Mất gần 1,5 tỷ đồng vì được “công an” hướng dẫn đăng ký VNeID

Ngày 11-3, Công an TPHCM đang điều tra làm rõ vụ người phụ nữ mất gần 1,5 tỷ đồng vì được “công an” hướng dẫn đăng ký VNeID.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc

Trước đó, bà L.K.Q. trình báo việc được cán bộ “công an” hướng dẫn đăng ký kích hoạt ứng dụng VNeID rồi lấy gần 1,5 tỷ đồng trong tài khoản.

Theo đó, khoảng 9 giờ 18 phút ngày 7-3, bà Q. nhận cuộc gọi từ số điện thoại 094788… gọi đến xưng là cán bộ Công an phường 16 (quận 4, TPHCM).

z5237986312069-b62a5a717454984a2835ed2db283c088-4797-1295.jpg
Người dân đăng nhập ứng dụng VNeID trên điện thoại. Ảnh: CHÍ THẠCH

Người này yêu cầu bà Q. đăng ký lại thông tin định danh mức 2 do tài khoản của bà chưa được đăng ký vì lỗi hệ thống.

Để tạo lòng tin, vị "cán bộ" này đã đọc tên, số Căn cước công dân và nơi cư trú của bà Q.; đồng thời đề nghị bà có thể lên trụ sở công an đăng ký.

Sau khi “nhắc khéo” hiện nhiều người đang xếp hàng ở trụ sở công an nên phải chờ đợi lâu, người này nói sẽ hướng dẫn bà Q. thực hiện đăng ký qua điện thoại cho thuận tiện. Tin tưởng, bà Q. đồng ý.

Người này tiếp tục nói, nếu thực hiện trên điện thoại iPhone sẽ bị lỗi hệ thống, do đó yêu cầu bà Q. sử dụng điện thoại hiệu Samsung (Android). Sau đó, người này dùng Zalo tên “Thanh Luân” kết bạn với bà Q. và gọi video hướng dẫn bà tìm kiếm trên Google link dichvucong.bvgov.com. Tiếp đến, yêu cầu bà tải ứng dụng “Cổng dịch vụ công Bộ Công an” về điện thoại.

Sau khi tải ứng dụng về, bà Q. tiếp tục được hướng dẫn thực hiện các bước định danh như: đăng nhập, lấy dấu vân tay…

Lúc này, người gọi thông báo dịch vụ phải đóng phí 12.000 đồng, đồng thời hướng dẫn bà Q. đăng nhập App Ngân hàng MB Bank trên điện thoại Samsung... Ngay khi thực hiện các bước tiếp theo, bà Q. nhận tin nhắn từ MB Bank về điện thoại Samsung thì lập tức tài khoản MB Bank của bà bị trừ tiền 3 lần. Tổng cộng số tiền bị trừ gần 1,5 tỷ đồng.

Bà Q. cho biết, trong lúc gọi video qua Zalo hướng dẫn, bà không nhìn thấy hình ảnh của vị "cán bộ" này.

Công an TPHCM cho biết, lực lượng công an chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân; không hướng dẫn kích hoạt qua gọi điện thoại hoặc tin nhắn. Các cuộc gọi điện, liên lạc qua các ứng dụng mạng xã hội như: Facebook, Zalo… yêu cầu, hướng dẫn người dân kích hoạt VNeID đều là giả mạo với mục đích lừa đảo.

Công an TPHCM khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên CH Play với hệ điều hành Android; App Store với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone. Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ các nguồn không chính thống, các đường link lạ.

Mọi thắc mắc về cài đặt VNeID, người dân liên hệ ngay với cảnh sát khu vực hoặc cơ quan công an nơi gần nhất. Ngoài ra, Tổng đài duy nhất hướng dẫn về VNeID của Bộ Công an là 1900.0368. Số đường dây nóng hướng dẫn VNeID của Công an TPHCM là 0693.187111.

Người dân cần nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi yêu cầu truy cập đường link để tải ứng dụng về điện thoại cá nhân; sử dụng điện thoại thông minh một cách cẩn trọng và an toàn để bảo vệ tài sản trước các thủ đoạn của tội phạm, cũng như các cuộc gọi điện thoại mạo danh cơ quan công an để lừa đảo.

Tin cùng chuyên mục