Làn sóng phản đối Pháp của người Hồi giáo gia tăng


Ngày 27-10, hãng Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu Đại sứ Pháp để bày tỏ phản đối với hành vi xúc phạm nhà tiên tri của Hồi giáo Mohammed cũng như các giá trị thuần túy của đạo Hồi.

Cùng ngày, hơn 40.000 người biểu tình đã tuần hành qua thủ đô Dhaka của Bangladesh để kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Pháp và phản đối Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trước đó một ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi dừng “chiến dịch thù địch” chống người Hồi giáo do Tổng thống Pháp dẫn đầu. Ông Erdogan kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ hạn chế việc mua hàng hóa của Pháp. Biểu tình cũng đã nổ ra bên ngoài Đại sứ quán Pháp tại thủ đô Baghdad của Iraq. 

Pháp đang đối mặt với những chỉ trích ngày càng tăng từ những người theo đạo Hồi sau bài phát biểu của Tổng thống Pháp về tranh biếm họa vẽ nhà tiên tri Mohammed. Ông Macron cam kết sẽ bảo vệ tự do biểu đạt sau vụ một giáo viên bị sát hại trong tháng này do đã cho học sinh xem một tranh biếm họa về nhà tiên tri; đồng thời khẳng định không từ bỏ quyền của công chúng trong việc cho người khác xem tranh biếm họa.

Tin cùng chuyên mục