“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.
“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Là một trong những họa sĩ trẻ tiên phong trong việc đưa tranh Việt ra nước ngoài, những tác phẩm hội họa của Bùi Thanh Tâm đã có mặt trong nhiều bộ sưu tập danh giá trong nước và quốc tế. Song với “Không có gì ở đằng sau” người xem đã thấy một Bùi Thanh Tâm rất khác, các nhân vật tràn ngập trong các tác phẩm làm nên tên tuổi của Bùi Thanh Tâm trước đây - búp bê u buồn ba chiều đen tối đã biến mất, thay vào đó là vô số hình ảnh lấy ra từ kho dữ liệu dân gian. Những tâm trạng u buồn, cô độc và giễu nhại được thay thế bằng các hình ảnh ngồn ngộn ngợp mắt, đầy khoa trương.

Không gian kiểu sân khấu tự sự và độc thoại được thay thế bằng không gian đại hí viện của các màn trình diễn tập thể. Và, thao tác vẽ, tô màu, được thay thế bằng thao tác cắt dán collage, tạo nên những tác phẩm siêu bề mặt tập hợp đa dạng các chất liệu, kỹ thuật dân gian. Lựa chọn của Bùi Thanh Tâm đối với các chất liệu dân gian giờ đây không còn đơn giản chỉ là sự hoài niệm về nghệ thuật truyền thống hay niềm khích lệ cho sự giữ gìn, phát triển nghệ thuật dân gian nữa.

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm ảnh 1 Bùi Thanh Tâm phát triển việc thực hành cảm hứng từ các dòng tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng… cùng kỹ thuật dát vàng, bạc thủ công những kỹ thuật vốn chỉ là dân gian cổ xưa trở thành nghệ thuật đương đại.
Nhà giám tuyển, phê bình nghệ thuật Như Huy nhận xét 3 mảng chủ đề chính là Chiến tranh - Tình yêu - Đức tin đưa vào các dòng tranh dân gian Kim Hoàng, Đông Hồ, Hàng Trống và tranh thờ đã tạo nên một bước ngoặt lớn trong sáng tác của họa sĩ đương đại Bùi Thanh Tâm. Đây cũng là một cách tiếp cận, tôn vinh mới nhằm đưa dòng tranh dân gian Việt Nam ra với thế giới theo một cách mới.
Triển lãm “Không có gì ở đằng sau” (Nothing Behind) này của Bùi Thanh Tâm kéo dài từ ngày 21 đến 27-10-2020, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục