Không nên áp dụng thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử ​

Phương pháp giảng dạy môn Lịch sử cần có sự thay đổi, chuyển chủ yếu từ dạy để thi, sang áp dụng các chiến lược dạy học khác nhau để nâng cao hiệu quả học tập của học sinh. Việc ra đề thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử cũng không thật phù hợp, cần có thêm câu hỏi tự luận. 

Ngày 10-5, tại Hà Nội, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức tọa đàm tham vấn chuyên gia về việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông - môn học Lịch sử". Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì tọa đàm.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa cho biết, những vấn đề liên quan đến môn học Lịch sử đã và đang được công luận đặc biệt quan tâm. Trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, một số ý kiến của cử tri, tổ chức gửi tới Quốc hội về vấn đề này và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục được phân công tổng hợp các ý kiến, báo cáo Quốc hội.

Không nên áp dụng thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử  ​ ảnh 1 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì tọa đàm

Tại tọa đàm, các ý kiến đã tập trung thảo luận về chương trình môn học Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình năm 2018) với tinh thần đổi mới và hội nhập; so sánh, đánh giá về chương trình môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với các chương trình giáo dục phổ thông trước, gần nhất là chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, đặc biệt là những điểm nhấn, đổi mới về thời lượng, thiết kế chương trình...

Theo đó, so với chương trình môn lịch sử ở trường phổ thông được áp dụng ở nước ta từ năm 1945 đến nay, chương trình môn lịch sử 2018 được xây dựng theo hướng tinh giản những kiến thức mang tính lý thuyết hàn lâm, chú trọng đến việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.

Ngày 23-4, Bộ GD-ĐT đã thông tin về môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề chưa được làm sáng tỏ, chưa thực sự thuyết phục đội ngũ những người làm công tác giáo dục lịch sử cũng như dư luận xã hội…

Các chuyên gia kiến nghị, cần có sự thay đổi trong cách biên soạn sách giáo khoa Lịch sử để giúp học sinh cũng như xã hội hiểu thêm về khoa học lịch sử và quan trọng nhất là tư duy lịch sử.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, phương pháp giảng dạy môn Lịch sử cần có sự thay đổi, chuyển chủ yếu từ dạy để thi, sang áp dụng các chiến lược dạy học khác nhau để nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.

Một số ý kiến đề nghị, việc ra đề thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử cũng không thật phù hợp, cần có thêm câu hỏi trong đề thi tự luận. Quy định về lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển vào các trường đại học cũng cần có sự thay đổi.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

TPHCM: Gỡ rối băn khoăn cho học sinh về xét tuyển đại học năm 2023

“TPHCM hiện có 206 trường THPT công lập và ngoài công lập. Chương trình tư vấn tuyển sinh đã đến với học sinh của hơn 100 trường THPT, cho thấy sức lan tỏa của hoạt động này. Bên cạnh các kênh tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, học sinh vẫn cần một kênh tư vấn trực tiếp để trao đổi, giải đáp thắc mắc, góp phần định hướng nghề nghiệp chính xác hơn”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.