Khởi công xây dựng Bến xe miền Đông mới

SGGPO
Ngày 26-4, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Sài Gòn (SAMCO - chủ đầu tư công trình) khởi công xây dựng Bến xe miền Đông mới tại quận 9 TPHCM.  

Lễ khởi công xây dựng Bến Xe miền Đông mới

Lễ khởi công xây dựng Bến Xe miền Đông mới

Đến dự và phát lệnh khởi công có các đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng các sở, ban, ngành.

Theo thiết kế, dự án Bến xe miền Đông mới là một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16ha (rộng gấp ba lần so với bến xe hiện hữu), trong đó diện tích ở TPHCM là 12,3ha, phần còn lại là tỉnh Bình Dương. 

Khởi công xây dựng Bến xe miền Đông mới  ảnh 1

Đồ họa phối cảnh Bến xe miền Đông mới

Theo kế hoạch, sẽ hoàn thành khu vực nhà ga trung tâm vào cuối năm 2017 và chính thức đưa vào hoạt động từ đầu năm 2018 nhằm đáp ứng việc di dời các hoạt động tại Bến xe miền Đông hiện hữu, nâng cao chất lượng dịch vụ người dân góp phần cùng TP thực hiện chương trình giảm ùn tắc giao thông, xóa bỏ tình trạng “xe dù, bến cóc”, thiết lập trật tự giao thông TP.

Bến xe miền Đông mới sẽ phục vụ cho khoảng 7 triệu lượt hành khách/năm với 21.000 - 52.000 lượt hành khách/ngày. Mỗi ngày có khả năng từ 1.200 - 1.800 lượt xe xuất bến và tổng kinh phí đầu tư 773 tỷ đồng.

Bến xe cũng kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ. 

Việc di dời Bến xe miền Đông hiện hữu (tại quận Bình Thạnh) ra Bến xe miền Đông mới được tiến hành theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 vào quý I - 2018, di dời trước các xe chạy tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai và tuyến liên vận quốc tế… ra Bến xe miền Đông mới. Giai đoạn 2 dự kiến vào tháng 12-2018, sẽ di dời xe chạy các tuyến còn lại.

Bến xe miền Đông cũ sau đó sẽ được bố trí làm bến cho xe buýt và các loại hình vận tải hành khách công cộng khác.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa nhấn mạnh: Bến xe mới nằm giáp ranh giữa TPHCM và Bình Dương được kỳ vọng giữ vai trò đầu mối giao thông trọng yếu trong hệ thống giao thông vận tải TP. Ngoài xe khách liên tỉnh, bến xe mới sẽ có nhiều phương thức vận tải hành khách công cộng để phục vụ việc chuyển tiếp hành khách vào trung tâm TP và các đô thị vệ tinh như tuyến metro số 1, tuyến xe buýt nhanh đi TP mới Bình Dương và các tuyến xe buýt, taxi để đưa đón khách, kết nối thuận tiện giữa phương thức vận tải giữa TPHCM với các đô thị vệ tinh. 

Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa yêu cầu các sở, ngành tập trung thực hiện công việc theo nhiệm vụ, chức năng tạo điều kiện tốt nhất để SAMCO xây dựng hoàn thành bến xe miền Đông mới vào khai thác cuối năm 2017.

Ông Lê Văn Khoa cũng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị giám sát, đơn vị tư vấn, đơn vị thi công đề cao trách nhiệm đảm bảo công trình xây dựng đạt chất lượng cao, đúng tiến độ, an toàn lao động. 

 

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một số chặng nội địa đã được khai thác đường bay trở lại

Giá vé máy bay giảm sâu

Chiều 5-12, thông tin từ một số hãng hàng không cho hay, từ nay đến cuối tháng 12-2021, nhiều chuyến bay có giá khá mềm; dự kiến giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2022 cũng có giá tốt do tác động của dịch bệnh. 

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Bút Sài Gòn

Tình người ấm áp

- Nhiệt độ Sài Gòn lui xuống, mức thấp nhất những ngày này chỉ còn 20-21oC. Có ít bữa trở lạnh, cũng là dịp kinh doanh của những cửa hàng áo len, áo gió, khăn choàng, găng tay… Năm nay có cái khác, là bán hàng qua online thịnh hơn so với cửa hàng mặt tiền. Chi phí giảm, nên bán online giá cũng mềm hơn.

Sự kiện & Bình luận

Đo lường và điều chỉnh năng lực ứng phó đại dịch

Đại dịch Covid-19 như một “cuộc khảo thí” khắc nghiệt nhất dành cho năng lực ứng phó của Chính phủ và bộ máy chính quyền các cấp. Nếu trong năm 2020, Việt Nam là một hình mẫu của thế giới về công tác phòng chống dịch bệnh thì bước qua năm 2021, với sức tấn công, sát thương ở hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ mà biến thể Delta xâm nhập, Việt Nam không là ngoại lệ, đã hứng chịu nhiều hệ quả phức tạp, nặng nề.