Lấn chiếm vỉa hè cũng làm mất an toàn giao thông

Nói gì thì nói, tình trạng lấn chiếm tràn lan vỉa hè, lòng đường lẫn tệ trạng xả rác bừa bãi không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng cách này cách khác đến trật tự an toàn giao thông.

Chỉ xét trên các tuyến đường được chọn triển khai xây dựng làm tuyến đường văn minh - mỹ quan đô thị tiêu biểu cho thành phố trong giai đoạn từ 2013-2015, người ta nhận thấy tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm làm nơi buôn bán vẫn còn xảy ra nhiều nơi nhiều lúc.

Chẳng hạn trên toàn tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, đặc biệt quanh các khu vực Thảo Cầm viên, đoạn từ Cao Thắng đến tiểu đảo Ngã Sáu, đoạn đối diện khách sạn Âu Lạc, đoạn trước Đài Truyền hình TPHCM, đoạn Công viên Tao Đàn…; đường Nguyễn Đình Chiểu, đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến đường Lê Quý Đôn, đoạn từ đường Hoàng Sa đến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; suốt tuyến đường Võ Văn Tần trong đó nổi cộm là đoạn từ Cách Mạng Tháng Tám đến Cao Thắng; đường 3 Tháng 2, đoạn từ đường Lý Thường Kiệt đến Nguyễn Ngọc Lạc, đoạn từ Sư Vạn Hạnh đến Cao Thắng; đường Nguyễn Tri Phương đoạn từ Ngô Gia Tự đến đường 3 Tháng 2, đoạn trước cổng trường Hoàng Văn Thụ và trước chợ Nhật Tảo… là những điển hình về tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng bởi đội quân buôn bán hàng rong và đủ kiểu hàng quán lộ thiên khác. Giờ giấc hoạt động của những người kinh doanh này co giãn khác nhau tùy nơi tùy lúc, hầu hết bán suốt ngày nhưng cũng có những nơi chỉ rộ lên từ sau 17 giờ trở đi mà tiêu biểu là trên tuyến đường Võ Văn Tần và đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Buôn bán lấn chiếm lòng đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5.      Ảnh: CAO THĂNG

Không chỉ bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, vỉa hè lòng đường dành cho giao thông đi lại còn bị co hẹp bởi những nguyên nhân “linh tinh” khác như vỉa hè bị xuống cấp, hư hỏng, bị sụp lún không đồng đều, gạch lát nền bị bong tróc, bảng quảng cáo to đùng choáng chỗ… Một hình thức chiếm dụng khác là tệ trạng đậu xe tràn lan trên vỉa hè, đậu xe không đúng quy định, đậu xe gây mất trật tự khu vực… Có thể nhắc đến khu vực trước chợ Vườn Chuối trên đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Điện Biên Phủ đoạn trước Bệnh viện Bình Dân, đường Nguyễn Chí Thanh đoạn từ Hùng Vương đến Nguyễn Thị Nhỏ hoặc đoạn từ Nguyễn Kim đến Nguyễn Thị Nhỏ. Khu vực trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn còn xảy ra tình trạng mất trật tự và mất an toàn giao thông.

Qua nhiều năm lăn lộn trong ngành thanh tra, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM Lê Hồng Việt nhận xét rằng tựu trung có hai trường hợp lấn chiếm vỉa hè: chính chủ nhà hoặc nhà cho thuê lấn chiếm và những người lấn chiếm tự phát, cơ động ở những chỗ trống trải. Theo ông Việt, đối với diện thứ nhất thì giải pháp không khó bởi chỉ cần kiểm soát, xử lý nghiêm chủ nhà; còn đối với diện tự phát, cơ động cũng là diện thường không có đăng ký kinh doanh thì trách nhiệm chính và lực lượng kiểm soát hiệu quả nhất chính là chính quyền địa phương.

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Biến tướng xe hợp đồng

Biến tướng xe hợp đồng

Sau nhiều đợt ra quân xử lý rầm rộ của các cơ quan chức năng, tình trạng xe dừng - đậu - đón - trả khách không đúng nơi quy định tạm lắng xuống. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng này đang “bùng phát” trở lại. 

Quy hoạch

Sớm sửa đổi quy định tách thửa

Nhận được văn bản của UBND huyện Củ Chi, TPHCM trả lời về đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng, bà Lê Thị Hoãn (ngụ ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ) nói: “Nhà đất tôi thực tế sử dụng bao nhiêu năm nay, đã cấp giấy chứng nhận đầy đủ, giờ xin phép xây dựng mà chỉ cấp có 3 năm. Không lẽ mai mốt đập nhà đi à. Thiệt là vô lý!”. 

Bút Sài Gòn

Ép mua “đậu phộng”

- Mới đây, hàng loạt ngân hàng hạ lãi suất huy động, nhất là ở kỳ hạn ngắn. Rồi ở đầu kia, khi khách hàng vay vốn, thường sẽ bị nhân viên ngân hàng thuyết phục mua bảo hiểm nhân thọ. Hai chuyện này có liên quan gì đến nhau không?

Sự kiện & Bình luận

Giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ Đề án cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu. Đề án này được thực hiện trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ về việc giao Bộ Tài chính xây dựng đề án cải cách kiểm tra chuyên ngành (KTCN) theo hướng cơ quan hải quan là đầu mối thực hiện KTCN tại cửa khẩu, bộ quản lý chuyên ngành thực hiện hậu kiểm.