Gỗ vào EU còn nhiều rủi ro

Liên minh châu Âu (EU) là thị trường tiêu thụ đồ gỗ lớn thứ 4 của Việt Nam sau Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc nhưng còn chứa đựng nhiều rủi ro. Đó là thông tin được nhấn mạnh tại hội thảo về thực trạng thương mại gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam - EU do Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFORES), Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA), Hiệp hội Gỗ và lâm sản Bình Định (FPA Bình Định) và Tổ chức Forest Trends đồng tổ chức ngày 18-12 tại Hà Nội.

(SGGP).- Liên minh châu Âu (EU) là thị trường tiêu thụ đồ gỗ lớn thứ 4 của Việt Nam sau Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc nhưng còn chứa đựng nhiều rủi ro. Đó là thông tin được nhấn mạnh tại hội thảo về thực trạng thương mại gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam - EU do Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFORES), Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA), Hiệp hội Gỗ và lâm sản Bình Định (FPA Bình Định) và Tổ chức Forest Trends đồng tổ chức ngày 18-12 tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam, trong năm 2014, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ từ Việt Nam sang EU đạt 703 triệu USD và chỉ riêng 8 tháng đầu năm 2015 đạt gần 442 triệu USD. EU không chỉ là thị trường tiêu thụ gỗ lớn của Việt Nam mà còn là nguồn cung cấp gỗ nguyên liệu cho Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2015, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng gỗ từ EU vào Việt Nam đạt trên 111,2 triệu USD. Theo ông Tô Xuân Phúc, đại diện Tổ chức Forest Trends thì xuất khẩu gỗ Việt Nam vào EU đang đối mặt với nỗi lo về tính hợp pháp của gỗ nguyên liệu đầu vào theo quy định của EU. Để tránh rủi ro, Việt Nam cần sớm đưa ra những chính sách chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo các sản phẩm gỗ xuất khẩu từ Việt Nam vào EU là hợp pháp.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục