Lấy ý kiến nhân dân trong xây dựng chính sách, pháp luật còn hình thức

Ngày 30-8, tại Hà Nội, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với nhiệm vụ tham gia xây dựng chính sách, pháp luật”.


Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực khẳng định, việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của MTTQ thời gian qua có nhiều hạn chế như việc tham gia góp ý của MTTQ Việt Nam chỉ tiến hành khi được cơ quan nhà nước yêu cầu; nhiều nội dung góp ý chưa đề cập sâu đến những vấn đề lớn nhân dân quan tâm. Việc tổ chức lấy ý kiến, tạo cơ chế thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức trong hệ thống mặt trận và đông đảo tầng lớp nhân dân tiếp cận dự thảo văn bản, tham gia góp ý kiến đối với các văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế. Những văn bản góp ý của Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam và tổ chức thành viên gửi đến các cơ quan hữu quan chủ trì soạn thảo còn mang tính hình thức...

Ông Lê Đức Kỳ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh, cũng cho rằng, việc lấy ý kiến nhân dân thông qua mặt trận để xây dựng các dự án luật còn rất hình thức.

GS-TS Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân chủ - Pháp luật Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, kiến nghị, cần có cơ chế thu hút sự tham gia đông đảo của các tổ chức, các giới khác nhau, các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà quản lý, nhà hoạt động xã hội và nhân dân... vào quy trình xây dựng pháp luật. Đó là quá trình làm cho pháp luật thực sự gần dân, của dân và vì dân, thể hiện đầy đủ ý nguyện của các tầng lớp nhân dân.

Ông Đinh Trường Sơn, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật, MTTQ tỉnh Ninh Bình và nhiều đại biểu cho rằng, cần nâng cao nhận thức của các cơ quan soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật trong việc coi trọng sự tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các thành viên. Cần coi đây là một kênh quan trọng để thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân theo đúng tinh thần đổi mới của Hiến pháp năm 2013 về sự tham gia của người dân vào công tác xây dựng và quản lý nhà nước. MTTQ các cấp cần lựa chọn được nội dung, vấn đề cần góp ý xây dựng chính quyền phù hợp, đúng, trúng những vấn đề mà nhân dân quan tâm.

Tin cùng chuyên mục