Lời nguyện cầu dành cho người đi xa

Tối 19-11, tại Thánh Tịnh Ngọc Minh Đài, quận 4, khoảng 50 người gồm các cụ già, thanh niên trang phục chỉnh tề đã có mặt để làm lễ tưởng niệm và cầu siêu cho đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Bên trong Thánh Tịnh Ngọc Minh Đài, ban nghi lễ lập 2 bàn thờ kèm bài vị để tưởng nhớ các vong linh mất trong đại dịch Covid-19. Đúng 19 giờ, ban nghi lễ đã khai chiêng, trống và nhập đàn, dâng sớ trình Đức Chí Tôn (tức Thượng Đế) về buổi lễ cầu siêu. Từ 20 giờ, hòa chung cùng các tôn giáo khác trên địa bàn TPHCM, Thánh Tịnh Ngọc Minh Đài đã đánh những hồi chiêng, trống ngân lên để tưởng nhớ các nạn nhân tử vong trong đại dịch Covid-19. Sau đó, những người dự lễ tọa thiền cầu nguyện cho đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Lời nguyện cầu dành cho người đi xa ảnh 1 Bàn thờ tưởng nhớ các vong linh tử vong do Covid-19

Giáo hữu Thượng Cung Thanh, Trưởng Ban đại diện Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên TPHCM chia sẻ, lễ tưởng niệm và cầu siêu nhằm ghi nhớ công ơn các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh bản thân mình để đem đến cuộc sống an lành cho người dân; cũng như tưởng nhớ đồng bào tử vong do đại dịch Covid-19.

Đến Thánh Tịnh Ngọc Minh Đài dự lễ tưởng niệm và cầu siêu cho các nạn nhân, cũng như cha mẹ qua đời trong đại dịch Covid-19, em Nguyễn Ngọc Thái (phường 15, quận 4) không dấu được niềm xúc động và mong qua buổi lễ cầu siêu này, cha mẹ và những người không may mắn khác sớm được siêu thoát. Em Nguyễn Ngọc Thái kể, hồi đầu dịch cha mẹ bị mắc Covid-19 được đưa vào bệnh viện điều trị, khoảng 2-3 tuần sau thì không qua khỏi và mất trong bệnh viện. “Nay không còn cha mẹ bên cạnh nhưng em sẽ cố gắng hồi hướng làm những điều tốt đẹp giúp mọi người gặp hoàn cảnh khó khăn, coi như báo đáp công ơn và để cha mẹ yên lòng nơi chín suối”, em Thái bộc bạch.  
* Tối 19-11, nhiều người dân đã có mặt xung quanh khu vực chùa Pháp Hoa, quận 3, TPHCM để tham dự lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 vừa qua.
Lời nguyện cầu dành cho người đi xa ảnh 2 Một người phụ nữ cầu nguyện trước chùa Pháp Hoa. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Trong tiếng chuông chùa và lời kinh cầu, nhiều người đến đây không khỏi xúc động khi nhắc đến người thân, bạn bè và cả những người chưa từng quen biết đã không may đi xa vì Covid-19. Do dịch bệnh vẫn phức tạp, buổi lễ tưởng niệm nạn nhân mất vì Covid-19 tại chùa Pháp Hoa cũng hạn chế số người tham dự bên trong.
Lời nguyện cầu dành cho người đi xa ảnh 3 Chùa Pháp Hoa thắp đèn cầu siêu cho người mất vì Covid-19. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Chị Nguyễn Thị Trang (SN 1975, ngụ quận 3) cho biết, chị cùng chồng và con tới đây từ sớm chờ tới giờ làm lễ để đọc kinh cầu siêu cho những người không may tử vong trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Chị mong những lời kinh cầu sẽ an ủi hương linh người mất được siêu thoát, giúp người thân sớm vượt qua mất mát, đau thương này. 
* Tối 19-11, UBND quận 7 (TPHCM) tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo quận 7 cùng hơn 450 thân nhân có người qua đời vì Covid-19 trên địa bàn.

Lời nguyện cầu dành cho người đi xa ảnh 4 Thắp nến tưởng niệm người qua đời vì Covid-19

Tại chương trình, các đại biểu cùng theo dõi lễ tưởng niệm được truyền hình trực tiếp từ điểm cầu Hà Nội và điểm cầu Hội trường Thống Nhất (TPHCM). 

Ngay sau lễ tưởng niệm tại hai điểm cầu chính, các đại biểu cùng người dân thắp nến tưởng niệm. Trang trọng dâng ngọn nến lên trước ngực, ánh mắt dưng dưng, chị Phạm Ánh Tuyết (ngụ phường Tân Thuận Đông) thầm nguyện cầu cho người chị gái và hàng ngàn người mất vì dịch bệnh thanh thản ra đi. 

Lời nguyện cầu dành cho người đi xa ảnh 5 Bé Triệu Phạm Trí Dũng cùng mẹ đến tưởng niệm cho cha
Có mặt tại lễ tưởng niệm, bà Vũ Thị Kim Tiến cùng con trai đến để tưởng niệm chồng. Bà Kim Tiến trân trọng cảm ơn lãnh đạo Trung ương, TPHCM cùng hàng triệu người dân đã dành thời gian để chia sẻ với người thân của bà và các nạn nhân tử vong vì dịch bệnh. "Những người mất do dịch bệnh đã quá thiệt thòi khi không có người thân bên cạnh, không được tổ chức tang lễ tiễn đưa. Hôm nay có buổi lễ tưởng niệm trang trọng như vậy, đối với những người có người thân mất đột ngột như tôi thấy được an ủi phần nào", bà Tiến trải lòng.
Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (ngụ phường Tân Kiểng) đến tưởng niệm cho mẹ. Chị Hiền không lập gia đình, ở vậy cùng mẹ. Ngày bà mất (21-8), cuộc sống của chị chông chênh bởi quen hơn 52 năm có mẹ bên cạnh. "Đau lắm, đến giờ vẫn đau. Hơn 50 năm sống cùng mẹ, tôi không biết khi nào nỗi đau này mới nguôi ngoai", chị Hiền tâm sự.

Lặng lẽ ngồi ở cuối hàng ghế, bé Triệu Phạm Trí Dũng (6 tuổi, ngụ phường Phú Mỹ) cùng mẹ đến buổi lễ tưởng niệm cho cha. Cha Dũng mất tròn 2 tháng, để lại người mẹ trẻ và anh em Dũng. Đứa em nhỏ nay mới 11 tháng tuổi. "Con cầu mong cha thanh thản đi về nơi an nghỉ, phù hộ cho mẹ con con khỏe mạnh, bình an", Dũng nguyện cầu.

Ngay sau lễ tưởng niệm, các đại biểu đã thả đèn hoa đăng tại hồ Bán Nguyệt.

* Tối 19-11, quận 8 (TPHCM) cũng đã tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Người dân quận 8 đã thả hoa đăng để cầu nguyện cho người qua đời vì Covid-19.
Lời nguyện cầu dành cho người đi xa ảnh 6 Người dân quận 8 thắp nến tưởng niệm. Ảnh: CAO THĂNG 
Lời nguyện cầu dành cho người đi xa ảnh 7 Thả hoa đăng tưởng niệm. Ảnh: CAO THĂNG 
Lời nguyện cầu dành cho người đi xa ảnh 8 Thả hoa đăng tưởng niệm. Ảnh: CAO THĂNG 

Tin cùng chuyên mục