“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

SGGPO
Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Là một trong những họa sĩ trẻ tiên phong trong việc đưa tranh Việt ra nước ngoài, những tác phẩm hội họa của Bùi Thanh Tâm đã có mặt trong nhiều bộ sưu tập danh giá trong nước và quốc tế. Song với “Không có gì ở đằng sau” người xem đã thấy một Bùi Thanh Tâm rất khác, các nhân vật tràn ngập trong các tác phẩm làm nên tên tuổi của Bùi Thanh Tâm trước đây - búp bê u buồn ba chiều đen tối đã biến mất, thay vào đó là vô số hình ảnh lấy ra từ kho dữ liệu dân gian. Những tâm trạng u buồn, cô độc và giễu nhại được thay thế bằng các hình ảnh ngồn ngộn ngợp mắt, đầy khoa trương.

Không gian kiểu sân khấu tự sự và độc thoại được thay thế bằng không gian đại hí viện của các màn trình diễn tập thể. Và, thao tác vẽ, tô màu, được thay thế bằng thao tác cắt dán collage, tạo nên những tác phẩm siêu bề mặt tập hợp đa dạng các chất liệu, kỹ thuật dân gian. Lựa chọn của Bùi Thanh Tâm đối với các chất liệu dân gian giờ đây không còn đơn giản chỉ là sự hoài niệm về nghệ thuật truyền thống hay niềm khích lệ cho sự giữ gìn, phát triển nghệ thuật dân gian nữa.

'Màu dân tộc' trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm ảnh 1 Bùi Thanh Tâm phát triển việc thực hành cảm hứng từ các dòng tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng… cùng kỹ thuật dát vàng, bạc thủ công những kỹ thuật vốn chỉ là dân gian cổ xưa trở thành nghệ thuật đương đại.
Nhà giám tuyển, phê bình nghệ thuật Như Huy nhận xét 3 mảng chủ đề chính là Chiến tranh - Tình yêu - Đức tin đưa vào các dòng tranh dân gian Kim Hoàng, Đông Hồ, Hàng Trống và tranh thờ đã tạo nên một bước ngoặt lớn trong sáng tác của họa sĩ đương đại Bùi Thanh Tâm. Đây cũng là một cách tiếp cận, tôn vinh mới nhằm đưa dòng tranh dân gian Việt Nam ra với thế giới theo một cách mới.
Triển lãm “Không có gì ở đằng sau” (Nothing Behind) này của Bùi Thanh Tâm kéo dài từ ngày 21 đến 27-10-2020, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

MAI AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 11 giờ ngày 30-11-2020 đã có 63.072.475 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.465.181 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 13.750.404 ca mắc, 273.072 tử vong; Ấn Độ: 9.432.075 ca mắc, 137.177 ca tử vong; Brazil: 6.314.740 ca mắc, 172.848 ca tử vong; Nga: 2.269.316 ca mắc, 39.527 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.343 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.179 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Phim

Tuần phim Việt trên VTV Go

“Tuần phim Việt trên VTV Go” lên sóng số đầu tiên với chủ đề “Phim chuyển thể từ các tác phẩm văn học”. Chương trình khai mạc được tổ chức offline ngày 12-12 tại TPHCM với sự tham gia của các nghệ sĩ, nhà sản xuất phim, đoàn làm phim tiêu biểu.

Âm nhạc

Mỹ thuật

Cách nhìn mới với tranh graffiti

Vùng Shibuya thuộc Tokyo, Nhật Bản, vốn được coi là “thánh địa” của giới trẻ. Các bức tường ở Shibuya trước đây phủ đầy những bức tranh graffiti của bạn trẻ trong nước và cả người nước ngoài. 

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Trở về tuổi thơ cùng Mùa tiểu học cuối cùng

Trong khi tác phẩm Văn học Sài Gòn 1954-1975: Những chuyện bên lề (NXB Tổng hợp) đang trong quá trình đến với bạn đọc, nhà văn Lê Văn Nghĩa tiếp tục giới thiệu tác phẩm mới Mùa tiểu học cuối cùng (NXB Kim Đồng). 

Sáng tác

Chuyện trái bầu

Nhớ Bảo Thắng (1)
Nơi ấy mưa hay không
Theo từng cung cong huyền thoại
Chuyện xưa người ở trái bầu.