Theo Cục HHVN, từ cuối tháng 10-2020, giá cước vận tải biển tăng rất cao, đặc biệt là các tuyến vận tải đi châu Âu, châu Mỹ, giá cước tăng 2-10 lần. Đồng thời, một số hãng tàu còn thu thêm phụ phí đối với hàng xuất, nhập khẩu của Việt Nam với mức giá 50-200 USD/container từ đầu tháng 11-2020.
Bên cạnh đó, tình trạng thiếu container rỗng để đóng hàng càng gây thêm nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, làm tăng chi phí, ảnh hưởng đến sản xuất và phân phối hàng hóa, nhất là trong mùa cao điểm xuất nhập khẩu hàng nông sản, thủy sản và vật tư sản xuất...
Trong khi đó, hầu hết các hãng tàu đều chưa thực hiện nghiêm quy định về niêm yết giá và chưa có báo cáo về Cục HHVN theo các quy định hiện hành. Do đó, các cơ quan chức năng cần có kiểm tra, thanh tra về việc tăng giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước của các hãng tàu để có giải pháp xử lý các vi phạm, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu.
Cục HHVN cũng kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng container tồn đọng tại cảng biển để các doanh nghiệp có container rỗng phục vụ vận tải hàng hóa.
Các tin, bài viết khác
-
Thị trường hàng không quốc tế phục hồi chậm
-
Facebook thu 5% phí quảng cáo để nộp thuế ở Việt Nam
-
Nông dân trồng lan và cây kiểng gặp gỡ trong Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TPHCM
-
Đề nghị kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về xử lý nợ xấu
-
Chuyển đổi hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
-
Nhọc nhằn tìm vị thế gạo Việt
-
Công bố khởi động thảo luận về IPEF: Hướng đến khuôn khổ hợp tác mang lại lợi ích cho người dân
-
Gồng mình kìm giá hàng hóa
-
Nhiều loại rau, hoa tăng giá gấp đôi
-
Ngày 29-5, Thủ tướng sẽ đối thoại với nông dân