Lo không có hàng triệu tỷ đồng đầu tư cho đặc khu là hơi sớm ​ ​

SGGPO
Trao đổi với báo chí xung quanh dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (dưới đây gọi tắt là Luật Đặc khu), ông Trần Quốc Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế quốc dân, người phát ngôn Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, chưa có một đồng vốn nào trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 được bố trí cho các đặc khu kinh tế dự kiến được thành lập.

PV: Thưa ông, nhiều người băn khoăn về khoản đầu tư công quá lớn cần có để đầu tư vào các đặc khu sẽ được thành lập (nếu Quốc hội thông qua Luật Đặc khu và cho phép triển khai)…

Lo không có hàng triệu tỷ đồng đầu tư cho đặc khu là hơi sớm  ​  ​ ảnh 1 Ông Trần Quốc Phương
• ÔNG TRẦN QUỐC PHƯƠNG: Đây không phải chuyên môn của tôi, nhưng theo tôi hiểu thì lực hấp dẫn chính để các nhà đầu tư đầu tư vào đặc khu là hành lang pháp lý chứ không phải là khoản đầu tư công sẽ được rót vào đây. Ở thời điểm này, nếu nói là 100% không có đầu tư công thì quá sớm, nhưng nói hoàn toàn dùng vốn đầu tư công thì tôi nói ngay là không phải. Để kêu gọi được các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư chiến lược, vào các đặc khu này, thì tất nhiên cơ sở hạ tầng của đặc khu phải tốt. Đường sá để tiếp cận đặc khu thì dùng vốn đầu tư công là đúng rồi; hoặc là hợp tác công tư. Nhưng mà đường trong đặc khu thì chưa chắc, có thể nhà đầu tư họ làm. Các thiết chế hạ tầng trong đặc khu đó cũng có thể là các nhà đầu tư làm, phục vụ cho cộng đồng các nhà đầu tư trong khu; cả điện, nước và dịch vụ khác phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống trong đặc khu này, tư nhân đầu tư hết và họ bán dịch vụ.

Phải nói thêm rằng, ở các đặc khu hoàn toàn không dùng vốn đầu tư công thì đến nay cũng chưa nói được. Ví dụ khi đặc khu phát triển, có dân cư, cần bệnh viện, số lượng dân ở quy mô lớn mà tư nhân không làm thì vẫn có thể ngân sách phải đầu tư xây dựng bệnh viện.

• Bộ Tài chính ước là cần có 1,5 triệu tỷ đồng để đầu tư cho 3 đặc khu, tất nhiên là có vốn xã hội, nhưng vẫn phải có “vốn mồi”?

• Có một điều khẳng định là kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 chưa có một đồng vốn nào dành cho đặc khu.

• Thế nếu Luật được Quốc hội thông qua thì tiền đâu để triển khai, thưa ông?

• Chưa thể bàn đến chuyện giao vốn được, vì muốn giao vốn thì phải có đối tượng để bố trí vốn đầu tư công. Trong 3 đặc khu này sẽ có công trình, dự án nào thuộc loại sẽ dùng vốn đầu tư công hay không, đến nay chúng ta còn chưa biết. Chưa có công trình, mục tiêu, nhiệm vụ gì cả thì sao nói đến dùng vốn đầu tư công được! Cần phân biệt rõ thế này: có vốn đầu tư để làm công trình gì đó, ví dụ cho huyện đảo Phú Quốc, thì vẫn có, nhưng không liên quan gì đến đầu tư cho “đặc khu Phú Quốc”, mà chỉ nằm trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương thôi, sau này nếu làm đặc khu, thay đổi cấp quản lý thì khác.

• Ông có thể nói gì về kế hoạch vốn cụ thể cho 3 khu vực sẽ làm đặc khu?

• Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ quản lý kế hoạch đầu tư công cho cấp tỉnh thôi, ví dụ trường hợp Phú Quốc là tỉnh Kiên Giang… Nhưng tôi có thể nói là kế hoạch đó vẫn thực hiện bình thường, tức là chưa tính gì đến đặc khu cả.

* Vậy là chưa có tiền để đầu tư công từ nay đến năm 2020 ở các đặc khu?

• Nếu Quốc hội cho chủ trương thực hiện nhiệm vụ gì đó cần đầu tư công thì có thể lấy ở trong khoản vốn dự phòng ngân sách.

• Nếu cần nhiều hơn khoản đó thì sao?

• Thì chưa có.

Xin cảm ông!

ANH PHƯƠNG ghi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

BIDV - Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Ngày 1-12, trong khuôn khổ “Lễ công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 -CSI 2022”, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh là Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Giải thưởng được trao là sự ghi nhận những nỗ lực của ngân hàng trong hoạt động phát triển bền vững, từ định hướng chiến lược đến các hành động cụ thể. 

Thị trường

Địa ốc

Những yếu tố cốt lõi nâng tầm giá trị bất động sản

Hiện nay, TPHCM có hơn 100 dự án đang giậm chân tại chỗ vì các thủ tục pháp lý vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm một dự án minh bạch về pháp lý, số lượng căn hộ giới hạn cùng hệ tiện ích mang phong cách nghỉ dưỡng tại trung tâm thành phố được ví như “đãi cát tìm vàng”.

Nông nghiệp

Tây Ninh nâng chất xây dựng nông thôn mới

Tây Ninh đã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bằng cách tập trung vào những tiêu chí mang tính đòn bẩy, đột phá trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh. Với sự đầu tư căn cơ, bài bản, khoa học, đặc biệt sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân đã đưa bộ mặt vùng nông thôn Tây Ninh khởi sắc, trở thành tỉnh có ngành nông nghiệp phát triển khá của cả nước.

Đầu tư

Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài

Mộc Bài là khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) trên bộ lớn nhất cả nước, nằm trên trục đường xuyên Á nối với Vương quốc Campuchia, các nước ASEAN và là tuyến hành lang phía Nam quan trọng của tiểu vùng Mê Công, kết nối TPHCM - Phnom Penh - Bangkok nên có độ mở giao thương lớn. Do đó, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối chuỗi sản xuất - giao thương giữa vùng Đông Nam bộ với hạt nhân là TPHCM với các nước ASEAN, là một cực tăng trưởng trong khu tam giác với Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành.

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế