Khuyến khích các tuyến xe buýt mở mới, tuyến phục vụ chủ yếu đối tượng chính sách

SGGPO
Sở GTVT khẩn trương phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu trình UBND TP chính sách hỗ trợ, khuyến khích các tuyến xe buýt mở mới, tuyến phục vụ chủ yếu đối tượng chính sách...
Ngày 26-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, nhằm giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải liên quan đến hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu Sở GTVT và Sở Tài chính chủ động, kịp thời, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp, hợp tác xã để tiếp cận thông tin, xem xét giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động của các đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.
Khuyến khích các tuyến xe buýt mở mới, tuyến phục vụ chủ yếu đối tượng chính sách ảnh 1 Các tuyếN xe buýt hoạt dộng mất cân đối thu chi có thể sẽ bị phạt. Ảnh: QUỐC HÙNG
Đối với một số kiến nghị cụ thể liên quan đến hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, về bộ đơn giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thống nhất theo đề xuất của Sở GTVT, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giao Văn phòng UBND TP khẩn trương rà soát, trình UBND TP ban hành. Về sửa đổi, bổ sung đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014-2017 đến năm 2020, Tập thể Thường trực UBND TP đã thống nhất chủ trương theo đề xuất của Sở GTVT và giao Văn phòng UBND TP khẩn trương rà soát nội dung báo cáo của Sở GTVT trình UBND TP ban hành.
Về chủ trương xây dựng trạm nạp khí CNG-LNG đồng ý về nguyên tắc cho thuê mặt bằng tại các trạm điều hành xe buýt để xây dựng các trạm cung cấp khí CNG-LNG phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Mặt bằng và vị trí lựa chọn đầu tư trạm nạp phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy chữa cháy và mỹ quan đô thị. Thường trực Ban chỉ đạo 167 (Sở Tài chính) khẩn trương xem xét, đề xuất giải quyết kiến nghị của Sở GTVT và trình UBND TP trong tháng 7 này.
Đối với việc xử phạt vi phạm hợp đồng trong trường hợp các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động không đảm bảo số chuyến theo biểu đồ chạy xe, Sở GTVT rà soát từng trường hợp cụ thể; phân tích, đánh giá nguyên nhân để quyết định phương án xử lý phù hợp (có thể xem xét giải quyết không xử phạt vi phạm hợp đồng đối với những trường hợp tuyến hoạt động mất cân đối thu chi do nguyên nhân khách quan, chính đáng), nhằm khuyến khích các đơn vị vận tải nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân.

Song song đó, Sở GTVT khẩn trương phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu trình UBND TP chính sách hỗ trợ, khuyến khích các tuyến xe buýt mở mới, tuyến có nhu cầu khách đi lại thấp, tuyến phục vụ chủ yếu đối tượng chính sách (học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật, thương bệnh binh và trẻ em), hoặc tuyến hoạt động trên các tuyến đường độc đạo, vùng sâu, vùng xa, đảm bảo cho doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải yên tâm phục vụ người dân đi lại được an toàn và thuận lợi.

Đối với công tác rà soát, hợp lý hóa mạng lưới tuyến xe buýt và tổ chức mới các tuyến xe buýt kết nối với các khu dân cư, trường học, trung tâm thương mại, khu chế xuất và khu công nghiệp để mở rộng mạng lưới tuyến, Sở GTVT khẩn trương nghiên cứu, căn cứ hiện trạng và định hướng quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật thành phố (cầu đường, bến bãi,…) để tổ chức hợp lý mạng lưới tuyến xe buýt, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, hạn chế tối đa tình trạng trùng lắp tuyến và tiết kiệm kinh phí trợ giá cho ngân sách. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất trình UBND TP xem xét giải quyết.

Liên quan về giá khí CNG cung cấp cho hoạt động xe buýt, Sở GTVT dự thảo văn bản đề nghị Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam giữ nguyên công thức xác định giá bán nhiên liệu khí CNG năm 2018 trong năm 2019; trình UBND TP.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hạ tầng giao thông khu Đông TPHCM còn nhiều bất cập

2km đường, 20 năm nằm trên giấy

Dự án đường Vành đai vào Khu Công nghệ cao (quận 9) được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2000, với mục tiêu phát triển giao thông khu vực, phục vụ Khu công nghệ cao và từng bước hoàn chỉnh đường Vành đai ngoài của TPHCM. Tuy nhiên, đến nay đã gần 20 năm, dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận