Khó quản lý giá dịch vụ tại Cù Lao Chàm

SGGPO

Ngày 1-1-2020, Chi hội Du lịch Cù Lao Chàm đã công bố mức giá mới cho khách tham quan tour du lịch Cửa Đại - Cù Lao Chàm (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), mục đích nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ nơi đây, tuy nhiên việc triển khai vào thực tế không hề đơn giản.

Khó quản lý giá dịch vụ tại Cù Lao Chàm ảnh 1 Toàn cảnh Cù Lao Chàm
Bù chi phí đầu tư tàu

Theo đó, lộ trình tăng giá gồm 2 giai đoạn, từ ngày 1-1 đến 30-4, mức giá phổ thông bán cho khách lẻ tham quan du lịch Cù Lao Chàm đi về trong ngày là 750 nghìn đồng/khách (tăng khoảng 100 nghìn đồng/khách) so với mức giá cũ. Từ 1-5 đến cuối năm 2020, mức giá là 800 nghìn đồng/khách. Với doanh nghiệp lữ hành, mức giá là 600 – 650 nghìn đồng/khách.

Bên cạnh đó, còn có tour cao cấp mức giá từ 1 – 3 triệu đồng. Tham gia tour này, ngoài bữa ăn ngon hơn, khách còn được trải nghiệm các hoạt động làm bánh ít, đan võng ngô đồng, bơi thuyền thúng chai…

Việc nâng giá tour được đánh giá là phù hợp và cần thiết hiện nay, qua đó không chỉ giúp nâng cao thương hiệu điểm đến Cù Lao Chàm mà còn góp phần “lọc” bớt khách, hạn chế gia tăng số lượng khách lên đảo. Năm 2019, Cù Lao Chàm đón hơn 440 nghìn lượt khách, con số “khủng khiếp” đối với một xã đảo khoảng 2.700 dân. 

Khó quản lý giá dịch vụ tại Cù Lao Chàm ảnh 2 Khách tham quan Cù Lao Chàm ngày càng tăng nhanh
Dù đồng tình nâng giá, nhưng một số doanh nghiệp vẫn hoài nghi tính hiệu quả của việc này. Theo ông Huỳnh Kim Ba, Giám đốc Công ty Du lịch Phú Lộc, tăng giá là việc phải làm, bởi  hiện tại kinh phí đầu tư tàu SB quá cao (bình quân mỗi tàu khoảng 2 tỷ đồng) và đây cũng là lý do chính chứ không phải vì dịch vụ đã được bổ sung nâng cao. “Tất nhiên, khi nâng giá thì dịch vụ cũng phải thay đổi, nhưng điều này phụ thuộc vào xã Tân Hiệp và Ban Quản lý Khu bảo tồn biển”, ông Ba chia sẻ.

Tương tự, theo ông Dương Văn Chiến, Giám đốc Công ty CP Du lịch và thương mại Cù Lao Xanh, muốn biết hiệu quả tới đâu phải chờ thời gian, bởi hiện tại rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh tuyến du lịch này. Trong khi tình trạng giảm giá, phá giá thì khó thể nói trước được.

Ông Mai Quốc Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) khẳng định, trong năm tới sản phẩm trên đảo vẫn không có gì thay đổi, có chăng dự kiến sẽ đưa rẫy Ông Thơ (thôn Bãi Làng) vào điểm tham quan đón khách.

Khó quản lý giá dịch vụ tại Cù Lao Chàm ảnh 3 Đan võng ngô đồng tại Cù Lao Chàm
Khó kiểm soát tình trạng phá giá

Nâng giá tham quan Cù Lào Chàm không phải điều mới mẻ, trước đây mức giá bán cho khách lẻ cũng đã được nâng từ 550 nghìn đồng lên 650 nghìn đồng, nhưng việc cạnh tranh, phá giá của doanh nghiệp khiến mức giá xuống chỉ còn khoảng 400 nghìn, thậm chí 300 – 350 nghìn đồng/khách.

Một số ý kiến cho rằng, tình trạng phá giá khó có thể chấm dứt, bởi doanh nghiệp phải trích lại tiền cho công ty lữ hành và lái xe taxi đưa khách đến, nếu không sẽ không có khách.

Theo ông Huỳnh Kim Ba, nâng giá là tốt nhưng phải có tổ chức, phương án kinh doanh, đặc biệt doanh nghiệp phải đồng thuận để tất cả cùng thống nhất làm, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy bán, cuối cùng cũng quay lại giá thấp.   

Khó quản lý giá dịch vụ tại Cù Lao Chàm ảnh 4 Du khách lặn biển ngắm san hô
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Chi hội Du lịch Cù Lao Chàm cho rằng việc nâng giá đã được các doanh nghiệp tính toán kỹ, bởi hiện nay chi phi đầu tư phương tiện rất cao, do đó giá bán tour cũng phải hợp lý, còn dịch vụ cũng chỉ tập trung vào nâng cao chất lượng bữa ăn, từng bước hướng đến nâng cao chất lượng điểm đến. “Sắp tới Chi hội sẽ xây dựng quy chế, nếu ai phá giá sẽ đề nghị cơ quan chức năng xử lý”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, việc nâng giá là quyền của doanh nghiệp, Nhà nước không can thiệp. Thậm chí thành phố cũng mong nâng giá lên cao hơn để giảm bớt khách ra đảo và hạn chế tình trạng xô bồ phá giá như hiện tại, nhưng nâng giá phải đi cùng với chất lượng tương xứng, điều đó mới quan trọng và hiệu quả.

“Thành phố chỉ quản lý về phí tham quan, còn việc tăng giá mình không quản lý, cái này thuộc về cơ chế thị trường. Tất nhiên, vẫn có trường hợp phá giá, bán giá thấp của một vài doanh nghiệp. Việc kiểm soát này do Hiệp hội Du lịch Cù Lao Chàm quản lý, ai phá giá thì bị lên án xử lý, còn Nhà nước không can thiệp được”, ông Sơn chia sẻ.

NGỌC PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Doanh nghiệp giảm giá tour lên tới 70%

Doanh nghiệp giảm giá tour lên tới 70%

Phần lớn các tour du lịch kích cầu đều được doanh nghiệp liên kết giảm giá từ 30-70% nhằm khuyến khích du khách đi du lịch trong nước, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam". 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thủ tướng nghe hiến kế về chính sách tài chính, tiền tệ

 Khác với đa số các nước, dư địa chính sách tài khóa, tiền tệ của chúng ta còn khá lớn cho kích thích tổng cầu, thúc đẩy tăng trưởng. Cần có các giải pháp, chính sách cụ thể gì, mức độ, liều lượng, thời điểm nào cho phù hợp, làm thế nào để vực dậy các ngành, các lĩnh vực kinh tế trọng yếu, nhất là dịch vụ, du lịch…

Thị trường

Vàng SJC đạt 50,37 triệu đồng/lượng

Mặc dù giá vàng thế giới vẫn ở mức dưới 1.800 USD/ounce nhưng giá vàng SJC trong nước ngày 8-7 tiếp tục tăng, tạo đỉnh mới trong lịch sử tại Việt Nam.

Địa ốc

Nông nghiệp

Nâng tầm chợ đầu mối Dầu Giây

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (chợ đầu mối Dầu Giây) ra đời đã góp phần giúp nông dân có địa chỉ để tiêu thụ sản phẩm, tiểu thương thuận lợi mua bán. Nơi đây sẽ trở thành chợ đầu mối nông sản quốc tế đầu tiên của nước ta.

Đầu tư

Hội nghị xúc tiến đầu tư với sự tham dự của hơn 1.000 doanh nghiệp Nhật Bản

Lần đầu tiên một hội nghị xúc tiến đầu tư lớn được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của hơn 1.000 doanh nghiệp Nhật Bản từ các điểm cầu tại Nhật Bản và trên khắp thế giới, được tổ chức trực tuyến, thể hiện mối quan tâm và kỳ vọng lớn của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tới Việt Nam.

Thông tin kinh tế