Khởi tố thêm 3 chuyên viên trong vụ kê khống 353 mộ giả

Chiều 23-6, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Dương Nhật Phong (chuyên viên Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Huế), Nhiêu Khánh Phước Hưng và Đoàn Văn Hoài (đều là chuyên viên Trung tâm phát triển quỹ đất TP Huế) về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất”, xảy ra tại dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ (phường Hương Sơ, TP. Huế).


Video Cơ quan chức năng đọc lệnh khởi tố và khám xét nơi làm việc của các bị can là chuyên viên Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế.

Theo điều tra ban đầu, Phong, Hưng và Hoài đã lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được phân công để kiểm kê, xác nhận số lượng mồ mả di dời không đúng thực tế khi tham gia công tác giải phóng mặt bằng tại dự án Đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Bắc Hương Sơ.

Các đối tượng này đã cùng các bị can Nguyễn Quyền (57 tuổi), Nguyễn Văn Hiền (35 tuổi, con trai đối tượng Quyền), Nguyễn Quốc Hùng (42 tuổi, con trai đối tượng Quyền) và Nguyễn Văn Qúy (43 tuổi, nguyên Phó Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) kê khống 353 mộ giả, làm sai lệch hồ sơ, dẫn đến bồi thường không đúng đối tượng, gây thiệt hại của nhà nước số tiền hơn 700 triệu đồng.

Cũng theo kết quả điều tra, trong năm 2019 và 2020, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP Huế - Chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ ký “Hợp đồng kinh tế” theo từng khu vực với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế về việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư, trong đó có nhiều mồ mả của người dân thuộc diện phải di dời được nhà nước bồi thường, hỗ trợ. Phạm vi giải phóng mặt bằng nằm trong địa giới hành chính của khu vực 2 và khu vực 4 phường Hương Sơ.

Khởi tố thêm 3 chuyên viên trong vụ kê khống 353 mộ giả ảnh 1 Hưng và Hoài đều là chuyên viên Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế

Tiếp đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế hợp đồng với doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ (phường An Tây, TP Huế) do đối tượng Nguyễn Quyền làm chủ doanh nghiệp, thực hiện việc phát quang, giăng dây, khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ phải di dời ở khu vực Bắc phường Hương Sơ.

Nguyễn Quyền đã cấu kết với các bị can nói trên thỏa thuận với người dân có mồ mả nằm trong dự án để làm hợp đồng cất bốc mồ mả; liên hệ với tổ công tác liên ngành xác nhận có mộ di dời, liên hệ với chính quyền địa phương xác nhận có mộ đưa đến chôn để người dân có thủ tục quyết toán, nhận tiền bồi thường. Quyền, Hiền, Hùng và Quý đã bị cơ quan chức năng khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra xử lý nghiêm theo quy định pháp luật từ cuối tháng 5-2021.

Tin cùng chuyên mục