Chương trình hòa nhạc Mozart

Không chỉ là điểm nhấn đặc biệt...

Được Ban tổ chức (Viện Goethe Hà Nội, Đại sứ quán Đức tại VN, Bộ VHTT Việt Nam) coi là điểm nhấn đặc biệt trong tháng Mozart tại Việt Nam, chương trình hòa nhạc giao hưởng, thính phòng hai tối 8 và 9-9-2006 tại Nhà hát lớn Hà Nội đã để lại trong lòng người nghe sự tiếc nuối, lưu luyến đến mức không ai muốn rời ghế ngồi... mặc dù chuỗi âm thanh cuối cùng đã kết thúc từ lâu và trời đã khuya...

Dàn nhạc hòa tấu trong đêm nhạc Mozart.

Năm 2006 này, nhiều nước trên thế giới kỷ niệm năm sinh của Wolfgang Amadeus Mozart là một trong số ít nhà soạn nhạc thiên tài thế giới. Ông không những là nhà soạn nhạc sáng tác rất nhiều trong cuộc đời ngắn ngủi của mình mà còn là một vị lữ hành tận tụy.

Chỉ sống 35 năm trên đời, Mozart đã để lại cho nhân loại một khối lượng đồ sộ các tác phẩm âm nhạc. Từ khi 5 tuổi Mozart đã sáng tác bản Menuet đầu tiên khiến cho giới quý tộc sửng sốt.

Tiếp đó là hàng loạt các Aria ra đời, theo thời gian các Concerto, Sonade, Opera... lần lượt nối tiếp nhau được trình diễn tại Áo, Đức, Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ... và nhiều nước châu Âu khác.

Cuộc đời của nhạc sĩ thiên tài Mozart đầy biến động, khó khăn chồng chất, bệnh tật hiểm nghèo nhưng Mozart vẫn không ngừng cống hiến sức lực cho âm nhạc, cho công chúng những tác phẩm đầy sức quyến rũ. Trong dịp kỷ niệm 250 năm sinh Mozart, chương trình hòa nhạc hai tối 8 và 9-9 là Nhạc hội mở đầu cho Lễ hội Mozart kéo dài một tháng tại Việt Nam. Chương trình gồm 2 bản Concerto nổi tiếng nhất trong số 25 Concerto hay nhất và 2 Overture lớn nhất của Mozart.

Với 2 bản Overture (Khúc dạo đầu), Lucio Silla là vở nhạc kịch thứ hai của Mozart viết năm 16 tuổi. Tác phẩm này đã khiến công chúng thời đó sững sờ bởi ý tưởng đạt tới sự hài hòa và phong phú tột bậc, thể hiện sự chín muồi về nghệ thuật của nhạc sĩ thiên tài. Khúc dạo đầu Don Giovani là vở nhạc kịch Mozart viết năm 19 tuổi.

Ở Don Giovani ông khai thác chất liệu về Don Juan bậc thầy Tây Ban Nha về ái tình. Tác phẩm này được coi là một trong những kiệt tác vĩ đại của lịch sử Opera châu Âu. Qua khúc nhạc dạo đầu kết nối hài hòa của các bè đàn dây và bộ hơi, tâm lý và diễn biến bi kịch của nhân vật chính được thể hiện tinh tế bằng những nốt nhạc tạo nên cao trào đầy kịch tính.

Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và Dàn nhạc thính phòng Tuebingen được Nhạc trưởng Gudni A.Emilsson dẫn vào thế giới tưởng tượng với hình ảnh khi tươi vui, lúc xen lẫn nỗi buồn man mác gợi mở ký ức xa xăm trong mỗi con người.

Với Concerto cho Violon A-Dur, được coi là cao trào của 5 Concerto cho Violon của Mozart. Là nghệ sĩ trẻ tài năng, Julia Galic đã đi biểu diễn khắp thế giới. Đêm qua, Julia Galic đã thực sự đắm mình trong các giai điệu lãng mạn, trữ tình, đôi lúc bi hài tạo nên cao trào kịch tính.

Trong tư thế uyển chuyển trên sân khấu, Julia Galic đã làm chủ các bè đàn dây violon, viola, cello và bassoon. Gương mặt rạng rỡ, ánh mắt lúc mơ màng, khi rực cháy, cô đưa thính giả vào cõi mơ xen giữa đời thực. Âm thanh réo rắt, lay động trái tim người nghe với chủ đề chính được nhắc lại trên giai điệu của cả ba chương: Allegro, Adagio và Rondeau. Đặc biệt, phần kết tạo nên dư âm sôi động, da diết, đặt dấu ấn sâu đậm trong lòng thính giả bằng chuỗi hợp âm đa chiều trong không gian đầy sự cuốn hút.

Dàn nhạc trong đêm diễn

Phần II, Concerto cho đàn piano được nghệ sĩ Tôn Nữ Nguyệt Minh cống hiến tối đa tài năng và tình cảm cho khán thính giả. Sinh ra ở Hà Nội, chị học piano từ người mẹ khi còn bé. Sau đó học piano ở Nhạc viện Tchaikovski, là nghệ sĩ thành đạt, chị đã từng đoạt nhiều giải thưởng châu Á và châu Âu.

