Kỳ tích chống Covid-19: Sức mạnh của Ý Đảng lòng dân - Bài 4: Đảng dựa vào dân, dân tin Đảng

Trả lời báo chí về công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã phát biểu: Bài học chống dịch của Việt Nam và quốc tế là, chống dịch tốt không phải là nước giàu, GDP đầu người cao, mà là chính quyền, nhân dân phải nhận thức rõ nguy cơ lây nhiễm, biết được cách ngăn chặn và Nhà nước, nhân dân đồng lòng. Trên thực tế, Việt Nam, một nước chưa giàu về kinh tế, chưa mạnh về công nghệ nhưng một lần nữa đã tỏa sáng bởi sức mạnh của “ý Đảng, lòng dân”.
Bệnh nhân cuối cùng mắc Covid-19 của TP Đà Nẵng được xuất viện tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang (TTYT huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Ảnh: XUÂN QUỲNH
Bệnh nhân cuối cùng mắc Covid-19 của TP Đà Nẵng được xuất viện tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang (TTYT huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Ảnh: XUÂN QUỲNH

“Phép thử” tình cảm

Nhìn lại cả 2 đợt chống dịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, toàn dân đã ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 hơn 2.200 tỷ đồng và nhiều hiện vật cần thiết.

Đằng sau con số hơn 2.200 tỷ đồng là hàng ngàn câu chuyện vô cùng cảm động về sự chung tay của người dân. Không chỉ là những cụ già và trẻ em mang rau, mang gạo, bỏ tiền tiết kiệm ra để gửi vào quỹ chống dịch mà còn hàng trăm, hàng ngàn doanh nghiệp dù không có doanh thu, hoặc doanh thu giảm rất nhiều vẫn không sa thải nhân viên, vẫn cố trả lương cho người lao động. Rất nhiều doanh nghiệp đóng góp vật tư, thiết bị và cả kinh phí cho chống dịch. Những mô hình “ATM gạo”, “Siêu thị 0 đồng”, “Siêu thị khẩu trang”... đã giúp đỡ thiết thực nhiều người nghèo trong giai đoạn khó khăn. Nhiều chủ nhà đã miễn giảm, không thu tiền thuê trọ cho công nhân, sinh viên, người nghèo… Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, trong thời khắc gian khó, Đà Nẵng đã nhận được tình yêu thương, sự chia sẻ của cả nước. Nhiều đơn vị, cá nhân có tên và giấu tên thầm lặng chuyển tiền ủng hộ vào tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng để tiếp sức cho thành phố vượt qua dịch.

Nhờ có sự lãnh đạo nhạy bén, đúng đắn của Đảng và Nhà nước; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ; sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài, chúng ta đã khống chế, cơ bản kiểm soát, ngăn chặn được sự lây lan của đại dịch Covid-19. Việt Nam trở thành một điểm sáng trong việc khống chế, ngăn chặn đại dịch Covid-19 thành công, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao, góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.
Việc chúng ta ngăn chặn và kiểm soát được đại dịch Covid-19 vừa qua là một ví dụ minh chứng hùng hồn khẳng định tính ưu việt của chế độ ta, truyền thống đoàn kết, lòng yêu nước, tình nhân ái và ý chí kiên cường của dân tộc ta, nhân dân ta; tuyệt đối không bao giờ được tự mãn, chủ quan, lơ là; càng trong khó khăn, thử thách, phẩm chất và truyền thống đó càng phải được phát huy, càng phải được nhân lên gấp bội.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Những hình ảnh đó, những câu chuyện đó sẽ mãi mãi được chúng ta nhớ đến cùng cuộc chiến chống Covid-19 “lịch sử” - một cuộc chiến đầy gian nan nhưng cũng đầy vinh quang và kiêu hãnh, tự hào. Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, nhìn nhận, dịch Covid-19 là một thách thức đối với Việt Nam, nhưng thách thức đó lại là cơ hội cho chúng ta thấy rõ nhiều vấn đề. Qua khó khăn gian khổ của dịch mới xuất hiện phép thử tình cảm người dân Việt Nam với Đảng và Nhà nước. Chúng ta thấy được niềm tin của người dân với Đảng vẫn rõ nét, vẫn nồng nhiệt.

Trong suốt quá trình chống dịch, người dân đã nhận thấy rất rõ tinh thần trách nhiệm của Đảng, Nhà nước với nhân dân. Hình ảnh phi hành đoàn, đội ngũ y bác sĩ, các tình nguyện viên trong bộ bảo hộ toàn thân trên những chuyến bay vào tâm dịch, đặc biệt là chuyến bay lịch sử đến Guinea Xích Đạo đón 219 công dân, trong đó có nhiều người mắc Covid-19, đã để lại ấn tượng rất sâu sắc trong lòng người dân Việt Nam. Những hình ảnh đó ý nghĩa hơn mọi lời nói về trách nhiệm của Đảng, Nhà nước với người dân của mình. Cũng chính vì lòng tin với Đảng, Nhà nước được khơi dậy, củng cố mà sau đó, nhiều thông tin xấu, tin giả xuất hiện trên mạng xã hội với mục đích “câu view”, xuyên tạc, bịa đặt về công cuộc chống dịch của Việt Nam đã trở lên lạc điệu. Những kết quả tích cực trong cuộc chiến chống Covid-19 vừa qua của Việt Nam đã khẳng định tính ưu việt, nhân văn của chế độ ta, mà ở đó vai trò lãnh đạo của Đảng được phát huy tối đa.

