Vừa qua, khán giả trẻ thành phố đã thưởng thức và cổ vũ nồng nhiệt buổi diễn hip-hop đặc sắc của 9 nghệ sĩ múa Hà Nội tại Nhà hát Bến Thành. Trước sức hút của vở diễn qua nghệ thuật múa hip-hop, người đến xem chật rạp.
Vở kịch hip-hop có tên Nhiều mặt (Faces) với ý tưởng chủ đạo: con người luôn có nhiều mặt trong nhiều mối quan hệ của họ. Đằng sau những mặt nạ, có khi là cái xấu, cái ác; có khi là cái đẹp, cái thiện; tình yêu, danh vọng, sự tàn nhẫn, sự châm biếm… được mô tả theo nghệ thuật múa hip- hop đương đại và dựa trên nền nhạc chính đàn tranh, đàn t’ rưng của nghệ sĩ Hoàng Thị Thanh Hoa, nhịp điệu bộ gõ của nghệ sĩ Hà Đình Huy.
Vở kịch hip-hop có tên Nhiều mặt (Faces) với ý tưởng chủ đạo: con người luôn có nhiều mặt trong nhiều mối quan hệ của họ. Đằng sau những mặt nạ, có khi là cái xấu, cái ác; có khi là cái đẹp, cái thiện; tình yêu, danh vọng, sự tàn nhẫn, sự châm biếm… được mô tả theo nghệ thuật múa hip- hop đương đại và dựa trên nền nhạc chính đàn tranh, đàn t’ rưng của nghệ sĩ Hoàng Thị Thanh Hoa, nhịp điệu bộ gõ của nghệ sĩ Hà Đình Huy.
Trong hơn một tiếng đồng hồ, các nghệ sĩ múa đã hóa thân vào những nhân vật của không gian đường phố, không gian công viên với cuộc sống đời thường muôn màu muôn vẻ trong xã hội đương đại. Sự thể hiện tinh tế, khéo léo từng động tác xoay, quay, tung hứng và vận dụng những “ngón riêng” thật điệu nghệ của mỗi nghệ sĩ múa thích ứng theo nhịp điệu của câu chuyện, thực sự đã mang lại cảm xúc thật thú vị và làm thích mắt người xem.
Ví dụ cách tạo âm nhạc, âm thanh bằng miệng (beatbox) của Nguyễn Minh Kiên; ngón lướt, múa xoay bằng đầu dưới đất rất lâu của Phạm Khánh Linh, Hoàng Kỳ Anh… Những cố gắng làm gần gũi ngôn ngữ múa đương đại qua các giai điệu âm nhạc dân tộc, dân ca, qua nghệ thuật tạo hình truyền thống Việt Nam đã tạo nên sức hấp dẫn riêng của vở kịch.
Nghệ thuật múa hip-hop Việt Nam đang từng bước tự giới thiệu qua các liên hoan múa hip-hop của các nhóm Big Toe, Việt Dance, Stylish… ở trong và ngoài nước, đề tài về hip-hop đã được lên phim, nhưng đây cũng là lần đầu tiên khán giả trẻ của sân khấu phía Nam mới thực sự “làm quen” với một vở nhạc kịch múa hip-hop được dàn dựng công phu.
Gặp gỡ các nghệ sĩ múa sau đêm diễn mới thấy niềm đam mê nghệ thuật của họ cháy bỏng. Các nghệ sĩ trẻ Lại Thị Sao Mai, Bùi Minh Trí cho biết, họ đã từng biểu diễn hết mình khi tham gia phim hip-hop Bước nhảy xì tin nhưng chính khi biểu diễn trên sân khấu, đối mặt trực tiếp với khán giả, mới thực sự giúp cho họ thêm… có lửa.
Nghệ thuật múa hip-hop Việt Nam đang từng bước tự giới thiệu qua các liên hoan múa hip-hop của các nhóm Big Toe, Việt Dance, Stylish… ở trong và ngoài nước, đề tài về hip-hop đã được lên phim, nhưng đây cũng là lần đầu tiên khán giả trẻ của sân khấu phía Nam mới thực sự “làm quen” với một vở nhạc kịch múa hip-hop được dàn dựng công phu.
Gặp gỡ các nghệ sĩ múa sau đêm diễn mới thấy niềm đam mê nghệ thuật của họ cháy bỏng. Các nghệ sĩ trẻ Lại Thị Sao Mai, Bùi Minh Trí cho biết, họ đã từng biểu diễn hết mình khi tham gia phim hip-hop Bước nhảy xì tin nhưng chính khi biểu diễn trên sân khấu, đối mặt trực tiếp với khán giả, mới thực sự giúp cho họ thêm… có lửa.
Vũ Tùng Phương qua vai nhân vật một ông già với chiếc mũ kết già dặn và khá duyên dáng trên sân khấu, đã thổ lộ rằng anh đã học phong cách “người Hà Nội” từ chính hình ảnh ông ngoại của mình là nhà văn Nguyễn Đình Thi. Giờ đây, anh rất vui khi được khán giả trẻ TPHCM đón nhận và dành tình cảm nồng nhiệt cho nhóm nghệ sĩ múa hip-hop.
| |
YÊN NGỌC