Kiện toàn các chức danh trong bộ máy Nhà nước tại Kỳ họp thứ 11 của Quốc hội ​

Phát biểu tại phiên họp, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều nhấn mạnh yêu cầu tập trung cho công tác nhân sự nhằm kiện toàn các chức danh trong bộ máy Nhà nước.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp

Cuối buổi sáng 23-2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc phiên họp thứ 53 sau khi hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự. Ngay trước khi bế mạc phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 11 của Quốc hội.

Báo cáo về dự kiến chương trình kỳ họp, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Kỳ họp thứ 11 dự kiến khai mạc ngày 24-3 và bế mạc ngày 7-4 (dự phòng ngày 8-4). Tổng thời gian làm việc dự kiến của Kỳ họp là 11 ngày, trong đó bố trí 2,5 ngày để xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 và 6,5 ngày xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác.

Kiện toàn các chức danh trong bộ máy Nhà nước tại Kỳ họp thứ 11 của Quốc hội ​ ảnh 1 Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG
Quốc hội sẽ họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 24-3, dự kiến bế mạc vào ngày 7-4 và dự phòng 1 ngày 8-4-2021. Các phiên họp trình bày và thảo luận ở hội trường các báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ, Quốc hội… sẽ được truyền hình, phát thanh trực tiếp.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, Chính phủ đề nghị bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón.

Phát biểu tại phiên họp, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều nhấn mạnh yêu cầu tập trung cho công tác nhân sự nhằm kiện toàn các chức danh trong bộ máy Nhà nước.

Trong điều kiện quỹ thời gian hạn chế, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị chưa nên xem xét việc sửa đổi thuế giá trị gia tăng cũng như các vấn đề kinh tế khác tại kỳ họp này. Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, đây là kỳ họp rất quan trọng, chuẩn bị chuyển giao công tác nhân sự, tập trung cao cho kiện toàn một số chức danh của bộ máy Nhà nước nhiệm kỳ khoá XIV. Do đó, một số nội dung khác nếu chưa chín thì cần thảo luận thêm, có thể để lại Quốc hội khoá sau tiếp tục xem xét, quyết định.

Về công tác nhân sự, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói rõ, theo luật, với vị trí yêu cầu người giữ chức vụ phải là đại biểu Quốc hội thì các đồng chí đương nhiệm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cho đến khi bầu ra Quốc hội khoá XV. Quan điểm này được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tái khẳng định khi kết luận phiên thảo luận. Về đề nghị bổ sung một số nội dung vào chương trình Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phân công Hội đồng Bầu cử Quốc gia chuẩn bị báo cáo về những công việc đã triển khai; các cơ quan có liên quan xem xét vấn đề bổ sung đại biểu HĐND chuyên trách cho Thành phố Hà Nội.

Kiện toàn các chức danh trong bộ máy Nhà nước tại Kỳ họp thứ 11 của Quốc hội ​ ảnh 2 Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG
Trong chương trình nghị sự dự kiến của Kỳ họp thứ 11, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng sẽ báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Quốc hội thảo luận dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của: Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước. Xem xét, thông qua Nghị quyết về tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016-2021.

Tin cùng chuyên mục