
Tháng 5-2003, khi dự lễ khởi công cầu Bãi Cháy, chúng tôi được biết, đây sẽ là cây cầu dây văng một mặt phẳng dây có chiều dài nhịp chính lập kỷ lục thế giới (435m). Đối với loại cầu này, cầu Elorn ở Pháp đang giữ kỷ lục với chiều dài nhịp chính là 400m, tiếp đến là cầu Sunshine Skyway ở Mỹ với chiều dài 366m. Nhưng lúc đó, kỷ lục này mới chỉ trên giấy. Còn bây giờ, vào những ngày giáp Tết Bính Tuất, trở lại Hạ Long, chúng tôi tận mắt nhìn thấy kỷ lục thế giới đang thành hình…
- Vóc dáng kỳ quan

Hai nhánh cầu ngày càng gần thêm.
Nhiều người dân ở TP Hạ Long thường băn khoăn, tại sao một công trình lớn như cầu Bãi Cháy mà lại có... ít người làm đến thế.
Lý giải tình trạng này, KS Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ quản lý dự án của PMU18 (chủ đầu tư công trình) kể một câu chuyện vui: “Khi cầu khởi công được 1 năm, người dân TP Hạ Long đã đi kiện vì không thấy công trình có động tĩnh gì. Cả bí thư lẫn chủ tịch thành phố phải đến tận công trường kiểm tra để trả lời dân. Khi đó, người dân mới biết là chúng tôi đang thi công vượt tiến độ”.
Thì ra, khi cầu Bãi Cháy được lựa chọn kết cấu phần trên là cầu dây văng 1 mặt phẳng dây, phương án móng giếng chìm hơi ép được quyết định lựa chọn. Ưu điểm của loại móng này là giảm tối đa ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình thi công; thời gian thi công ngắn, không cần huy động nhiều người cũng như thiết bị máy móc.
Tương tự như vậy, phần cầu chính cũng được thi công với công nghệ hiện đại, tốn ít nhân lực mà vẫn bảo đảm tiến độ. Giờ đây, cây cầu dây văng hiện đại đã thành hình bắc qua eo biển Cửa Lục trên vịnh Hạ Long. Người dân TP Hạ Long và du khách trăm miền đã có thể chiêm ngưỡng “kỳ quan mới” này với hai thân trụ tháp cao tới 137,5m đang mạnh mẽ vươn lên giữa mênh mang sóng nước. “Tuần nào, chúng tôi cũng phải tiếp 3 – 4 đoàn khách tới tham quan, chủ yếu là du khách nước ngoài” – anh Hùng cho biết.
Như để tương xứng với cái danh hiệu cầu dây văng một mặt phẳng dây lớn nhất thế giới, 2 bộ xe đúc sơn vàng được lắp ở 2 bên thân trụ cũng có kích thước khổng lồ đủ để thi công các đốt dầm kích thước 25,3 x 13,9m, bằng đúng diện tích của một sân tennis. “Sao cây cầu này lại được thiết kế cao thế?” – tôi hỏi. Anh Hùng lý giải: “Chiều cao thông thuyền của nhịp chính được thiết kế tới 50m vừa nhằm bảo đảm yếu tố mỹ thuật, vừa đủ để tàu 5 vạn tấn ra vào cảng nước sâu Cái Lân. Hơn nữa, với chiều cao này, du khách có thể đi bộ trên cầu thưởng ngoạn toàn bộ cảnh đẹp thiên nhiên của di sản vịnh Hạ Long”.
- Về đích sớm...
Theo báo cáo của các đơn vị thi công, đến nay tổng khối lượng thi công cầu Bãi Cháy đã đạt khoảng 80%. Nhà thầu đang triển khai đúc hẫng cân bằng 128 khối dầm tại 4 mũi thi công; xây dựng 48 đốt tháp tại hai trụ cầu chính; lắp dựng và điều chỉnh 112 bó cáp dây văng...
Tiếp chúng tôi tại công trường, KS Vũ Hữu Hoàng, đồng giám đốc của đơn vị tư vấn giám sát dự án nói một cách hình ảnh về tiến độ thi công: “Cứ hình dung thế này, trung bình 8 ngày, mỗi thân trụ sẽ “mọc thêm” hai sân tennis nữa chênh vênh giữa cao trình 50m. Để đạt khẩu độ nhịp chính như thiết kế, sẽ có tất cả 65 “sân” được treo lơ lửng giữa tầng không”.
Trên thực tế, phương pháp đúc hẫng cân bằng đang được áp dụng cho các khối dầm không phải là công nghệ mới ở Việt Nam, nhưng cái khó ở đây chính là chiều dài quá khổ của nhịp chính. Công tác chuẩn bị, thi công phải đảm bảo một yêu cầu kỹ thuật là tại điểm hợp long hai khối dầm dài nửa cây số được kết nối mà độ sai số chỉ được tính bằng milimét, đồng thời giảm tối thiểu độ vồng của hai khối dầm khổng lồ trước những biến động của thời tiết và sự co ngót từ tính thường thấy ở các khối bê tông.
Giờ đây, cứ sau mỗi đêm thức dậy, người dân Hạ Long lại thấy hai nhánh cầu tiến gần về nhau hơn nữa. Anh Nghiêm Phú Sơn cho hay, với tiến độ thi công như vậy, cầu Bãi Cháy có thể hợp long vào tháng 3-2006, và có thể khánh thành đúng vào dịp Quốc khánh 2-9 năm sau, nghĩa là về đích sớm hơn 3 tháng so với yêu cầu (theo hợp đồng, cầu
sẽ hoàn thành vào tháng 11-2006).
Rời Hạ Long, chúng tôi vẫn háo hức mong ngày trở lại vào năm sau, để có dịp chiêm ngưỡng một kỷ lục thế giới hoàn hảo, tô điểm cho vẻ đẹp kỳ vĩ của di sản vịnh Hạ Long.
MINH GIANG