Kiểm soát dịch ở UAE

Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang mệt mỏi với cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, tạp chí Arabian Business cho hay, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) được đánh giá là một trong số các quốc gia kiểm soát dịch tốt nhất trên thế giới.
Tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 tại UAE là 117 liều/100 dân
Tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 tại UAE là 117 liều/100 dân

Sự nỗ lực này đang giúp UAE tiến gần hơn đến việc quay trở lại cuộc sống bình thường, cũng như trở thành một địa điểm đáng tin cậy được lựa chọn để tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế.

Nhật báo Gulf Today nhận định, việc phòng chống dịch có hiệu quả của UAE là nhờ kết hợp giữa sự quyết liệt của chính phủ, hiệu quả của hệ thống y tế và quá trình phê duyệt đưa vào sử dụng các loại vaccine Covid-19 nhanh chóng. Ngoài ra, sự tham gia của các phương tiện truyền thông cùng với những chiến dịch nâng cao nhận thức về dịch bệnh do các tổ chức khác nhau phát động đã góp phần giúp ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Ngày 18-5, UAE thông báo, nước này sẽ cung cấp mũi vaccine Covid-19 thứ ba cho những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine của Sinopharm (Trung Quốc) để tăng hiệu quả phòng bệnh. Với quyết định này, UAE trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm liều tăng cường cho người đã tiêm chủng đầy đủ. Người phát ngôn Bộ Y tế UAE, Tiến sĩ Farida al-Hosani, cho biết, những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine Sinopharm sẽ được tiêm thêm 1 liều tăng cường cũng bằng vaccine này sau 6 tháng.

Tháng 12-2020, UAE bắt đầu chiến dịch tiêm phòng quy mô lớn sau khi phê duyệt vaccine Covid-19 của Sinopharm và Pfizer/BioNTech. UAE sau đó cũng đã cấp phép sử dụng vaccine của AstraZeneca và trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tiêm phòng nhanh nhất thế giới, chỉ sau Israel. Theo một thống kê, đến ngày 19-5, hơn 11,5 triệu liều vaccine Covid-19 đã được sử dụng với tỷ lệ hơn 117 liều/100 dân. Hơn 70% các nhóm đủ điều kiện từ 16 tuổi trở lên đã được tiêm chủng. Con số này là 80,33% đối với người trên 60 tuổi…

Mặc dù vậy, UAE vẫn rất quyết liệt trong công tác kiểm soát đi lại, xuất nhập cảnh. Thủ đô Abu Dhabi vẫn thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt, trong đó có quy định bắt buộc cách ly đối với người dân đã được tiêm phòng đầy đủ trở về từ một số quốc gia nhất định. Với những biện pháp căn cơ như trên, từ ngày 17-5, UAE bắt đầu cho tổ chức lại các hoạt động giải trí và cho phép các nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm được mở cửa trở lại (trong thời gian thí điểm 1 tháng) với điều kiện phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch mới nhất như đeo khẩu trang nơi đông người.

Với các sự kiện thể thao, khán giả và nhân viên tham gia bắt buộc phải được tiêm vaccine Covid-19. Số lượng người tham dự không được vượt quá 70% sức chứa của nơi tổ chức sự kiện. Với sự kiện trong nhà, lượng người tham dự tối đa là 1.500 người. Con số này với các sự kiện ngoài trời là 2.500 người.

TP Dubai, nơi thu hút lượng lớn du khách trên toàn thế giới, đã cho mở cửa đón khách thử nghiệm từ tháng 7 năm ngoái với số lượng hạn chế. Du khách đến đây bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính. Giãn cách xã hội, quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng vẫn được thực hiện nghiêm tại thành phố du lịch này.

Tỷ lệ mắc Covid-19 ở UAE đã giảm dần thời gian qua. Tuy nhiên, số ca mắc mới ở nước này vẫn ở mức trên 1.000 ca/ngày. Đến nay, UAE ghi nhận tổng cộng 547.000 ca mắc Covid-19 và đã có hơn 1.600 ca tử vong.

Tin cùng chuyên mục