Hiện nay chị giảng dạy piano tại Đại học Âm nhạc Hanns Eisler (Berlin). Bản Concerto cung Rê thứ này xuất hiện năm 1785, là bản Concerto mang tính bi hùng, là một trong các tác phẩm danh tiếng và được biểu diễn nhiều nhất của Mozart.

Nghệ sĩ Tôn Nữ Nguyệt Minh đã làm chủ toàn bộ không gian của nhà hát, dường như khán phòng chỉ có người chơi đàn và biển âm thanh dào dạt. Toàn bộ các nghệ sĩ đàn dây trong dàn nhạc đệm đều say sưa, đưa đẩy cây arché một cách thôi miên, lãng mạn. Chương I (Allegro) Tôn Nữ Nguyệt Minh đã xới tung các khúc thức bằng ngón đàn điêu luyện đầy hào hứng, chị tạo nên hiệu ứng bất ngờ cho khán giả bằng sức quyến rũ diệu kỳ.

Chương II (Romance) không ai còn chú ý đến bất cứ một cử động nhỏ nào xung quanh ngoài tiếng đàn dìu dặt, thánh thót, du dương, đôi khi bùng lên dữ dội. Thính giả tự thả mình vào âm nhạc của Mozart trong niềm phấn khích tột đỉnh khi sự giao kết từ khúc Romance sang chương III (Allegro Assai). Khi Concerto cho piano kết thúc, tiếng hoan hô không dứt, nghệ sĩ Tôn Nữ Nguyệt Minh ra chào tới lần thứ tư vẫn không thể ngừng được sự mời gọi của thính giả. Chị đàn tiếp bản Turkish March đầy ngẫu hứng và say sưa...

Tiếp sau đó, Julia Galic và Tôn Nữ Nguyệt Minh lại cùng nhau ngẫu hứng một bản Sonade chất chứa tình yêu, niềm tin và hạnh phúc. Đêm mở đầu tháng Lễ hội Mozart không chỉ là điểm nhấn! Không gian ấy thật thánh thiện, trong lành, làm sống dậy trong tâm hồn mỗi người cảm xúc bình yên.

THỦY VÂN
.
 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhà thơ trẻ Nam Thi (giữa) trong một chương trình giao lưu thơ  với bạn đọc Hà Nội vào tháng 4-2021

Thơ Việt thế hệ Y, Z: Đa thanh, nhiều lối thể hiện mới

Thơ Việt thế hệ mới là chương trình giao lưu trực tuyến vừa được tổ chức bởi Văn+, nhóm sinh hoạt chuyên đề do nhà văn Vinh Huỳnh, Chủ nhiệm CLB Văn học trẻ Hà Nội (Hội Nhà văn Hà Nội) đồng sáng lập. Nhiều ý kiến, nhận định đã được trao đổi cởi mở, mang đến một hình dung về đời sống thơ trẻ đương đại của Việt Nam. 

Phim

Doanh nghiệp sản xuất phim, truyền hình kiến nghị được phục hồi sản xuất

20 doanh nghiệp sản xuất phim và chương trình truyền hình trong nước vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM “xem xét cho phép các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình thuộc nhóm đối tượng phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới”.

Âm nhạc

Ca sĩ Phi Nhung qua đời vì Covid-19

Sau thời gian nỗ lực chống chọi khi mắc Covid-19, được các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hết lòng điều trị nhưng ca sĩ Phi Nhung đã không qua khỏi. Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, nữ ca sĩ vừa từ trần lúc 11 giờ 57 hôm nay, 28-9. 

Sân khấu

Cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần

Vào lúc 15 giờ ngày 21-9, Đài Truyền hình TPHCM - Kênh HTVC Thuần Việt phát sóng vở cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần (tác giả và đạo diễn: Hoàng Duẩn, chuyển thể: Tô Thiên Kiều, biên tập: Cẩm Linh). Vở có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Bạch Long, Dũng Nhí, Linh Trung… 

Sách và cuộc sống

Tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được dịch và xuất bản tại Hàn Quốc

Thông tin từ NXB Trẻ, đơn vị đại diện bản quyền tác phẩm Tôi là Bêtô của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết, sau một thời gian trao đổi, tác phẩm này vừa được NXB 59mins mua bản quyền để dịch và xuất bản tại Hàn Quốc. Tác phẩm sẽ do dịch giả Jeong Yekang dịch sang tiếng Hàn, dự kiến xuất bản tại Hàn Quốc vào đầu năm 2022.

Sáng tác

Sớm mai mưa về…

Một sớm mùa thu, cơn mưa ngang qua khi đất trời còn mù sương bảng lảng, đánh thức giấc chiêm bao bằng cái lạnh mơ hồ. Tôi đã thức dậy giữa những chùng chình nhẹ bẫng trong lòng, khó gọi thành tên, dường như là dư âm của cơn mơ dịu dàng…

Mỹ thuật

Tiện ích từ nghệ thuật số

Dưới sự tác động của nền kinh tế số, trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, nghệ thuật số không ngừng phát triển và phân nhánh liên tục: tranh số, thực tế tăng cường, thực tế ảo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... Nhờ vậy, tác phẩm nghệ thuật không chỉ đẹp mà còn ứng dụng, tương tác với người xem nhiều hơn.