Mặc dù Quốc lộ 5 đang có lượng phương tiện tải trọng lớn thường xuyên lưu thông làm cho mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông nhưng Bộ GTVT vẫn khẳng định không có chủ trương cải tạo, nâng cấp mở rộng tuyến đường này.
Theo Bộ GTVT, Quốc lộ 5 là tuyến đường huyết mạch quan trọng nối TP Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội, chiều dài khoảng 102km. Hiện Quốc lộ 5 có quy mô đường cấp II, 4-6 làn xe, nền đường rộng 22m. Do đã được đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT đường bộ, các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội các địa phương dọc tuyến đường, Bộ GTVT không có chủ trương cải tạo, nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 5.
Mặt khác, hiện cơ bản hành lang hai bên tuyến Quốc lộ 5 đã bị đô thị hóa và một bên có tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng chạy song song nên việc mở rộng tuyến Quốc lộ 5 sẽ có chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn, gây ra các tác động tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến người dân sinh sống hai bên tuyến đường.
Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Bộ GTVT đã đầu tư, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, quy mô 6 làn xe, thời gian lưu thông trên tuyến cao tốc giảm đi khoảng 1,5 giờ so với giờ lưu thông tuyến Quốc lộ 5.
Tuyến Quốc lộ 5 cùng với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã và đang đáp ứng nhu cầu vận tải cả hiện tại và tương lai trên hành lang kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Về tình trạng một số đoạn trên tuyến Quốc lộ 5 bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mấy an toàn giao thông, Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo nhà đầu tư VIDIFI quan tâm quản lý, duy tu nhằm khai thác hiệu quả tuyến đường huyết mạch này.
Từ khoá :
Các tin, bài viết khác
-
Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội: Thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để sớm hoàn vốn
-
Quy định hoàn, hủy vé không rõ ràng: Hành khách gặp khó
-
Chuẩn bị khôi phục đường bay giữa TPHCM và Vân Đồn
-
Tổng cục Đường bộ đề nghị tháo gỡ cho lưu thông hàng hóa tại chốt kiểm dịch Covid-19 trên QL18
-
Đề xuất quy hoạch cảng hàng không Bình Phước
-
Hạ tầng cửa ngõ phía Tây chờ nâng cấp, mở rộng
-
Nên phát triển đô thị theo 2 hướng chính: Đông và Tây Bắc
-
Xây thêm 10 nút giao BOT trên quốc lộ 51: Nên hay không?
-
CSGT TPHCM đã cấp đổi biển số nền màu vàng cho hơn 31.000 phương tiện
-
Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn an toàn, sẵn sàng hoạt động trở lại