Lính biên phòng chống nạn khai thác cát lậu

Vùng biển Cần Giờ (huyện Cần Giờ, TPHCM) đang nóng lên từng ngày bởi tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép tràn lan, quy mô ngày càng lớn. Trước tình hình đó, những người lính biên phòng không quản gian nguy đang là lực lượng nòng cốt chống nạn khai thác, vận chuyển cát lậu. 
Các ghe tàu khai thác, vận chuyển cát trái phép bị thu giữ (Ảnh do Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng TPHCM cung cấp)
Các ghe tàu khai thác, vận chuyển cát trái phép bị thu giữ (Ảnh do Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng TPHCM cung cấp)

Mật phục đánh trận

Chúng tôi vừa rời Cần Giờ hôm 23-10 thì sáng hôm sau, Đại tá Nguyễn Văn Tiến, Phó Chính ủy Bộ đội biên phòng TPHCM, gọi điện cho biết vào lúc 0 giờ, Đồn biên phòng Cần Thạnh đã ra quân, bắt 4 phương tiện đang hút cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ. Lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ 2.000m3 cát, các sà lan mang biển số SG-7772, HD-2043, HP-4721 và SG-6764 đã bị chốt giữ chờ xử lý. Trong lúc một số cán bộ chiến sĩ Đồn Cần Thạnh đang phối hợp với cán bộ cấp trên tăng cường xuống đồn để xử lý tang vật, các mũi trực chiến vẫn bám biển. Cuộc chiến chống nạn khai thác, vận chuyển cát trái phép của lực lượng biên phòng đang nóng lên từng ngày. 

Tại Đồn biên phòng Long Hòa, dưới trời nắng gắt, những người lính biên phòng trong quân phục thấm đẫm mồ hôi đang thực hành thao tác tháo lắp, sử dụng vũ khí các loại. Cán bộ chỉ huy đồn cho biết, đồn luôn trong trạng thái huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Thời gian qua, Đồn biên phòng Long Hòa liên tục lập công.

Ngày 31-7 và 1-8, cán bộ, chiến sĩ của đồn tuần tra trên biển phát hiện một số phương tiện thủy đáng nghi, nên yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra và đã phát hiện sà lan chở 400 tấn phân bón trái phép, 3 sà lan khai thác cát trái phép. Ngày 6-9, Đồn Long Hòa phát hiện, bắt giữ 4 sà lan chở 1.500m3 cát không rõ nguồn gốc.

Vào lúc 17 giờ ngày 8-9, tại khu vực gần Cồn Ngựa (Long Hòa), tổ tuần tra của đồn phát hiện 2 phương tiện mang biển số SG -8186 và BV-1341 có dấu hiệu đáng nghi. Sau khi dừng phương tiện kiểm tra, các chiến sĩ đã phát hiện trên 2 phương tiện chở 22 máy nổ có công suất lớn và các đầu hút cát dưới biển lên. 2 chủ phương tiện không trình được cơ sở pháp lý về phương tiện.  

Thế trận lòng dân

Cán bộ, chiến sĩ ở các đồn biên phòng Cần Thạnh, Long Hòa, Thạnh An đang căng mình giữ địa bàn. Các vụ khai thác, vận chuyển cát lậu bị phát hiện, bắt giữ ngày càng nhiều và có quy mô lớn hơn. Cuộc chiến chống nạn khai thác, vận chuyển cát trái phép ngày càng căng thẳng. Trên 20km bờ biển của huyện Cần Giờ có đến 6 cửa sông lớn là Lòng Tàu, Cái Mép, Gò Gia, Thị Vải, Soài Rạp, Đồng Tranh. Vùng biển Cần Giờ luôn trong tình trạng tấp nập với hàng trăm chuyến tàu lớn nhỏ ra vào các cảng mỗi ngày.

Trên biển là ngư trường cho ngư dân nuôi trồng, đánh bắt hải sản. Trà trộn trong đám đông tàu bè, nhiều chủ ghe đã tổ chức khai thác, vận chuyển cát trái phép. Ghe tàu khai thác cát trái phép ở vùng biển Cần Giờ không chỉ ở TPHCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, mà còn từ nhiều tỉnh/thành đổ về. 

Các chiến sĩ biên phòng Cần Giờ kể, thủ đoạn của những đối tượng khai thác cát trái phép hết sức tinh vi và liều lĩnh. Các chủ thuyền thường tổ chức lực lượng nằm bờ, giám sát các đồn. Mỗi khi ở đồn có động thái chuẩn bị ra quân, các đối tượng dùng điện thoại báo ngay cho đồng bọn tẩu thoát, tìm cách lẩn trốn hoặc chống đối.

Dầu vậy, theo như chia sẻ của Thiếu tá Trần Ngọc Biên, Chính trị viên Đồn biên phòng Cần Thạnh: “Công việc của người lính biên phòng giữ biển rất nguy hiểm nhưng không đơn độc. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát triển sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân địa phương, những ngư dân đi biển và cả một số thợ máy trên ghe hút cát đều trở thành đặc tình, cánh tay nối dài của lực lượng biên phòng. Chính nhờ vậy, mỗi khi chúng tôi ra quân là thắng. Từ đầu năm đến nay, chỉ riêng Đồn Cần Thạnh đã phát hiện, bắt giữ 39 vụ, đề nghị cấp trên xử lý 20 vụ; xử phạt tổng cộng trên 800 triệu đồng, thu giữ trên 7.000m3 cát khai thác trái phép và 970m2 ống hút cát các loại…”.

Tin cùng chuyên mục