Kỳ vọng điện thoại thông minh thương hiệu Việt

Đến nay, điện thoại di động (ĐTDĐ) “made in Việt Nam” đã được định hình với thương hiệu Vsmart, chiếm 14,2% thị phần vào cuối tháng 3-2020. Trong tháng 3, giới sản xuất ĐTDĐ hướng về Bphone - một tên tuổi kiên trì với việc ra mắt sản phẩm mới. Nhưng đứng giữa những biến động vì dịch Covid-19, Bphone phải dời ngày ra mắt Bphone thế hệ thứ tư sang ngày 15-4… Bức tranh thị trường ĐTDĐ thương hiệu Việt có thêm những màu sắc mới.
Nhà máy sản xuất điện thoại di động Vsmart được Vingroup đầu tư bài bản
Nhà máy sản xuất điện thoại di động Vsmart được Vingroup đầu tư bài bản

Bphone thế hệ thứ tư

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, CEO của Bkav, do diễn biến mới trong việc phòng chống dịch bệnh, việc ra mắt Bphone mới dưới hình thức trực tuyến vào ngày 7-4 sẽ điều chỉnh sang thời gian khác. Lịch trình ra mắt sản phẩm được ấn định sau ngày 15-4. Như thế, mức giá, cấu hình sản phẩm của Bphone thế hệ thứ tư phải chờ đợi thêm. 

Trước đó, ông Nguyễn Tử Quảng tiết lộ Bphone thế hệ thứ tư sẽ nổi bật nhất ở khả năng chụp ảnh với công nghệ nhiếp ảnh điện toán. Hiểu nôm na rằng, nhiếp ảnh điện toán sẽ không phụ thuộc vào camera mà phụ thuộc vào công nghệ và các thuật toán để phân tích, tối ưu và cho ra hình ảnh chất lượng nhất. Có thông tin rằng máy sẽ có 3 kích thước màn hình, tương ứng với camera đơn, kép và hệ thống 3 camera. Sản phẩm cũng sẽ trang bị công nghệ cảm biến vân tay trong màn hình, sử dụng màn hình AMOLED và công nghệ sạc nhanh.

Bphone thế hệ thứ tư gọi là B86 và lần ra mắt này có nhiều phiên bản với phân khúc khác nhau, có tên gọi khác nhau như B40, B60 và B86s. Qua đây có thể hình dung Bkav sẽ có nhiều phân khúc sản phẩm hơn, từ rẻ đến trung và cận cao cấp để đa dạng sản phẩm với người dùng, chứ không như kiểu chỉ nhắm vào phân khúc cận cao cấp như Bphone 1 hay Bphone 3 - với sản phẩm thấp nhất nằm ở mức giá tầm trung.  

Qua đây nhìn lại, khi Bkav cho ra mắt Bphone thế hệ đầu vào năm 2017 với nhiều hoài nghi, tiếp đó là nỗ lực cho Bphone 3 ở năm 2018 với sản phẩm dễ được người dùng chấp nhận hơn, nên đến nay Bkav đang nhận được những sự quan tâm ở Bphone thế hệ thứ tư và tạo thêm kỳ vọng cho một thương hiệu ĐTDĐ “made in Việt Nam”. 

Vsmart dần chiếm lĩnh thị phần 

Vào giữa tháng 12-2018, Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt 4 dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Đây là những chiếc ĐTDĐ được thiết kế, sản xuất tại Nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart (TP Hải Phòng) sau chưa đầy 6 tháng Vingroup công bố thành lập Công ty VinSmart và gia nhập lĩnh vực sản xuất ĐTDĐ. Để nâng cao năng lực sản xuất, tháng 11-2019, Công ty Nghiên cứu và sản xuất VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) khánh thành giai đoạn 1 của Tổ hợp Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (TP Hà Nội). Công suất thiết kế của nhà máy giai đoạn 1 đạt hơn 26 triệu thiết bị/năm, trong đó điện thoại thông minh ước tính 23 triệu sản phẩm/năm, thiết bị IoT ước tính 1 triệu sản phẩm/năm và thiết bị điện tử thông minh khác ước tính trên 2 triệu sản phẩm/năm… 

Từ những tuần đầu của tháng 1-2020, ĐTDĐ Vsmart vẫn còn ở vị trí thứ 6, thứ 7 trên thị trường. Tuy nhiên đến cuối tháng 1-2020, Vsmart đã vượt qua các đối thủ khác để giành lấy vị trí thứ 3. Sang tháng 2, không chỉ giữ vững mà Vsmart còn bứt phá ngoạn mục đạt tới 13,9% vào tuần 7, cao gấp gần 2 lần so các đối thủ phía sau. Đến cuối tháng 3-2020, Vsmart chiếm 14,2% toàn thị phần. Trong chiến lược, Vsmart tập trung vào thị trường giá rẻ và trung, nên chỉ trong thời gian ngắn từ cuối năm 2019 đến nay đã tạo được nét riêng.

Vsmart và Bphone là sản phẩm “made in Việt Nam” với 2 cách đầu tư, chiến lược khác nhau. Vsmart đã khẳng định tên tuổi. Với chiến lược đầu tư lâu dài, có phong cách, Bphone thế hệ thứ tư nhắm vào phân khúc từ thấp đến cận cao cấp đang kỳ vọng đáp ứng được sự đa dạng của người dùng, góp phần tạo tên tuổi trên bản đồ thị phần.

Tin cùng chuyên mục