Khánh thành Nhà ga T2 Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài

Sáng 17-6, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) tổ chức lễ khánh thành Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài.

Đến dự lễ khánh thành có: Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Khánh thành Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài

Khánh thành Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài khởi công ngày 29-12-2019. Dự án do ACV làm chủ đầu tư, được xây dựng với công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm (1 triệu khách quốc tế và 4 triệu khách quốc nội), có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.

Nhà ga hành khách T2 kết nối với vị trí sân đỗ máy bay bằng 4 cầu ống lồng trong đó có 3 cầu ống code C và 1 cầu ống lồng đôi, có thể khai thác 1 máy bay code E hoặc cùng lúc 2 máy bay code C.

Nhà ga hành khách T2 thiết kế không gian chức năng với 2 cao trình luân chuyển khách. Khu vực ga đến nội địa và quốc tế nằm ở tầng 1 và khu vực ga đi ở tầng 2.

Nhà ga được tổ chức thành khu vực làm thủ tục và khu vực phòng chờ, giúp tăng hiệu quả khai thác và sức chứa của nhà ga, tạo luồng giao thông đơn giản, mạch lạc từ sảnh làm thủ tục tới khu vực chờ lên máy bay cũng như ngược lại từ máy bay tới sảnh lấy hành lý. Ngoài yêu cầu về hiệu quả, thiết kế này còn hướng đến tiêu chuẩn trực quan, rõ ràng, dễ chịu và tiện lợi cho hành khách.

Nhà ga T2 Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài

Nhà ga T2 Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài

Ý tưởng thiết kế của nhà ga dựa trên nghiên cứu đầy đủ về bối cảnh địa lý và văn hóa của địa phương, đó là: Quần thể Núi Ngự và những ngọn núi bao quanh thành phố, là thiên nhiên hùng vĩ của sông Hương và là quần thể phức hợp kiến trúc lịch sử và văn hóa của Thành phố Huế.

Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài là nhà ga đầu tiên của ACV ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ như: Hệ thống hỗ trợ giúp hành khách tự làm thủ tục hàng không (Self Check-in Kiosk); Hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý của mình (Self Baggage Drop); Hệ thống phát thanh tự động ứng dụng AI để phát thanh tìm theo tên hành khách; Triển khai hệ thống ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử, Biometric nhận diện khuôn mặt (facial ID) cùng với hệ thống thiết bị kiểm soát các thủ tục an ninh tự động; hệ thống kiểm soát lên tàu bay tự động (E-gate)... đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách.

Tin cùng chuyên mục