Lắp camera ở trường mầm non sẽ quản lý tốt hơn?

Sở GD-ĐT TPHCM cho biết sẽ thí điểm lắp camera ở trường để tăng cường công tác quản lý hoạt động của giáo viên và trẻ mầm non. Trước thông tin này, nhiều giáo viên hoang mang. Thậm chí ban giám hiệu các trường mầm non và các bậc phụ huynh cũng không mấy mặn mà trước giải pháp mà sở đề xuất.

Như tội phạm!

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non 19/5, quận 1, cho biết: “Trước đây nhà trường cũng từng có ý định gắn camera ở các lớp học, tuy nhiên khi vừa đề xuất ý kiến này lên, giáo viên đã kịch liệt phản đối. Nhiều giáo viên chỉ cần nghe nói gắn camera là đã sợ rồi, vì với họ như vậy là mất tự do và không được tôn trọng”.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Tăng Lang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi 2, quận 5, chia sẻ: “Trường tôi không hề có chủ trương gắn camera. Theo tôi, không phải cứ gắn camera là sẽ quản lý giáo viên tốt hơn. Trái lại, sẽ làm cho các cô buồn vì nhà trường không tin tưởng mình”.

Theo bà Tăng Lang, để quản lý hoạt động giáo viên và bé, mỗi ngày Ban giám hiệu cần tích cực lui tới các lớp kiểm tra tình hình dạy và học của cô và trò, đặc biệt là trong giờ ăn, thay vì ngồi im một chỗ trông chờ vào camera. Việc gắn camera chỉ thích hợp ở các trường tư thục, nhóm nhà trẻ, bởi họ không đủ nhân sự quản lý và trình độ giáo viên, bảo mẫu thấp nên cần máy móc để hỗ trợ. Còn các trường công lập luôn có các bộ phận thường xuyên làm công tác kiểm tra.

Hơn nữa, bảo mẫu và giáo viên thường là những người giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm nên trường không cần quá lo lắng.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Hiệp, giáo viên lớp lá Trường Mầm non 19/5, tâm sự: “Hoạt động của bé đâu chỉ gói gọn ở trong lớp mà còn ở sân chơi, vườn cây, mái nhà xanh… nên việc gắn camera ở lớp học chưa chắc đã phản ánh đầy đủ và trung thực. Hơn nữa, cứ tưởng tượng mình là giáo viên đi dạy học, chứ đâu phải tội phạm mà luôn bị theo dõi, chưa kể nhiều giáo viên vì quá áp lực mà phải cố gắng thể hiện trước ống kính, hơn là chú tâm vào nuôi dạy các bé. Mong ngành giáo dục hãy tin tưởng vào cái tâm đối với nghề và tình yêu thương trẻ của giáo viên mầm non”.

Nên cân nhắc kỹ

Khi được hỏi về chủ trương gắn camera ở các trường mầm non, bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Trưởng phòng Mầm non, Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết: “Việc gắn camera đến nay chỉ là dự kiến, chưa phải chủ trương chính thức, vì sở chưa ra công văn nào yêu cầu các trường thực hiện. Nếu có, chỉ tiến hành thí điểm ở trường nào có điều kiện mà thôi. Ở góc độ chuyên môn và tâm lý, tôi cho rằng các trường phải thận trọng và cân nhắc thật kỹ việc có nên thí điểm hay không và phải xem xét cả hai mặt của vấn đề: sự đồng thuận từ giáo viên và phụ huynh”.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay đa số các trường mầm non công lập không có chủ trương gắn camera, vì các trường có nhiều lớp học. Nếu lắp đặt camera cho từng lớp học, theo bà Trương Thị Việt Liên, Hiệu trưởng Trường Mầm non quận 11, chi phí hơn 100 triệu đồng.

Trong khi đó, hiện nay, các trường mầm non còn phải chi cho nhiều hoạt động giáo dục khác nên không đủ nguồn tài chính để thực hiện ý tưởng đó. Vì vậy, nhà trường chắc chắn phải vận động phụ huynh, mà chắc chắn không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện đóng góp.

Hiện nay, một số trường mầm non tư thục và trường mầm non quốc tế có gắn camera là xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh và có sự thỏa thuận: Mầm non Trẻ thơ quận Tân Bình, Mầm non Thần đồng đất Việt quận 3…

Tuy nhiên, việc gắn camera không phải xuất phát từ mục đích “theo dõi” giáo viên mà là để tạo thuận lợi cho các bậc phụ huynh bận rộn muốn xem hoạt động học tập của con em mình mọi lúc, mọi nơi.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh, việc gắn camera ở các trường mầm non chưa chắc là giải pháp tối ưu giúp nhà trường quản lý hoạt động giáo viên và bé tốt hơn, giảm được bạo hành học đường.

Anh Thư

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục