Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ chuyên gia, nghe góp ý về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế

Sáng 17-9, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM gặp gỡ, lắng nghe các chuyên gia góp ý về kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi lắng nghe các chuyên gia góp ý về kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi gặp gỡ, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng (Đại học Y Dược TPHCM) bày tỏ rất phấn khởi với kết quả ban đầu của TPHCM trong công tác phòng chống dịch. Ngành y tế TPHCM đã đảm bảo tiêm vaccine cho nhóm người có nguy cơ cao, nhóm người có bệnh nền; phát triển mô hình chăm sóc, điều trị F0 tại nhà hiệu quả và đảm bảo cơ sở y tế đủ oxy cho người bệnh. Minh chứng rõ ràng nhất là số bệnh nhân tử vong đã giảm rõ rệt.

Về chiến lược trong thời gian tới, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng đề xuất, TPHCM cần chuyển chiến lược với Covid-19 từ “đánh nhanh, thắng nhanh, tốc chiến, tốc thắng” sang “đánh chắc, thắng chắc”. Đồng thời ông phân tích việc “sống chung” với Covid-19, bởi nếu quét sạch Covid-19 lần này cũng không đảm bảo Covid-19 sẽ không đến một lần nữa. Nhận định đây là một cuộc chiến lâu dài, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng đề nghị TPHCM không nên tốn quá nhiều sức lực dẫn đến kiệt quệ.

PGS.TS. Đỗ Văn Dũng góp ý về kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Chúng ta có thể tiêu diệt Covid-19, nhưng không thể tiêu diệt trong hôm nay, tháng này, năm nay mà phải trong những năm tới cùng các quốc gia khác chứ không thể đơn độc”, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng nói. Vì thế, ông đề nghị ngành y tế không nên tiếp tục xét nghiệm diện rộng, tiếp tục truy vết vì rất tốn kém, mà phải chuyển thành xét nghiệm những đối tượng nguy cơ cao, có triệu chứng.

Theo ông, xét về tổng thể, TPHCM cần xác định “sống chung” và tính toán mở cửa kinh tế từng phần để phục hồi. “Nếu không mạnh dạn mở cửa thì ngân sách sẽ thiệt hại rất nhiều. Nếu tiêm chủng đủ, nên mạnh dạn trong mở cửa”, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng đề nghị.

PGS.TS. Đỗ Văn Dũng đề nghị ngành y tế không nên tiếp tục xét nghiệm diện rộng, tiếp tục truy vết vì rất tốn kém, mà phải chuyển thành xét nghiệm những đối tượng nguy cơ cao, có triệu chứng

Ông cho rằng, cần tính toán mở lại các hoạt động sản xuất hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trước. Nếu có trường hợp dương tính tại một số doanh nghiệp thì đương nhiên phải cách ly nhưng các trường hợp còn lại có thể chỉ cần xét nghiệm để xác định ca mắc, có biện pháp xử lý phù hợp, thay vì bắt đóng cửa, dừng hoạt động cả doanh nghiệp.

Trong khi đó, GS.TS.BS. Lê Hoàng Ninh, nguyên Viện trưởng Viện Y tế công cộng TPHCM nhấn mạnh điều kiện cơ bản – điều kiện cần để mở cửa là phải bao phủ vaccine, điều kiện đủ là 5K và các yếu tố khác. GS. Lê Hoàng Ninh đề nghị, thay vì nói là 5K + vaccine thì cần chuyển trọng tâm ngược lại thành vaccine + 5K, ưu tiên vaccine.

GS. Lê Hoàng Ninh đề nghị, thay vì nói là 5K + vaccine thì cần chuyển trọng tâm ngược lại thành vaccine + 5K, ưu tiên vaccine. Ảnh: CAO THĂNG

Ông cho rằng, đóng cửa, phong tỏa chỉ hợp lý khi chặn nguồn lây từ bên ngoài. Còn khi dịch ngấm sâu, lan rộng thì việc chạy theo chặn nguồn lây là việc “tưởng đúng mà lại sai”, vì càng làm, càng truy càng ra F0. Vì vậy, GS. Lê Hoàng Ninh đề nghị “sống cùng” với Covid-19.

Các chuyên gia đóng góp ý kiến về phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thống nhất cần mạnh dạn từng bước nới lỏng, GS. Trần Diệp Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược TPHCM đề nghị, cần tập trung bao phủ vaccine và can thiệp sớm tại cộng đồng đối với F0.
Trong xét nghiệm, GS. Trần Diệp Tuấn nêu ra vấn đề: sau khi xét nghiệm “thần tốc” trên diện rộng để tìm ra F0 thì biện pháp tiếp theo sẽ làm gì, xử lý thế nào đối với F0 được tìm ra? Câu hỏi này cần được trả lời, nhất là khi TPHCM đã chuyển giai đoạn, không còn theo mục tiêu không Covid-19.
Theo GS. Trần Diệp Tuấn, nếu xét nghiệm để bóc tách, chuyển F0 đi nơi khác để giữ khu dân cư xanh; nhưng nếu giữ vùng xanh bằng cách này thì cứ phải làm xét nghiệm với tần suất 3 ngày/lần (vì kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị trong 3 ngày), nghĩa là cứ phải làm hoài.
Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ chuyên gia, nghe góp ý về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế ảnh 6  GS. Trần Diệp Tuấn góp ý  về phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG
Vì vậy, GS. Trần Diệp Tuấn đề nghị cần thống nhất quan điểm không cần thiết phải xét nghiệm trên diện rộng, chỉ xét nghiệm đối với những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19. Nguồn lực lúc này cần được tập trung vào bao phủ vaccine tới người dân, nhất là đối với người có nguy cơ cao, người trên 65 tuổi.
Dự báo khi TPHCM nới lỏng giãn cách thì chắc chắn F0 sẽ tăng. GS. Trần Diệp Tuấn đề nghị TPHCM ngay từ bây giờ cần chuẩn bị, tăng cường hệ thống y tế để chăm sóc F0 tại cộng đồng, can thiệp sớm, hỗ trợ kịp thời cho F0 khi có yêu cầu chăm sóc y tế.
Theo BS Lê Trường Giang, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, số ca tử vong vì Covid-19 đang liên tục giảm, chỉ còn 50% so với đỉnh điểm tử vong, chứng tỏ hệ thống điều trị đã được nâng cấp và có sự liên thông. “Nếu muốn đẩy lùi dịch phải có biện pháp mới và có tính đột phá”, BS Lê Trường Giang nhận định.
Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ chuyên gia, nghe góp ý về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế ảnh 7  Theo BS Lê Trường Giang, nếu muốn đẩy lùi dịch phải có biện pháp mới và có tính đột phá. Ảnh: VIỆT DŨNG
2 vũ khí cần tập trung là vaccine và thuốc, bên cạnh quy tắc 5K. Về tây y, thuốc kháng virus bước đầu chứng minh có hiệu quả. Về đông y, một số cơ sở cũng đang nghiên cứu. BS. Lê Trường Giang đánh giá sức chịu đựng của xã hội đã đến ngưỡng; năng lực y tế cơ bản đáp ứng được, vaccine và thuốc là vũ khí. “Theo tiêu chí an toàn cho TPHCM và tiêu chí an toàn phục hồi, thì chúng ta có thể bắt đầu mở cửa”, BS Lê Trường Giang đồng thuận với quan điểm TPHCM mở cửa phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Tin cùng chuyên mục