Lo lắm, Thông tư 30!

Trong tháng 1-2015, một cuộc khảo sát nhỏ mang tên “Khảo sát mức độ hài lòng về Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT” được thực hiện trên trang mạng xã hội “Chúng tôi yêu giáo dục tiểu học” - một cộng đồng mạng thu hút hơn 21.000 lượt thành viên đăng ký tham gia.

Nội dung khảo sát bao gồm 13 câu hỏi, xoay quanh các vấn đề về hiểu biết Thông tư 30 và tác động của Thông tư 30 đến hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh tiểu học. Cuộc khảo sát đã nhận được rất đông người tham gia, chủ yếu là giáo viên vì đây là đối tượng chịu tác động trực tiếp của văn bản.

Theo đó, kết quả khảo sát cho thấy hầu hết các ý kiến tham gia đều nhìn nhận Thông tư 30 dưới góc độ đổi mới phương pháp đánh giá học sinh tiểu học (82,2%), chứ chưa nhận thức được mục đích sâu xa của việc thực hiện đổi mới là cải cách toàn diện giáo dục ở bậc tiểu học, từ việc thay đổi phương pháp kiểm tra, đánh giá đến thay đổi phương pháp học tập của học sinh, đổi mới cách dạy học và quản lý lớp học của giáo viên. Bên cạnh đó, do việc triển khai thông tư hiện nay còn nhiều bất cập nên giáo viên phải chịu áp lực khá lớn từ việc phải hoàn thành quá nhiều loại sổ sách như học bạ, sổ theo dõi chất lượng giáo dục, phiếu hoặc sổ liên lạc trao đổi ý kiến của cha mẹ học sinh, giấy chứng nhận, giấy khen, xác nhận thành tích của học sinh... Trong đó, sổ theo dõi chất lượng buộc giáo viên phải ghi chép gần như mỗi ngày, cả nhận xét tổng quát và sửa chữa từng lỗi sai sót của học sinh. Chính vì thế có hơn 95% ý kiến cho rằng việc thực hiện Thông tư 30 khiến khối lượng công việc giáo viên tăng lên, góp phần làm giảm thời gian tương tác trên lớp giữa giáo viên và học sinh. Thêm vào đó, 92,5% ý kiến cho rằng phụ huynh chưa tham gia vào quá trình đánh giá cùng giáo viên. Từ thực tế đó, hơn 90% người tham gia khảo sát nhận định nội dung thông tư chưa phù hợp với tình hình giáo dục Việt Nam hiện nay, 93,8% ý kiến mong muốn cải biên thông tư bằng một thông tư khác phù hợp hơn. Trong khi đó, chỉ có 1,4% người tham gia khảo sát cho biết hài lòng với nội dung thông tư.

Tác giả bảng khảo sát, đồng thời cũng là một giáo viên đang công tác tại TPHCM cho biết, có 3 nguyên nhân khiến Thông tư 30 vấp phải sự phản đối từ dư luận. Thứ nhất, do việc triển khai quá gấp gáp, vừa làm vừa thăm dò, trong khi bản thân cơ quan chỉ đạo là Bộ GD-ĐT cũng chưa lường trước được các tình huống thực tế có thể xảy ra, nên có tình trạng vừa làm vừa nghe ngóng dư luận, đưa ra các chỉ đạo mang tính “chữa cháy” mà không có sự nhất quán từ các cấp bộ, sở, phòng. Thứ hai, Thông tư 30 mang tinh thần đổi mới và cải cách toàn diện nền giáo dục, nhưng chương trình SGK hiện nay vẫn theo “kiểu cũ”, dẫn đến nhiều so le trong quá trình thực hiện. Thêm vào đó, yêu cầu đổi mới của thông tư khiến khối lượng công việc của giáo viên tăng lên trong khi chế độ, chính sách cho họ gần như chưa thay đổi, gây ảnh hưởng khá nhiều đến tâm tư, nguyện vọng của giáo viên. Thứ ba, Thông tư 30 là sự tiếp thu từ một số nước có nền giáo dục tiên tiến với một số ưu điểm đặc thù như lương giáo viên đảm bảo mức sống trung bình khá, số lượng học sinh/lớp ít, điều kiện cơ sở vật chất vượt trội, phụ huynh có thời gian quan tâm đến việc học tập của con cái. Trong khi đó, tình hình thực tế ở Việt Nam gần như trái ngược, khiến kết quả thực hiện chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.

Tuy đây chỉ là một cuộc khảo sát trên quy mô nhỏ, các câu hỏi chưa mang tính đánh giá, phản ánh toàn diện kết quả thực hiện của một thông tư, nhưng qua đó đã bộc lộ khá nhiều bất ổn. Hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn quận 3 (yêu cầu giấu tên) cho biết, trong một cuộc họp chuyên môn gần đây, các lãnh đạo sở, phòng nói sẽ có thêm điều chỉnh để Thông tư 30 phù hợp hơn với tình hình thực tế. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi điều chỉnh, các trường vẫn phải thực hiện trong tâm trạng vừa làm vừa nghe ngóng, tích cực động viên giáo viên và kêu gọi thêm ủng hộ từ phía phụ huynh. Bởi thế nên làm thì vẫn phải làm đó, nhưng “lo lắm, thông tư ơi”!

HỒNG MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học sinh Trường Mầm non 4 (quận 3) trong một giờ học trực tiếp

TPHCM đề xuất tăng học phí: Áp lực chồng áp lực

Sở GD-ĐT TPHCM đang tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo tăng học phí đối với các bậc học (mầm non, tiểu học, THCS và THPT) áp dụng từ năm học 2022-2023. Ngay sau khi được công bố, đề xuất học phí mới đã tạo không ít phản ứng trái chiều trong dư luận do mức tăng được xem là chưa phù hợp, tạo ra gánh nặng cho phụ huynh học sinh.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Chọn trường cho con: Học trường nào không quan trọng bằng đi đường dài

Sáng 18-5, Báo SGGP tổ chức livestream talkshow “Chọn trường nào cho con?” với sự chia sẻ của Thạc sĩ giáo dục Nguyễn Hồ Thụy Anh; Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh bậc trung học Trường Quốc tế Á Châu và Thạc sĩ Phan Nhân, giảng viên đại học, cựu du học sinh Hàn Quốc. Các chuyên gia đã phân tích ưu nhược điểm của từng loại hình trường để phụ huynh có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho con.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Tri ân những đóa hoa thầm lặng

Sáng 29-11, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú lần thứ 15 và Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24 năm 2022: Nhận lại để trao đi

Giảng đường y khoa với ước mơ blouse trắng của nhiều bạn trẻ, gửi gắm trong đó là niềm tin của cộng đồng khi các sinh viên hôm nay sẽ trở thành đội ngũ y bác sĩ trong tương lai. Nhưng giấc mơ blouse trắng không dễ dàng, hành trình 6 năm, cần những cái chạm tay cụ thể, để chắp cánh cho những tài năng trẻ trên con đường trở thành người thầy thuốc của nhân dân.

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục