Lâm viên thanh niên hoang tàn, đầy rác thải y tế

Ngày 23-3, ông Võ Trần Tuấn Thanh, nguyên Bí thư tỉnh đoàn Long An cho biết, nhằm phát huy hiệu quả tốt hơn, đồng thời góp phần phát triển du lịch tỉnh nhà, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã lập Đề án xã hội hóa Lâm viên thanh niên tại ấp 4, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Công trình Lâm viên Thanh niên vắng vẻ, hoang tàn. Ảnh: NGỌC PHÚC
Công trình Lâm viên Thanh niên vắng vẻ, hoang tàn. Ảnh: NGỌC PHÚC

Đề án đã được các ngành chức năng tỉnh thông qua, hiện đang chờ Bộ KHĐT phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, UBND tỉnh Long An sẽ triển khai thực hiện.

Trước đó, từ năm 1993, Dự án Lâm viên thanh niên với tổng diện tích 104ha được giao cho Tỉnh đoàn Long An làm chủ đầu tư với hi vọng là một điểm nhấn giữa vùng đồng bưng huyện Thạnh Hóa.

Lâm viên thanh niên hoang tàn, đầy rác thải y tế ảnh 1
Lâm viên thanh niên hoang tàn, đầy rác thải y tế ảnh 2 Các hạng mục trong dự án xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: NGỌC PHÚC

Năm 2007, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tiếp tục giao Tỉnh đoàn Long An làm chủ đầu tư Dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên cũng nằm trong phần đất nói trên.

Lâm viên thanh niên hoang tàn, đầy rác thải y tế ảnh 3  Hằng năm tỉnh Long An vẫn phải chi ngân sách để Tỉnh đoàn Long An duy trì hoạt động tại đây. Ảnh: NGỌC PHÚC

Đến nay, tổng các dự án tại Lâm viên thanh niên đã được đầu tư hơn 70 tỷ đồng và đi vào hoạt động gần năm nay. Tuy nhiên, hoạt động tại dự án này còn vắng vẻ, đìu hiu, chủ yếu tổ chức các lớp huấn luyện kỹ năng sống cho học sinh các trường trong địa bàn tỉnh. Hằng năm tỉnh Long An vẫn phải chi ngân sách để Tỉnh đoàn Long An duy trì hoạt động tại đây.

Lâm viên thanh niên hoang tàn, đầy rác thải y tế ảnh 4
Lâm viên thanh niên hoang tàn, đầy rác thải y tế ảnh 5
Lâm viên thanh niên hoang tàn, đầy rác thải y tế ảnh 6 Rác thải y tế còn trong khuôn viên. Ảnh: NGỌC PHÚC

Từ năm 2016, tỉnh Long An đã chuyển mục tiêu xã hội hóa để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư làm du lịch vào Lâm viên thanh niên, nhằm khai thác khu vực này thành các phân khu nghỉ dưỡng, tuy nhiên doanh nghiệp trên địa bàn chưa mặn mà với dự án này.

Lâm viên thanh niên hoang tàn, đầy rác thải y tế ảnh 7
Lâm viên thanh niên hoang tàn, đầy rác thải y tế ảnh 8 Cỏ rác mọc gần hết lối đi. Ảnh: NGỌC PHÚC

Năm 2020-2021, Lâm viên thanh niên được tỉnh Long An trưng dụng làm khu cách ly cho bệnh nhân Covid-19 cũng như cách ly người từ nước ngoài trở về.

Theo ghi nhận, đến nay, Lâm viên thanh niên không còn được trưng dụng làm khu cách ly, hầu hết các hạng mục của dự án xuống cấp trầm trọng. Khuôn viên Lâm viên thanh niên hoang tàn, cỏ rác khắp nơi, đặc biệt rác thải y tế như khẩu trang, quần áo bảo hộ, găng tay… vẫn chưa được dọn vệ sinh sạch sẽ.

Nhiều thùng rác chứa đầy rác thải y tế. Ảnh: NGỌC PHÚC

Tin cùng chuyên mục