Kỷ niệm 10 năm Hoàng thành Thăng Long được ghi danh là Di sản văn hóa thế giới

Ngày 23-11, TP Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa thế giới.

Tại Lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Thủ đô Hà Nội là TP có bề dầy lịch sử, nơi hội tụ, kết tinh và lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc. Trải qua bao biến thiên, Thăng Long - Hà Nội vẫn lưu giữ trong mình những di tích lịch sử văn hóa quý giá, những giá trị văn hóa độc đáo, trong đó Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long là di sản tiêu biểu, minh chứng cho lịch sử hào hùng và sự trường tồn của Thăng Long - Hà Nội. Di sản vô giá trong lòng đất đã phát lộ và trở thành tài sản của nhân loại sau đúng 1.000 năm lịch sử như là linh ứng của tổ tiên, và cũng là hào khí nghìn năm còn lưu mãi. Nhìn lại hành trình di sản của Hoàng thành Thăng Long chúng ta càng biết ơn những thế hệ đi trước đã dày công vun đắp nền văn hiến, để lại cho hậu thế một di sản nhân loại hôm nay. Từ mở cửa khu di sản, đưa di sản tiếp cận rộng rãi tới công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ; mở rộng nghiên cứu khoa học, nghiên cứu khai quật khảo cổ học; xây dựng kế hoạch quản lý và quy hoạch bảo tồn dài hạn... đến đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong công tác nghiên cứu bảo tồn, phát huy giá trị, với những bước đi vững chắc và bài bản.

Kỷ niệm 10 năm Hoàng thành Thăng Long được ghi danh là Di sản văn hóa thế giới ảnh 1 Nhân dịp này, TP Hà Nội đã tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích trong công tác quản lý, tôn tạo và phát huy giá trị di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhận định, Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long, cùng với các danh hiệu UNESCO khác, đang góp phần tạo nên một diện mạo văn hóa đáng tự hào của Hà Nội, nâng cao hình ảnh quốc tế của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đề xuất thành phố Hà Nội và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tiếp tục thúc đẩy triển khai các nội dung còn lại trong cam kết của Chính phủ Việt Nam với UNESCO năm 2010; phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức tư nhân, các nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu các hình thức kết hợp giữa các danh hiệu của UNESCO để tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, vừa mang tính thưởng thức, vừa mang tính giáo dục, góp phần xây dựng, hình thành Hà Nội là một điểm đến văn hóa uy tín của cả nước.

Ghi nhận những nỗ lực của thành phố Hà Nội trong thực hiện các cam kết với UNESCO về gìn giữ, phát huy các giá trị di sản tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Trưởng đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam, ông Michael Croft khẳng định Di sản Hoàng thành Thăng Long - kho báu của thế giới đã và đang nhận được sự quan tâm xứng đáng với vai trò, vị thế của di sản: "Hà Nội hôm nay đã trở thành một thành viên trong Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO. Chúng tôi kêu gọi Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, các đối tác cùng toàn thể nhân dân nỗ lực hơn nữa trong bảo tồn, quảng bá di sản Hoàng thành Thăng Long, làm giàu thêm các giá trị văn hóa đương đại từ văn hóa truyền thống, tăng cường tương tác, tăng cường tình yêu và sự quan tâm với di sản để Hà Nội ngày càng phát triển"

Nhân dịp này, UBND TP Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 4 cá nhân đã có thành tích trong công tác quản lý, tôn tạo và phát huy giá trị di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục