Theo thiết kế, giai đoạn 1 cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có nền đường rộng 17m, 4 làn xe, khoảng 4-5km sẽ bố trí một vị trí dừng khẩn cấp, có làn khẩn cấp, tốc độ tối đa cho phép 80km/giờ.

Đến giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc có bề rộng nền đường 24,7m, 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 100km/giờ.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là mảnh ghép chiến lược để khép kín toàn tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, hình thành một trục giao thông xương sống thông suốt, hiện đại kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với TP Đà Lạt. Việc hoàn thành dự án này sẽ giải quyết căn cơ, dứt điểm tình trạng quá tải, ách tắc thường xuyên, vốn được xem là “nút thắt cổ chai” trên Quốc lộ 20 hiện hữu. Quan trọng hơn, nó không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn kích hoạt và phát huy tối đa hiệu quả của các đoạn tuyến đã và đang được đầu tư như Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc.

Tuyến cao tốc này sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ, tạo ra sức bật mới cho các ngành kinh tế mũi nhọn của Lâm Đồng và các tỉnh lân cận. Đây là cơ hội để quy hoạch lại các vùng sản xuất, hình thành các khu đô thị vệ tinh, các trung tâm logistics hiện đại gắn với Cảng hàng không quốc tế Liên Khương; tiền đề để du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng cất cánh, thu hút dòng khách chất lượng cao; để nông sản công nghệ cao của Bảo Lộc, Di Linh, Đức Trọng kết nối thẳng tới các thị trường lớn trong nước và quốc tế.

Dự án xây dựng cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương do liên danh nhà đầu tư gồm: Công ty TNHH Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông T&T, Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang (Futa Group), Công ty CP Đầu tư và xây dựng Phương Thành xây dựng.

Hiện nay, tuyến Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải khi số lượng phương tiện từ các tỉnh, thành phía Nam đi Lâm Đồng và ngược lại tăng mạnh.

Dự án cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương đã được HĐND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 151/NQ-HĐND ngày 9-12-2022. Tuyến cao tốc này ban đầu dự kiến tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng.