Minh Nhí: “Việt Hương không xem thường tôi”

Trước phát biểu, Việt Hương phải diễn nương tay với Minh Nhí để không bị xem là hỗn với thầy, nghệ sĩ hài chia sẻ, anh không hề nghĩ vậy vì đó là ý tốt của học trò mình. 

* PHÓNG VIÊN: Là trụ cột của “Xóm trọ 3D”, khi NSND Hồng Vân quyết định chuyển thể thành phim điện ảnh, anh có được báo trước về điều này không?

- Nghệ sĩ MINH NHÍ: Trước đó, có nhiều đạo diễn hỏi mua kịch bản của sân khấu Phú Nhuận để chuyển thể thành phim nhưng Hồng Vân và tôi muốn giữ lại nên không bán. Đùng một cái, Hồng Vân báo cho tôi biết Bích Liên – Giám đốc hãng Sóng Vàng sẵn sàng hỗ trợ cho chúng tôi làm phim, hai đứa rất vui mừng.

Nhưng vì gần 10 năm tôi không đóng phim điện ảnh, tên tuổi của mình cũng không còn hot như trước nên không biết liệu vai của mình có giữ lại hay không.

Tôi hiểu nhà sản xuất nào cũng tính đến chuyện doanh thu, nên họ sẽ tìm những cái tên bảo chứng phòng vé. Hồng Vân chắc chắn sẽ giữ vai cho bạn mình, nhưng tôi biết quyết định nằm ở nhà sản xuất.

Nhưng khi đạo diễn Hoàng Tuấn Cường lần thứ 2 đến xem vở kịch cùng với Việt Hương, tôi được thông báo sẽ góp mặt trong phim cũng với vai má Lâm.

Tôi chỉ lo ngại một điều, mặc dù vẫn có nghề, vẫn biết cách diễn xuất trước ống kính nhưng vì cũng 10 năm mới quay lại, tôi sợ không theo kịp thị hiếu của khán giả hiện tại. Thế nên ngay từ đầu tôi nói với đạo diễn, nếu thấy tôi diễn lố cứ nói thẳng để tôi điều tiết lại.

Minh Nhí: “Việt Hương không xem thường tôi” ảnh 1 Sau 10 năm Minh Nhí mới trở lại với điện ảnh trong Xóm trọ 3D

* Có tin đồn rằng nhân vật má Lâm ở phim điện ảnh bị cắt khá nhiều vì đạo diễn khai thác câu chuyện theo hướng khác, Minh Nhí không còn là nhân vật trung tâm nữa. Anh có tự ái không?

- Kịch khác với điện ảnh. Ở sân khấu kịch, má Lâm là nhân vật trung tâm, xuất hiện từ đầu đến cuối. Nhưng ở phim, đạo diễn muốn khắc họa số phận các nhân vật trong xóm trọ 3D nên má Lâm chỉ là một trong những số đó.

Kịch kéo dài 3 tiếng nên sẽ miêu tả rõ hơn chân dung của má Lâm, phim chỉ kéo dài hơn 90 phút nên sẽ chia đều đất diễn cho người khác. Thế nên, tôi hiểu vai của mình không được tô đậm như kịch.  

Tôi cũng không buồn khi nghe nói vai của mình bị cắt đi nhiều. Có nhiều người so sánh má Lâm và má Liễu của anh Hữu Châu trong phim Lô Tô. Nhưng đó là sự so sánh khập khiễng. Vì má Liễu là trung tâm của phim, còn tôi ngược lại. Hy vọng sau khi xem phim, mọi người thấy rõ điều đó để không mang tôi ra bàn cân nữa.

* Vậy anh làm thế nào để người xem phân biệt má Lâm giữa kịch và điện ảnh khác nhau thế nào?

Mặc dù nhiều người đánh giá cao nhưng tôi không chủ quan vì phim và kịch khác nhau. Má Lâm bên sân khấu lúc nào cũng rần rần, thường xuyên mắng chửi, la hét đám bóng hẻm hoặc buồn thì nhăn mặt, nhíu mày. Vì tính chất sân khấu kịch khác, khán phòng thì rộng, khán giả ở gần ngồi mới thấy chuyển động cơ mặt, biểu cảm của diễn viên còn ai ngồi ở xa sẽ khó bao quát. Thế nên, diễn xuất của mình cũng có phần lố, chứ diễn nhẹ nhàng khán giả ở xa không nghe thấy.

Màn ảnh rộng thì ngồi ở đâu cũng xem rõ, nên tôi không cần trang điểm lộng lẫy thì khán giả mới biết mình 3D. Da mặt tôi không được đẹp nhưng phải chấp nhận vì phim đòi hỏi sự chân thật, đời thường hơn.

Còn về diễn xuất, ở điện ảnh tôi diễn có chiều sâu, phát triển nội tâm nhân vật nhiều hơn. Khi má Lâm chứng kiến những đứa con nằm viện, bị phụ bạc trong tình yêu hoặc ngôi nhà mình ở sắp bị xã hội đen lấy mất, tôi phải thể hiện bằng ánh mắt chứ không thể khua tay múa chân.

