Lướt qua điện ảnh Triều Tiên

Được tổ chức 2 năm một lần, Liên hoan phim quốc tế Bình Nhưỡng (LHP) là dịp duy nhất người dân CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) được xem trên màn ảnh rộng các bộ phim nước ngoài của Anh, Đức… (không có phim Mỹ). Đồng thời, đây cũng là thời điểm duy nhất người nước ngoài được phép vào rạp xem phim cùng người dân bản địa.

Poster bộ phim Meet in Pyongyang.

Tại LHP quốc tế Bình Nhưỡng lần thứ 13, lần đầu tiên, người dân Triều Tiên sẽ được xem 2 bộ phim được quay trong nước nhưng phần hậu kỳ được thực hiện ở nước ngoài: phim hài lãng mạn Comrade Kim Goes Flying do Triều Tiên - châu Âu sản xuất và phim Meet in Pyongyang hợp tác với Trung Quốc.

Theo AP, người dân Triều Tiên rất mê điện ảnh mặc dù hầu hết các phim được phép chiếu đều nhằm tuyên truyền cho chế độ. Ở đất nước còn nghèo này, nhiều người sẵn sàng chi trả 500 won (khoảng 5 USD) để được xem những bộ phim sản xuất trong nước hay chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc và Nga. Với người không có điều kiện để đến rạp xem phim thì họ thường xem kênh Mansudae, một kênh thường chiếu những phim Trung Quốc và Đông Âu, vào dịp cuối tuần. Trước khi LHP năm nay diễn ra, tại nhà ga xe lửa chính ở Bình Nhưỡng, nơi được trang bị một màn hình cỡ lớn, hàng ngày có hàng trăm người dân tụ tập để thưởng thức phim.

Có lẽ, niềm đam mê điện ảnh của người dân Triều Tiên ảnh hưởng từ nhà lãnh đạo quá cố của họ, ông Kim Jong-il. Từ năm 7 tuổi, ông đã bị cuốn hút bởi bộ phim My Hometown, nói về một người thanh niên trở về quê hương sau khi Triều Tiên được giải phóng khỏi phát xít Nhật. Đến năm 1973, ông đã xuất bản một luận án có tựa đề “On the Art of the Cinema”, trong đó, ông khuyến khích việc làm phim như một cách để nhân dân trở thành người Cộng sản thật sự. Ông viết rằng: “Sáng tạo không đơn giản là một công việc mà còn là nhiệm vụ vinh quang của cách mạng”. Cha của ông Kim Jong-il, lãnh tụ Kim Nhật Thành, cũng từng viết kịch bản cho một bộ phim có tựa đề The Flower Girl.

Ông Choe Hung-ryol, giám đốc đối ngoại của Korean Film Studio, thừa nhận với hãng AP rằng mục đích làm phim của Triều Tiên không chỉ là để tuyên truyền mà còn phải mang lại cảm xúc cho khán giả. Ông nhấn mạnh: “Nếu bạn xem nhiều phim Triều Tiên, bạn hẳn phải khóc rất nhiều. Nếu không, bạn chắc chắn là người không có cảm xúc”. Ngoài ra, người Triều Tiên cũng thường tự hào về các phim trường của họ. Chuyến thăm những nơi này giống như một chuyến đi ngược thời gian, quay về những khu nhà tranh, những cung điện, thành quách cổ xưa của các triều đại đến những quán rượu, nhà thuốc… trong thời kỳ Chiến tranh Triều Tiên. “Những du khách Mỹ đến đây rất bất ngờ vì những công trình trong phim trường đều có thật, họ nói rằng ở Hollywood chỉ là mô hình”- ông Choe tự hào nói.

THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hội thảo sân khấu Dù kê – 100 năm hình thành và phát triển

Hội thảo sân khấu Dù kê – 100 năm hình thành và phát triển

Ngày 25-10, Sở VH-TT-DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Nghệ thuật sân khấu Dù kê – 100 năm hình thành và phát triển”, với gần 200 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý và nghệ sĩ, nghệ nhân... tham gia.

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Khai mạc vòng chung kết “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”

Tối 26-10, tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Sở VH-TT TPHCM phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Sân khấu TPHCM, Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VH-TT-DL tổ chức khai mạc vòng chung kết cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”, kéo dài đến 29-10.

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ giữa khoa học và văn chương

Ngoài thể loại hiện thực, đời sống văn chương trong nước đang dần tiệm cận văn chương thế giới với sự xuất hiện của các thể loại như Fantasy, Sci-fi. Không ít tác phẩm ngay khi được xuất bản đã nhận được sự quan tâm và thích thú của độc giả, như: 451 độ F, Người minh họa, Xứ cát, Người máy có mơ về cừu điện không?… 

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.