"Không gian ảo" của CLB thể nghiệm Digital Art

"Không gian ảo" của CLB thể nghiệm Digital Art

Hội Mỹ thuật TPHCM vừa ra mắt CLB thể nghiệm Digital Art, với phòng tranh chủ đề “Không gian ảo” tại 218A Pasteur, từ ngày 9-8 đến ngày 18-8. Có 34 bức tranh của 9 họa sỹ, với những chủ đề và ý tưởng khác nhau, nhưng đều được thực hiện bằng máy tính, mang đến người xem cảm xúc mơi thú vị.

Bức tranh mang tên “Ám ảnh” của Phạm Như Linh, được thiết kế trên bức chân dung nàng La Joconde của nhà danh họa nổi tiếng Leona de Vinci. Bị ám ảnh từ một người đàn ông có những nét rất giống nàng La Joconde, khiến Linh có ý tưởng thực hiện tác phẩm này.

Không phải ngồi trau chuốt những nét vẽ tinh tế như các họa sỹ thời Phục hưng, mà bằng máy tính, với công nghệ kỹ thuật số - cô đã nhanh chóng đưa ra được so sánh sự giống nhau trong tác phẩm của mình một cách thú vị.

Từ những bức ảnh gần gũi quanh mình, Linh gửi gắn tâm sự trong từng tác phẩm. “Đường phố” là một tác phẩm phản ánh thực tế xã hội – con người Sài Gòn. Còn ở “Khoảng lặng” là góc tĩnh lặng của đô thị nhộn nhịp, ngước mặt lên bầu trời và ta đã bắt gặp một khoảng trời của riêng ta.

Cuộc sống vẫn đẹp như một bông hoa rực rỡ trên dòng sông, qua tác phẩm “Quê hương”. Từ việc thiết kế không gian 2 chiều, 3 chiều trên mặt phẳng, xử lý những hiệu ứng kỹ thuật số, Linh đã biến những bức ảnh bình dị thành những tác phẩm Digital Art hấp dẫn, có sức chuyển tải ý tưởng mạnh hơn.

Họa sỹ Lê Kinh Tài (Phó chủ nhiện CLB) góp mặt triển lãm bằng bức tranh thế giới siêu thực khá ấn tượng, có tên: “Hoặc là tôi ở đâu đó quanh đây”, với ý tưởng con người ai cũng có khát vọng vươn lên và cũng luôn phải biết chấp nhận nếu khát vọng không đạt được…

Anh cho biết, đến với loại hình này cách đây 10 năm. Năm 2003, Tài gửi 3 tranh tham dự cuộc thi tại Áo: “Sau cuộc chiến”, “Ám ảnh”, “Tâm điểm” và cả 3 đều đoạt giải A. Từ năm 1999, anh và điêu khắc gia Phan Phương (hiện là Chủ nhiệm CLB) đã dự định tổ chức một triển lãm, rồi năm 2001 anh và Hồ Hồng Lĩnh cũng bàn về thành lập nhóm sáng tác trên máy tính, nhưng một lần nữa lại không thực hiện được.

Những năm gần đây, những phần mềm dành cho máy tính càng đa dạng, máy móc in ấn kỹ thuật số ngày càng hiện đại, chất lượng in có độ phân giải cao… Các họa sỹ trẻ sáng tạo trên máy tính với phần mềm thiết kế khác nhau nên đa dạng về hình thức hơn. Kinh nghiệm xử lý các phần mềm tùy thuộc vào sự nỗ lực tìm tòi của từng nghệ sỹ - là tất yếu, là điều kiện cần, nhưng chất lượng tác phẩm đòi hỏi sự tư duy sáng tạo, có cái nhìn mới và độc đáo mới là điều kiện đủ.

CLB Digital Art ra đời là động lực thúc đẩy các họa sỹ tìm tòi chất liệu mới, thể hiện sự cân bằng về mọi chất liệu để sáng tạo. Hy vọng sự ra đời CLB Digital Art sẽ khích lệ nhiều họa sỹ đã và đang yêu thích Digital mạnh dạn tham gia, góp phần làm đa dạng chất liệu sáng tạo trong nghệ thuật tạo hình

AN DUNG

Tin cùng chuyên mục