Kết quả cuộc điều tra xã hội học, tìm hiểu dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Trung ương cho thấy, có đến 97% người dân được hỏi đều thể hiện sự tin tưởng đối với các biện pháp của Đảng, Nhà nước trong phòng chống Covid-19.

Niềm tin thể hiện bằng hành động

Theo nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, khi đất nước có khó khăn, từng người dân đều dốc lòng dốc sức. Điều đó cho thấy dân luôn tin Đảng, tin chính quyền. Và niềm tin đó được thể hiện bằng hành động. Đó là bài học rất quý giá trong cuộc chiến chống Covid-19, cần được áp dụng trong quá trình xây dựng đất nước. Đảng tin dân, dựa vào dân mới phát huy được sức mạnh chung. Chiến dịch chống dịch Covid-19 thành công là nhờ có sự chỉ đạo kịp thời, trước hết là sự lãnh đạo của Đảng, của người đứng đầu. Đảng không đứng ngoài cuộc, chỉ đạo rất sát, rất quyết liệt. Cuộc chiến chống Covid-19 đã thể hiện sức mạnh toàn dân tộc rất rõ ràng. Chúng ta đã tạo được sự đoàn kết, đồng lòng của người dân xung quanh Đảng, Nhà nước để cùng chống dịch, khi ý Đảng lòng dân gặp nhau thì không có việc gì khó.

Thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của nước ta trong thời gian qua là thành quả chung của cả dân tộc. Trong cuộc tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ ngay sau kỳ họp Quốc hội thứ 9 kết thúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã bày tỏ cảm ơn trước sự tin tưởng, ủng hộ của người dân trong việc cùng Đảng, Nhà nước đoàn kết một lòng, tạo nên sức mạnh dân tộc, cùng nhau đẩy lùi dịch Covid-19. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, thắng lợi này là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống; là nhờ toàn thể người dân Việt Nam với truyền thống yêu nước, đoàn kết một lòng khi đất nước gặp khó khăn.

Ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cũng nhấn mạnh, những thắng lợi đầy ý nghĩa trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 là kết tinh của tinh thần yêu nước, niềm tin và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tất cả những điều đó thể hiện sự ưu việt, giá trị cốt lõi của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, khẳng định chân lý “ý Đảng, lòng dân”, sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và bản lĩnh, ý chí, truyền thống cao đẹp của nhân dân ta, của dân tộc ta. Thành công trong nhiệm vụ chống Covid-19 rất tiêu biểu cho sự lãnh đạo sát sao của Đảng, Nhà nước và ý thức, tinh thần trách nhiệm của nhân dân ta. “Qua 2 đợt chống dịch, chúng ta thấy Đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ đã thể hiện rất rõ. Mặt trận đã vận động được nhân dân phối hợp tốt với Chính phủ thực hiện theo sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cùng vượt qua khó khăn để chiến thắng Covid-19. Các việc lớn khác của quốc gia cũng phải có ý thức phát huy sức mạnh đại đoàn kết như vậy. Chúng ta cần tận dụng lợi thế sớm kiểm soát được dịch bệnh, uy tín và vị thế quốc tế được nâng lên để vượt nhanh, rút ngắn khoảng cách phát triển với khu vực, thế giới, nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu trở thành một nước công nghiệp phát triển vào năm 2045”, ông Phạm Thế Duyệt khẳng định.

Cuộc chiến chống Covid-19 sẽ còn dài đến khi nào có vaccine, thuốc đặc trị. Chúng ta mới thắng từng trận đánh, từng chiến dịch chứ chưa thắng cả cuộc chiến. Nhưng thành công của chúng ta qua 2 đợt dịch càng chứng minh cho lời kêu gọi đoàn kết năm xưa của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt…”. Năm xưa, cả dân tộc ta đã cùng đoàn kết, quyết góp chung lực lượng để giữ vững quyền tự do, độc lập của chúng ta. Ngày nay, dưới sức mạnh của ý Đảng, lòng dân, cả dân tộc chúng ta tiếp tục một lòng đoàn kết để chiến thắng tất cả mọi khó khăn, thách thức, cho dù đó là đại dịch toàn cầu. Đất nước vững vàng hơn, kiên cường hơn nhờ sự đồng lòng, chung sức ấy. Đó là cơ sở để chúng ta tin vào sức mạnh Việt Nam, tin rằng Việt Nam sẽ chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến với dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục