Lịch trình di chuyển bệnh nhân mắc Covid-19 mới tại TPHCM

Lịch trình di chuyển bệnh nhân mắc Covid-19 mới tại TPHCM như sau: Trưa ngày 28-1, từ Sân bay Nội Bài đến Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN 213, ghế 31A. Bệnh nhân đi taxi từ sân bay về khách sạn Như Quỳnh (đường Đặng Minh Khiêm, Phường 4, Quận 11)...
Lịch trình di chuyển bệnh nhân mắc Covid-19 mới tại TPHCM

Sáng 30-1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức buổi giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tham dự buổi giao ban có đại diện TP Thủ Đức và các sở-ngành, quận-huyện, dưới sự chủ trì của hai đồng chí Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và Phan Thị Thắng. 

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, thành phố đang điều trị cho 13 trường hợp tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi, sức khỏe các bệnh nhân ổn định.

Lúc 18 giờ, ngày 29-1, TPHCM ghi nhận 1 bệnh nhân nam (sinh năm 1993 có địa chỉ thôn Đột Hạ, Xã Nam Tâm, Huyện Nam Sách, Tỉnh Hải Dương; địa chỉ lưu trú TPHCM là khách sạn Như Quỳnh, đường Đặng Minh Khiêm, Phường 4, Quận 11) nghi mắc Covid-19.

Bệnh nhân được đưa đến cách ly điều trị tại Bệnh viện quận 11 lúc 23 giờ ngày 28-1 do khai báo có liên quan ca bệnh ở Hải Dương và có triệu chứng ho, đau đầu, mất khứu giác.

Yếu tố dịch tễ tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.612 ở Hải Dương. Lịch sử dịch tễ của bệnh nhân tại Hải Dương, bệnh nhân khai có tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.612 (cùng đi đám cưới) và không mang khẩu trang.

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân mắc Covid-19 mới tại TPHCM như sau:
- Trưa ngày 28-1, từ Sân bay Nội Bài đến Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN 213, ghế 31A. Bệnh nhân đi taxi từ sân bay về khách sạn Như Quỳnh (đường Đặng Minh Khiêm, Phường 4, quận 11), khi đến khách sạn, bệnh nhân có tiếp xúc gần với chủ khách sạn khi làm thủ tục nhận phòng. Sau đó bệnh nhân có đến quán cơm ở 46A đường Thuận Kiều.

- Ngay trong đêm (khoảng 22 giờ ) ngày 28-1, bệnh nhân được người nhà thông báo chị họ là bệnh nhân 1.612, nên đã khai báo y tế qua hotline của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC).

- Đến 23 giờ ngày 28-1, bệnh nhân được đưa đến cách ly tại Bệnh viện quận 11 với chẩn đoán là ca nghi ngờ mắc Covid-19.

- Chiều 29-1, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi để cách ly điều trị.

Hiện kết quả điều tra cộng đồng, xác minh, tiếp cận cách ly y tế 4 người tiếp xúc gần (trong khách sạn, quán cơm và tài xế taxi) và 12 trường hợp có liên quan do ở cùng khách sạn.

Điều tra số người trên chuyến bay VN213 theo thông tin do VNA cung cấp: số người tiếp xúc gần (trong vòng 5 hàng ghế) là 27 người trong đó: 2 người không liên lạc được, 9 chuyển tỉnh, còn 16 người tại TPHCM đã xác minh, cách ly và lấy mẫu; 260 tiếp xúc khác (4 người tại Bạc Liêu; 5 người tại TPHCM đã xác minh, cách ly lấy mẫu; 251 trường hợp còn lại đang chờ thông tin khai báo, hiện đang xác minh. Ngoài ra, thành viên tổ bay tại TPHCM 3 người đã xác minh, cách ly lấy mẫu, 4 người đã chuyển đến Hà Nội).

Đến sáng 30-1, 1 người tiếp xúc gần ở khách sạn có kết quả âm tính; 11 người liên quan có kết quả âm tính; 1 người liên quan khác đang chờ kết quả, 1 tài xế taxi, 1 người tiếp xúc gần ở quán cơm, 19 người tiếp xúc gần trên máy bay đang chờ kết quả.

Hiện ngành y tế TPHCM đang triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại khách sạn, nơi bệnh nhân đến và các hộ dân xung quanh theo quy định: xử lý vệ sinh khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung, tại nhà những người liên quan.

Bên cạnh đó, thông báo khẩn tìm người đi cùng chuyến bay VN213 ngày 28-1, thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của các bệnh nhân để tìm kiếm người tiếp xúc, thông báo với ngành y tế để được tư vấn về y tế, xét nghiệm kiểm tra và cách ly theo quy định: quán cơm, khách sạn và xe taxi, lập danh sách người tiếp xúc với bệnh nhân và lấy mẫu xét nghiệm; chỉ đạo các quận, huyện phối hợp TTYT Q11 xác minh và lấy mẫu xét nghiệm.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, thời gian tới, ngành y tế tiếp tục khẩn trương tìm kiếm người tiếp xúc ca bệnh để cách ly y tế, xét nghiệm (mở rộng xét nghiệm tầm soát trên cả F2); khoanh vùng xử lý các địa điểm có người tiếp xúc ca bệnh (phong tỏa tạm thời đến khi có kết quả xét nghiệm của người tiếp xúc).

Tổ chức khai báo, xét nghiệm người về từ ổ dịch tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Người dân đã từng đi đến, về từ Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 1-1 và Sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 5-1 đến nay chủ động đến trạm y tế nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế huyện khai báo để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Tin cùng chuyên mục