Mai vàng nở giữa mùa hè

11 doanh nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được Phòng Thương mại và CN Việt Nam, Khoa Kinh tế Quản trị Kinh doanh (Trường ĐH Cần Thơ), BTC Hội chợ triển lãm Quốc tế Cần Thơ trao giải thưởng Mai Vàng Hội Nhập tại Mekong Expo 2005 là những doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu bền vững. Đó là kết quả của quá trình hội nhập vào nền kinh tế đổi mới của đất nước!

CASUCO - 1 trong 11 đóa mai vàng hội nhập trong buổi đón tiếp Chủ tịch nước Trần Đức Lương.

Tròn 40 năm thương hiệu Bích Chi quen thuộc với người tiêu dùng cả nước qua những sản phẩm chế biến bằng ngũ cốc của quê hương Đồng Tháp: bột gạo lứt, đậu xanh, đậu nành, bột tổng hợp các loại đậu, hủ tiếu bột lọc… Bằng thiết bị hiện đại do Hoa Kỳ viện trợ, Bích Chi đã ứng dụng công nghệ “ép đùn chín khô”, giữ được trọn vẹn các chất dinh dưỡng tinh túy của bột ngũ cốc trong quá trình chế biến, sử dụng mà không cần thêm vào bất kỳ thứ phụ gia nào.

Là đơn vị cung cấp bột ngũ cốc cho “chương trình dinh dưỡng quốc gia”, có thị phần ổn định trong nước, Bích Chi còn đưa được sản phẩm vào các thị trường kiểm định chất lượng thực phẩm gắt gao như Mỹ, Nhật, châu Âu… Cũng ở Đồng Tháp, Công ty cổ phần XNK Sa Giang đã xây dựng thương hiệu nổi tiếng từ những chiếc bánh phồng xinh xắn có vị tôm, mực, cua, cá ba sa… không dùng hương liệu mà hoàn toàn sử dụng thủy sản cao cấp, được tuyển chọn nghiêm ngặt từ khâu thu mua.

Việc sản xuất trên thiết bị công nghiệp, bảo đảm cao nhất vệ sinh an toàn thực phẩm và hài hòa với công thức chế biến truyền thống – đã góp phần quan trọng làm nên tên tuổi Sa Giang, đơn vị dẫn đầu sản lượng bánh phồng của Việt Nam!

Cách bờ biển Rạch Giá 50km, không là đảo du lịch, nhờ “nước mắm Hòn” mà Hòn Sơn nổi tiếng. Hòn Sơn có “lò” nước mắm Hồng Phước trên nửa thế kỷ dựng nghiệp, có đội tàu đánh bắt cá cơm, cá ướp muối từ ngoài khơi và chuyển vào Hòn Sơn làm nước mắm theo phương pháp thủ công, không dùng hóa chất.

Hồng Phước là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của ĐBSCL đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu (1994). Sản phẩm Hồng Phước liên tục nhận nhiều giải thưởng và người chủ của nhãn hiệu “Ba con cá” từng được tuyên dương “Doanh nghiệp trẻ xuất sắc 2002”.

Nếu Công ty Lương thực Sông Hậu là doanh nghiệp kinh doanh – chế biến lúa gạo hàng đầu ở ĐBSCL, làm vinh danh “hạt gạo làng ta” (thơm lài, thơm Tây Đô, Hương Cần, Hương Long, Hương Đồng, Hương Sóc…) trên thị trường gạo thế giới; GENTRACO (Thốt Nốt – TP Cần Thơ) thành công trong chế biến lúa gạo, kinh doanh nông – lâm - hải sản, xây dựng, nhập khẩu thiết bị – vật tư… thì Công ty cổ phần Mía Đường Cần Thơ (CASUCO) đã xây dựng một thương hiệu được bình chọn là “Bạn Nhà nông VN”, dù phải trải qua nhiều mùa “mía đắng” do hàng ngoại nhập cạnh tranh, giá mía nguyên liệu cao…

Cũng ở Thốt Nốt, doanh nhân Phạm Hoàng Thắng đi vào một ngành gai góc vì có quá nhiều “đại gia”: ngành nhựa! Nhưng vị giám đốc trẻ với các sản phẩm bơm tự động, phao, quạt nước… và những sản phẩm nhựa phục vụ nông nghiệp mang thương hiệu Hoàng Thắng – thương hiệu “Bạn Nhà nông VN” - đã thành công rực rỡ.

