “thẻ vàng Covid-19”.

Cùng với đó, từ ngày 18-10, các trường THCS, THPT, trường nghề được giảng dạy trực tiếp tại lớp; học sinh mầm non, tiểu học trở lại trường vào đầu tháng 11.

Riêng tổ chức các hoạt động, sự kiện đông người do UBND các cấp xem xét, quyết định trước khi thực hiện, nhưng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Giai đoạn 3 từ ngày 16-11 đến 31-12, căn cứ tình hình thực tế, các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại trạng thái bình thường mới.

Về việc nới lỏng giãn cách xã hội, ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch không được lơ là, chủ quan, và phải gắn với trách nhiệm của từng đơn vị, địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19. Để làm được điều này, các địa phương phải chủ động mở thêm các điểm tiêm, thậm chỉ có thể tổ chức tiêm vào ban đêm và đẩy nhanh thông tin lên hệ thống thống tiêm chủng quốc gia để người dân sớm có thẻ xanh.

Ngoài ra, các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và chú trọng xét nghiệm, nhất là tại các khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao như chợ, bến cảng, trường học; duy trì đánh giá mức độ an toàn ở các thôn, tổ dân phố; phải có văn bản hướng dẫn riêng về các điều kiện giấy tờ khi qua các chốt, nhất là giai đoạn tỉnh thí điểm thẻ xanh.

Tỉnh đang trong lộ trình giãn cách xã hội như cho phép người dân tập thể dục ngoài trời, tiệm sửa xe, quán ăn (chỉ mua mang về), và tiệm cắt tóc…, được hoạt động trở lại, khi đánh giá đã kiểm soát được dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục