Không quy định thẩm quyền mới của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ngày 16-2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thảo luận về việc sửa đổi Quy chế làm việc của UBTVQH để đáp ứng yêu cầu đổi mới theo tinh thần trong các văn kiện của Đảng, nghị quyết của Quốc hội.

Theo tờ trình dự thảo Nghị quyết ban hành Quy chế làm việc của UBTVQH (sửa đổi) do Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày, Văn phòng Quốc hội nhận thấy cần sửa đổi, bổ sung khoảng 49/74 điều trong quy chế năm 2015. Nội dung phần lớn là cập nhật, sửa đổi, bổ sung một số vấn đề, quy trình, thủ tục để bảo đảm khắc phục việc thiếu quy định xử lý những vấn đề thực tiễn đặt ra, phù hợp với tình hình triển khai các hoạt động trong thực tế và thống nhất với các quy định tại một số luật mới ban hành.

Qua thẩm tra dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, Ủy ban Pháp luật tán thành với sự cần thiết sửa đổi Quy chế làm việc của UBTVQH, cũng như cơ bản tán thành 3 nhóm quan điểm chỉ đạo việc sửa đổi quy chế như nêu trong tờ trình. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị, để phù hợp với phạm vi điều chỉnh của quy chế, cần xác định rõ quan điểm là quy chế không quy định thẩm quyền mới của UBTVQH. Quy chế chỉ quy định trình tự, thủ tục cụ thể để thực hiện các thẩm quyền đã được quy định trong các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH và phải bao quát đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn của UBTVQH đã được Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH quy định.

Tin cùng chuyên mục