Công ty Phát triển Kỹ thuật Vĩnh Long với các sản phẩm phân bón lá sinh học mang thương hiệu BIOTED, thức ăn nuôi tôm ROBI FORTO công nghệ Thụy Sĩ… đã chinh phục nông dân bằng giá cả, chất lượng ổn định, ngày càng khẳng định vị trí của mình ở vùng nông nghiệp lớn nhất nước.

Trên đất Vĩnh Long còn có một doanh nghiệp thành đạt: Công ty cổ phần Hóa dầu Mekong với bề dày thành tích: Giải bạc, giải vàng “Chất lượng Việt Nam”; giải thưởng sáng tạo KHCN, Cúp Doanh nghiệp ĐBSCL làm ăn hiệu quả. Trong 11 đóa mai vàng có 2 bông ngoài vùng ĐBSCL: VINAMOTOR (Công ty Cơ khí 1 Tháng 5 (Hà Nội) đơn vị Anh hùng Lao động). Nhà máy Dầu nhớt SOLUBE (TPHCM) - những doanh nghiệp đồng hành với ĐBSCL nhiều năm qua, có tốc độ mở rộng thị trường rất nhanh!

Giải thưởng Mai Vàng Hội Nhập được Phòng Thương mại - CN Việt Nam, Khoa Kinh tế – QTKD (Trường ĐHCT), BTC HCTLQT Cần Thơ tổ chức bình chọn trên cơ sở kết quả phát triển của các doanh nghiệp, tôn vinh “doanh nghiệp tiềm năng hợp tác quốc tế và hội nhập AFTA”. Đó là những tín hiệu vui nhưng càng vui hơn khi biết phần lớn doanh nhân góp phần xây dựng thành công các thương hiệu này hiện còn rất trẻ – những người lớn lên – trưởng thành giữa lòng đất nước 30 năm hòa bình - độc lập - thống nhất. 

SƠN THANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty CP Bóng đèn Điện Quang. Ảnh: CAO THĂNG

TPHCM thúc đẩy phục hồi kinh tế

Tính đến thời điểm này, TPHCM đã cấp phép kinh doanh cho gần 30.000 doanh nghiệp (DN) với tổng vốn đăng ký 667.000 tỷ đồng. Nếu so với cùng kỳ năm 2019, số giấy phép giảm 7,5%, nhưng ngược lại tăng 34,7% vốn đăng ký. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Yêu cầu ngân hàng miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng mưa lũ

Ngày 23-10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch HĐQT, HĐTV, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện ngay một số công việc nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Thị trường

Đường dài của gạo Việt

Vài năm gần đây, gạo Việt Nam không chỉ có giá bán cao hơn trước mà còn từng bước khẳng định được uy tín, thương hiệu. Tuy nhiên, để có thị trường xuất khẩu ổn định, cần có chiến lược đường dài để hạt gạo trở thành “hạt vàng”.

Địa ốc

Xung lực khiến giá bất động sản thành phố Thủ Đức tăng mạnh

Thành phố Thủ Đức đang được đầu tư về hạ tầng, dịch vụ, TPHCM cũng sẽ chuyển hướng về đây những lĩnh vực công nghệ cao, mang tính thân thiện môi trường, do đó tiềm năng phát triển sẽ là rất lớn. Do đó, đây là lực đẩy để bất động sản tại khu Đông TPHCM tiếp tục tăng trưởng.

Nông nghiệp

Đường dài của gạo Việt

Vài năm gần đây, gạo Việt Nam không chỉ có giá bán cao hơn trước mà còn từng bước khẳng định được uy tín, thương hiệu. Tuy nhiên, để có thị trường xuất khẩu ổn định, cần có chiến lược đường dài để hạt gạo trở thành “hạt vàng”.

Đầu tư

Thông tin kinh tế