Thị trường ô tô

Kỳ vọng năm mới

Kỳ vọng năm mới

Năm 2006 thị trường ô tô trong nước diễn ra với nhiều sự kiện: mở cửa thị trường xe cũ, tạm ngưng mua sắm xe công, giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc... Thực tế trên đang mở ra nhiều cơ hội cho năm Đinh Hợi 2007 sẽ có ô tô giá thấp.

Năm 2006: Thua trên “sân nhà”!

Kỳ vọng năm mới ảnh 1

Captiva dòng xe nhập khẩu có giá vừa phải được thị trường ưa chuộng. Ảnh: Phú Gia

Nói một cách sòng phẳng, trong gần 13 năm phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước, chưa lúc nào các liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, lại gặp khó khăn như năm 2006. Cuối năm doanh số sụt giảm, hàng loạt mẫu xe mới tồn kho.

Theo đánh giá của ngành thuế, mức tiêu thụ ô tô năm 2006 có thể chỉ đạt 24,2% kế hoạch, giảm tới 33,5% so với năm 2005. Nhìn một cách khách quan, thị trường ô tô trong nước sụt giảm là quy luật tất yếu của hội nhập, cạnh tranh sòng phẳng trong sân chơi thuế quan.

Những sự kiện: giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, tạm ngưng mua sắm xe công; cho nhập khẩu xe cũ, cắt giảm thuế theo lộ trình CEPT/AFTA và ASEAN - Trung Quốc, WTO…, đã cho người tiêu dùng một “cơ hội”. Phản ứng lại thị trường, các hãng tung ra nhiều “chiêu” để “đánh bóng” mình như giảm giá xe khuyến mãi…, thế nhưng tình hình vẫn không khả quan. 3 yếu tố cơ bản: chính sách, doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa thật sự xích lại gần nhau.

Lợi thế mới

Kỳ vọng năm mới ảnh 2

Xe Mercedes-Benz C180K, đang kích thích thị trường 2007. Ảnh: Tấn Thành

Nhưng năm 2007 thị trường ô tô trong nước đang có nhiều tín hiệu mới. Ngay sau khi gia nhập WTO, một lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu xe đã được định. Tháng 1-2007 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm còn 80%, giá xe sẽ giảm xuống ít nhất 6%.

Cùng với việc áp thuế theo dung tích xilanh, xe nhập khẩu có dung tích xilanh càng nhỏ giá càng rẻ. Ô tô cũ nhập khẩu mở ra nhiều cơ hội vì đã giảm thuế - trên mức thuế tuyệt đối, tạo ra nhiều thuận lợi. Một kỳ vọng nữa, nếu năm 2006 mới “dự báo”, thì đầu năm 2007 hàng loạt dòng xe giá rẻ đã xâm nhập thị trường như Lifan 520, Fairy (Trung Quốc).

Các nhà sản xuất châu Á đang làm một cuộc “cách mạng” ô tô giá rẻ tại thị trường Việt Nam với giá trung bình từ 8.000 - 13.000 USD/chiếc. Các thương hiệu nổi tiếng châu Âu như Chevrolet Captiva cũng đã xâm nhập thị trường với giá khoảng 29.000 USD/chiếc. Tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới General Motors (GM) cho biết, hãng này đang đầu tư mạnh vào các nước châu Á, thị trường ô tô Việt Nam sẽ chịu sức ép của ô tô ASEAN, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ dòng ô tô giá thấp của GM.

Những lợi thế trên sẽ tạo ra sức ép, thế đối trọng mới với xe trong nước, sẽ buộc các liên doanh có những điều chỉnh kịp thời, mới có thể tồn tại. Sự thật đã có những “chuyển động”, đầu năm 2007, hàng loạt mẫu xe của các liên doanh đã giảm giá trung bình từ 5.000 USD đến 10.000 USD/chiếc và nhiều khuyến mãi đem lợi cho người tiêu thụ.

Nhận diện thực tế, 3 yếu tố: chính sách, doanh nghiệp và người tiêu dùng đã thật sự “xích lại gần nhau” trong đầu năm 2007 - một kỳ vọng mới cho thị trường ô tô trong năm mới Đinh Hợi. 

HỮU THÁI

Tin cùng chuyên mục