Lan tỏa mô hình “Trường học xanh”

Năm học 2022-2023 là năm thứ 5 ngành giáo dục và đào tạo TPHCM đẩy mạnh mô hình “Trường học xanh” nhằm tạo môi trường học tập thân thiện, qua đó nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh. 

Bằng sự sáng tạo, linh hoạt áp dụng nhiều cách làm hay, nhiều trường học đã tạo ra môi trường xanh - sạch - đẹp, lồng ghép giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường, góp phần đổi mới giáo dục theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. 

Lan tỏa mô hình “Trường học xanh” ảnh 1

Học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Việt (TP Thủ Đức, TPHCM) tận dụng nước rửa tay để tưới cây

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Cuối tuần qua, có mặt tại Trường THPT Bình Phú (quận 6), phóng viên Báo SGGP ghi nhận sự “thay da đổi thịt” của ngôi trường từng bị tốc mái, cơ sở vật chất hư hỏng nặng do sự cố lốc xoáy xảy ra cách đây 2 năm. Thầy Trần Nghĩa Nhân, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Phú, cho biết, nhà trường nỗ lực xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, nhà vệ sinh thân thiện nhằm tạo ra môi trường học tập thân thiện, giúp học sinh cảm nhận “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Với mục tiêu đó, nhà trường đã phủ xanh phần lớn diện tích sân trường, trồng thêm cây xanh dọc theo các hành lang, khuôn viên lớp học, tăng số lượng nhà vệ sinh, đảm bảo mỗi dãy 5 phòng học có một hệ thống nhà vệ sinh riêng cho học sinh và giáo viên. Đoàn Tường Uyên, học sinh lớp 10 của trường, bày tỏ: “Em vui vì được góp một phần sức mình trang trí thư viện và nhà vệ sinh của trường thông qua các bức tranh làm từ vỏ sò. Ngoài ra, tụi em còn thỏa sức sáng tạo làm bình hoa từ vỏ chai nhựa tái chế để tăng thêm cây xanh trong nhà vệ sinh, giúp không gian trở nên thân thiện”. 

Tương tự, tại Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý (quận 7), nhằm tăng cường mảng xanh, đồng thời giáo dục học sinh ý thức trách nhiệm đối với môi trường, mô hình vườn trường được xây dựng. Ngoài việc tạo không gian cho học sinh thực hành môn Sinh học, triển khai các dự án học tập, nghiên cứu khoa học, mô hình này còn tạo điều kiện để các em tự mình chăm sóc vườn rau, qua đó tăng thêm niềm vui và trách nhiệm của học sinh đối với việc chăm sóc mảng xanh trong trường. 

Riêng tại Trường Tiểu học Lê Văn Việt (TP Thủ Đức), với khuôn viên rộng hơn 11.000m2, nhà trường đã tăng cường mảng xanh bằng hệ thống cây xanh cho bóng mát, phù hợp trường học như cây bàng, phượng, hoàng nam, sa kê. Hiệu trưởng nhà trường Phạm Ngọc Lan cho biết, việc chăm sóc cây xanh như tỉa cành, hạ bớt ngọn cây để giảm chiều cao, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão được duy trì thường xuyên, qua đó giúp cây cối luôn xanh tươi, tăng tỷ lệ bao phủ mảng xanh trong trường học. Ngoài ra, việc cây đơm hoa, kết trái giúp cảnh quan trường học thêm đẹp, tạo niềm vui đến trường cho học sinh.

