
11 doanh nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được Phòng Thương mại và CN Việt Nam, Khoa Kinh tế Quản trị Kinh doanh (Trường ĐH Cần Thơ), BTC Hội chợ triển lãm Quốc tế Cần Thơ trao giải thưởng Mai Vàng Hội Nhập tại Mekong Expo 2005 là những doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu bền vững. Đó là kết quả của quá trình hội nhập vào nền kinh tế đổi mới của đất nước!

CASUCO - 1 trong 11 đóa mai vàng hội nhập trong buổi đón tiếp Chủ tịch nước Trần Đức Lương.
Tròn 40 năm thương hiệu Bích Chi quen thuộc với người tiêu dùng cả nước qua những sản phẩm chế biến bằng ngũ cốc của quê hương Đồng Tháp: bột gạo lứt, đậu xanh, đậu nành, bột tổng hợp các loại đậu, hủ tiếu bột lọc… Bằng thiết bị hiện đại do Hoa Kỳ viện trợ, Bích Chi đã ứng dụng công nghệ “ép đùn chín khô”, giữ được trọn vẹn các chất dinh dưỡng tinh túy của bột ngũ cốc trong quá trình chế biến, sử dụng mà không cần thêm vào bất kỳ thứ phụ gia nào.
Là đơn vị cung cấp bột ngũ cốc cho “chương trình dinh dưỡng quốc gia”, có thị phần ổn định trong nước, Bích Chi còn đưa được sản phẩm vào các thị trường kiểm định chất lượng thực phẩm gắt gao như Mỹ, Nhật, châu Âu… Cũng ở Đồng Tháp, Công ty cổ phần XNK Sa Giang đã xây dựng thương hiệu nổi tiếng từ những chiếc bánh phồng xinh xắn có vị tôm, mực, cua, cá ba sa… không dùng hương liệu mà hoàn toàn sử dụng thủy sản cao cấp, được tuyển chọn nghiêm ngặt từ khâu thu mua.
Việc sản xuất trên thiết bị công nghiệp, bảo đảm cao nhất vệ sinh an toàn thực phẩm và hài hòa với công thức chế biến truyền thống – đã góp phần quan trọng làm nên tên tuổi Sa Giang, đơn vị dẫn đầu sản lượng bánh phồng của Việt Nam!
Cách bờ biển Rạch Giá 50km, không là đảo du lịch, nhờ “nước mắm Hòn” mà Hòn Sơn nổi tiếng. Hòn Sơn có “lò” nước mắm Hồng Phước trên nửa thế kỷ dựng nghiệp, có đội tàu đánh bắt cá cơm, cá ướp muối từ ngoài khơi và chuyển vào Hòn Sơn làm nước mắm theo phương pháp thủ công, không dùng hóa chất.
Hồng Phước là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của ĐBSCL đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu (1994). Sản phẩm Hồng Phước liên tục nhận nhiều giải thưởng và người chủ của nhãn hiệu “Ba con cá” từng được tuyên dương “Doanh nghiệp trẻ xuất sắc 2002”.
Nếu Công ty Lương thực Sông Hậu là doanh nghiệp kinh doanh – chế biến lúa gạo hàng đầu ở ĐBSCL, làm vinh danh “hạt gạo làng ta” (thơm lài, thơm Tây Đô, Hương Cần, Hương Long, Hương Đồng, Hương Sóc…) trên thị trường gạo thế giới; GENTRACO (Thốt Nốt – TP Cần Thơ) thành công trong chế biến lúa gạo, kinh doanh nông – lâm - hải sản, xây dựng, nhập khẩu thiết bị – vật tư… thì Công ty cổ phần Mía Đường Cần Thơ (CASUCO) đã xây dựng một thương hiệu được bình chọn là “Bạn Nhà nông VN”, dù phải trải qua nhiều mùa “mía đắng” do hàng ngoại nhập cạnh tranh, giá mía nguyên liệu cao…
Cũng ở Thốt Nốt, doanh nhân Phạm Hoàng Thắng đi vào một ngành gai góc vì có quá nhiều “đại gia”: ngành nhựa! Nhưng vị giám đốc trẻ với các sản phẩm bơm tự động, phao, quạt nước… và những sản phẩm nhựa phục vụ nông nghiệp mang thương hiệu Hoàng Thắng – thương hiệu “Bạn Nhà nông VN” - đã thành công rực rỡ.
Công ty Phát triển Kỹ thuật Vĩnh Long với các sản phẩm phân bón lá sinh học mang thương hiệu BIOTED, thức ăn nuôi tôm ROBI FORTO công nghệ Thụy Sĩ… đã chinh phục nông dân bằng giá cả, chất lượng ổn định, ngày càng khẳng định vị trí của mình ở vùng nông nghiệp lớn nhất nước.
Trên đất Vĩnh Long còn có một doanh nghiệp thành đạt: Công ty cổ phần Hóa dầu Mekong với bề dày thành tích: Giải bạc, giải vàng “Chất lượng Việt Nam”; giải thưởng sáng tạo KHCN, Cúp Doanh nghiệp ĐBSCL làm ăn hiệu quả. Trong 11 đóa mai vàng có 2 bông ngoài vùng ĐBSCL: VINAMOTOR (Công ty Cơ khí 1 Tháng 5 (Hà Nội) đơn vị Anh hùng Lao động). Nhà máy Dầu nhớt SOLUBE (TPHCM) - những doanh nghiệp đồng hành với ĐBSCL nhiều năm qua, có tốc độ mở rộng thị trường rất nhanh!
Giải thưởng Mai Vàng Hội Nhập được Phòng Thương mại - CN Việt Nam, Khoa Kinh tế – QTKD (Trường ĐHCT), BTC HCTLQT Cần Thơ tổ chức bình chọn trên cơ sở kết quả phát triển của các doanh nghiệp, tôn vinh “doanh nghiệp tiềm năng hợp tác quốc tế và hội nhập AFTA”. Đó là những tín hiệu vui nhưng càng vui hơn khi biết phần lớn doanh nhân góp phần xây dựng thành công các thương hiệu này hiện còn rất trẻ – những người lớn lên – trưởng thành giữa lòng đất nước 30 năm hòa bình - độc lập - thống nhất.
SƠN THANH