Liên kết, chia sẻ giải quyết các vấn đề chung

Kỳ họp cấp cao thường niên Đại hội đồng Liên hiệp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 73 năm nay, diễn ra từ ngày 25-9 đến 1-10, tập trung vào 7 chủ đề vừa truyền thống vừa phi truyền thống, liên quan tới phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, hòa bình và an ninh, quyền con người, những quan ngại về sức khỏe cộng đồng và bình đẳng giới.

 

 

Việc xử lý tốt những chủ đề này có vai trò quyết định thế giới sẽ thúc đẩy được hay lại đảo ngược tiến trình thực thi các mục tiêu phát triển bền vững.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu khai mạc phiên họp cấp cao ĐHĐ LHQ
 Mới, chưa từng có tiền lệ


Chủ đề thứ nhất và cũng là điểm mới của kỳ họp năm nay là các nhà lãnh đạo đặt trọng tâm vào việc trao quyền cho thanh niên. Hiện trên thế giới có 1,8 tỷ người ở độ tuổi từ 10 - 24, trong đó 90% sống tại các quốc gia kém phát triển. Đây là số lượng dân số trẻ lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, tình trạng bất ổn chính trị, thất nghiệp, bị hạn chế không gian tham gia các hoạt động chính trị và dân sự có thể làm cô lập giới trẻ. Do đó, tại kỳ họp lần này, lần đầu tiên trong lịch sử của tổ chức, LHQ sẽ chính thức phát động một chiến lược rộng khắp để tăng cường nỗ lực hành động vì thanh niên.

Một điểm mới nữa là việc đảm bảo sức khỏe cộng đồng được đặt ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự, với 2 vấn đề y tế chủ chốt là bệnh lao và các căn bệnh không truyền nhiễm. Nếu không có hành động quyết liệt, LHQ ước tính số nạn nhân tử vong do những căn bệnh truyền nhiễm có thể lên tới 10 triệu người vào năm 2050, trong đó bệnh lao là “đao phủ” cướp đi nhiều sinh mạng nhất.

Một hoạt động chưa từng có tiền lệ tại kỳ họp cấp cao thường niên của ĐHĐ, là Tổng Thư ký LHQ sẽ triệu tập Nhóm Hợp tác kỹ thuật số đầu tiên được thành lập để đối phó với những hậu quả ngoài mong muốn của công nghệ và tăng cường sự hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó, tổ chức Đối tác toàn cầu vì dữ liệu phát triển bền vững cùng các đối tác khác sẽ phát động những nỗ lực mới để đấu tranh với vấn nạn đói nghèo và giải quyết những thách thức khác. Thông qua đổi mới công nghệ, các quốc gia có thể thúc đẩy không chỉ các mục tiêu phát triển bền vững, mà còn tăng cường được tính minh bạch và xây dựng những tập quán tốt.

Vì hòa bình và phát triển

Hòa bình và phát triển có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Năm nay, LHQ cùng các quốc gia thành viên sẽ bày tỏ quyết tâm hơn bao giờ hết trong nỗ lực củng cố lực lượng gìn giữ hòa bình của tổ chức đa phương này. Đây là một việc làm cấp bách trong bối cảnh các cuộc xung đột đang đảo ngược sự phát triển của thế giới và gây ra những tổn thất vô cùng lớn cả về sinh mạng con người cũng như tàn phá nghiêm trọng hạ tầng cơ sở. Hiện LHQ đang nỗ lực thiết lập hòa bình và ổn định tại 14 điểm có triển khai các hoạt động gìn giữ hòa bình. Tình trạng biến đổi khí hậu đang khiến thế giới chệch khỏi con đường hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững. Khí hậu khắc nghiệt và diễn biến thất thường đã và đang đe dọa những tiến triển chung của nhân loại. 

Bảo vệ người tị nạn và người di cư cũng là chủ đề nổi bật tại kỳ họp trong bối cảnh các cuộc xung đột và tình trạng biến đổi khí hậu khiến số người bị mất nhà cửa trên toàn cầu lên tới mức cao nhất trong lịch sử. Kỳ họp còn là dịp để các nhà lãnh đạo cùng nhau hình thành các mối liên kết, chia sẻ kinh nghiệm giải quyết những vấn đề chung.

Tối 25-9 (giờ Việt Nam), tờ New York Times đưa tin Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã phát biểu khai mạc Phiên họp cấp cao ĐHĐ LHQ khóa 73, trong đó nhấn mạnh 2 thách thức mà thế giới cần khẩn trương xử lý: tình trạng biến đổi khí hậu và những nguy cơ mới đi kèm với các tiến bộ về công nghệ. Ngoài ra, ông A.Guterres cũng cảnh báo về cuộc khủng hoảng lòng tin nghiêm trọng đang lan rộng trên toàn cầu, tình trạng phân cực gia tăng và chủ nghĩa dân túy trở nên phổ biến. 
Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài diễn văn trước ĐHĐ LHQ. Sau khi ca ngợi nước Mỹ chưa bao giờ “mạnh hơn, an toàn hơn và giàu có hơn” sau chưa đầy 2 năm ông nắm quyền, Tổng thống Mỹ nêu bật thành quả trong vấn đề Triều Tiên, nhưng cũng cho biết Washington sẽ tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng cho đến khi phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Tiếp đó, ông Donald Trump chỉ trích Iran “gieo rắc sự hỗn loạn” ở Trung Đông và kêu gọi tất cả các quốc gia cô lập Iran. Về Trung Quốc, Tổng thống Mỹ tuyên bố việc Mỹ bị thâm hụt thương mại với Trung Quốc là không thể chấp nhận. Ông Donald Trump cáo buộc Bắc Kinh “đánh cắp tài sản trí tuệ” trong khi hàng ngàn người dân Mỹ đối mặt với nguy cơ mất việc làm

Tin cùng chuyên mục