Song song đó, trường kết hợp hệ thống trồng rau thủy canh với khu vực nuôi cá, giúp mở rộng không gian lớp học, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa. Thông qua đó, học sinh được giáo dục về giá trị của sức lao động, nuôi dưỡng niềm yêu thích với cây trồng. Đặc biệt, hệ thống vòi nước sạch kết hợp việc rửa tay với tưới cây được tổ chức ở khu vực các bồn cây xanh giúp giáo dục học sinh ý thức tiết kiệm nước bằng cách sử dụng lượng nước vừa đủ dùng, nước sau khi rửa tay có thể tận dụng tưới cây. Dọc theo các hành lang, hoa và cây xanh bao phủ tạo thành “bức tường cây” giúp cản ánh nắng trực tiếp từ bên ngoài vào phòng học, tạo không gian lớp học thoáng mát, tiết kiệm điện cho việc sử dụng quạt và máy lạnh. Trong các lớp học, đồ dùng dạy học làm từ vật liệu tái chế (như vỏ chai nước suối, chai nhựa đựng xà phòng, nước xả vải, vỏ lốp xe hơi cũ) qua bàn tay sáng tạo của các thầy, cô giáo trở thành đồ dùng dạy học hoặc vui chơi cho học sinh. 

Tăng cường truyền thông 

Theo cô Hoàng Thị Diễm Trang, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý, nhà trường thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên cho học sinh và giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ; lồng ghép bài học về tái chế rác thải nhựa, tiết kiệm điện, giảm thiểu sử dụng đồ nhựa, sử dụng nguyên liệu thân thiện… theo nhiều hình thức như trò chơi, thử thách trong các hoạt động, sự kiện diễn ra trong năm học. Ngoài ra, giáo viên cũng được khuyến khích thực hiện các dự án học tập ở nhiều bộ môn, khai thác tối đa hiệu quả học tập của vườn trường. Đặc biệt, nhà trường luôn tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động giao lưu với bạn bè quốc tế để cùng chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm và thảo luận cách thức giúp môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp, qua đó giúp học sinh nâng cao nhận thức và trách nhiệm, ý thức với cộng đồng. 

Đồng quan điểm, cô Phạm Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Việt, bày tỏ, thông qua các hoạt động trong trường học, học sinh sẽ góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến gia đình và cộng đồng, đưa thói quen “sống xanh” trở thành nếp nghĩ, nếp sống của tất cả thành viên trong và ngoài nhà trường. 

Thầy Trần Nghĩa Nhân, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Phú, cho rằng, các trường cần phân công bộ phận chuyên trách theo dõi, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác xây dựng trường học xanh, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích học sinh tham gia hoạt động và chịu trách nhiệm giám sát ý thức bảo vệ môi trường lẫn nhau. Thêm vào đó, nhằm huy động tốt hơn các nguồn lực tài chính, trường học phát huy vai trò xã hội hóa, tận dụng các nguồn hỗ trợ từ chính quyền địa phương, học sinh và phụ huynh toàn trường. Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết, trong năm học này, các trường học sẽ tăng cường công tác truyền thông, lan tỏa các mô hình hay, cách làm tốt để nâng cao hiệu quả thực hiện trong toàn ngành.

Nhiều giáo viên cho biết, việc đổi mới không gian dạy học giúp mang lại cảm xúc tích cực cho cả thầy lẫn trò, qua đó tiếp thêm nguồn năng lượng, giúp giáo viên mạnh dạn áp dụng phương pháp dạy học mới, đem lại hiệu quả giáo dục tốt hơn cho học sinh. 

Đọc nhiều nhất

Thời đại 4.0, học sinh có thể tham gia các lớp học tập xuyên biên giới. Ảnh: QUANG PHÚC

Tạo dựng “trường học số”

Bộ Giáo dục - Đào tạo đánh giá, Covid-19 vừa là thách thức, vừa là phép thử quan trọng để đánh giá sự sáng tạo, thích ứng của ngành giáo dục, giáo viên, học sinh trong chuyển đổi số. Chuyển đổi số là con đường bắt buộc phải đi để hướng đến hoạt động dạy và học thời 4.0.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

TPHCM: Gỡ rối băn khoăn cho học sinh về xét tuyển đại học năm 2023

“TPHCM hiện có 206 trường THPT công lập và ngoài công lập. Chương trình tư vấn tuyển sinh đã đến với học sinh của hơn 100 trường THPT, cho thấy sức lan tỏa của hoạt động này. Bên cạnh các kênh tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, học sinh vẫn cần một kênh tư vấn trực tiếp để trao đổi, giải đáp thắc mắc, góp phần định hướng nghề nghiệp chính xác hơn”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.