* NSND Hồng Vân gặp rất nhiều áp lực khi đạo diễn loại bỏ hết ê-kíp cũ, chỉ giữ lại Minh Nhí và Hoàng Linh. Còn anh có khó xử không?

- Nếu nhà sản xuất không chọn tôi vào vai má Lâm, tôi cũng bó tay vì điều đó mình không can thiệp được. Tôi biết các em sẽ rất buồn, từ Long Nhật đến Hòa Hiệp, Lan Phương vì họ đều là những đứa em thân thiết. Khi tôi mở sân khấu cũng mời các bạn đó về diễn chung, nhưng công việc thì vẫn cứ phải làm. Tôi không phải kiểu người a dua, không có mấy đứa em, học trò của mình thì không diễn.

Gắn bó 3 năm, mọi thứ đều trở thành hơi thở nhưng công việc đâu phải ra đó. Ngày đầu đến phim trường, tôi chủ động trò chuyện, làm thân với Maya, Nam Cường, Thái Duy vì các em lần đầu làm việc chung với tôi. Việt Hương, Huy Khánh, Hoàng Linh, Xuân Nghị đều rất quen thuộc rồi, nhưng tôi lo các em mới không thích nghi được.

Tôi làm việc đều nghĩ đến cái chung, nếu sau khi xem phim, khán giả khen Minh Nhí mà chê các diễn viên khác thì tôi sẽ buồn lắm. Ê-kíp diễn viên của sân khấu quen thân nhau quá rồi, không cần nói ra cũng biết diễn thế nào. Nhưng các em mới lại khá e dè, chưa hòa nhập được nên tôi phải tạo sự thiện cảm, để họ thấy thân thuộc, gần gũi như người nhà.

Chưa có phim nào tôi cực khổ như Xóm trọ 3D. Không chỉ bị đánh thật mà còn bù ngày quay, nhưng sau khi phim kết thúc, dàn diễn viên không nỡ xa rời nhau. Maya còn nhắn tin nói: “Anh ơi, em nhớ anh và mọi người quá”.

Minh Nhí: “Việt Hương không xem thường tôi” ảnh 2 Minh Nhí trân trọng ý tốt của Việt Hương - học trò của mình

* Việt Hương từng phát biểu phải diễn nương tay với Minh Nhí để không bị xem là hỗn với thầy. Nhiều người nói rằng chị ấy đang tỏ ra hơn anh. Anh nghĩ sao?

Tình thầy trò giữa tôi và Việt Hương vốn sâu đậm nên tôi hiểu Hương hơn ai hết. Lúc họp báo, Hương có nói điều đó nhưng tôi không cho rằng học trò hỗn với mình. Cũng một vài người gọi điện hỏi tôi rằng phải chăng Việt Hương đang xem thường Minh Nhí. Tôi không nghĩ vậy. Hương nói câu đó là có ý tốt, vì sợ tôi lâu không đóng phim, lo tôi diễn thiên về kịch.

Tôi cũng đã thử học trò mình rồi. Trong một ngày quay thêm, lịch của tôi và Việt Hương bị trùng nhau, nếu không sắp xếp được, nhà sản xuất buộc phải dời ngày lại nhưng làm vậy sẽ tốn thêm kinh phí. Tôi bèn nói Hương ơi, hôm nay thầy có event, sau đó phải quay game show, nếu bỏ sẽ mất 80 triệu đồng đó. Hương liền nói với đạo diễn, ưu tiên cho tôi và sẵn sàng hủy lịch làm việc của mình.

Chỉ bấy nhiêu thôi tôi cũng biết tình nghĩa thầy trò ra sao. Nhưng Hương cũng ghê gớm lắm, ngày nào ở phim trường cũng bày trò trêu chọc tôi. Mỗi cảnh quay, Hương đều đứng ngoài rồi hô to lên: “Thầy ơi, hóp bụng vô, bụng to quá rồi kìa” làm mọi người cười lăn. Tôi điên lắm, Hương còn rủ tụi Xuân Nghị, Hoàng Linh hùa theo chọc tôi.

* Nhiều người nói má Lâm trong Xóm trọ 3D là hình mẫu của Minh Nhí ngoài đời. Anh đã bị phụ bạc như nhân vật trong phim sao?

Ngoài đời tôi cũng có đám học trò và dành hết tình thương cho chúng. Ngoài miệng tôi lúc nào cũng la mắng, nhưng mỗi khi tụi nó có chuyện, tôi lại tìm cách bảo vệ.

Ngày xưa Hồng Vân không biết nghe từ đâu, có ý định sẽ buông Xuân Nghị, tôi hỏi chuyện Nghị rồi sau đó kể lại cho Hồng Vân nghe, khuyên bạn đừng nghe một phía tội nghiệp nó.

Tiết Cương cũng vậy, lâu nay thấy nó lơ là, tôi bảo Việt Hương làm gì thì rủ bạn làm chung, phải biết giúp đỡ lẫn nhau. Mấy đứa học trò mới đều bị tôi chửi rần rần nhưng không có đứa nào giận vì tôi yêu ghét rõ ràng.

Xuân Nghị mới mua nhà, vì muốn an cư lạc nghiệp. Thấy nó mua theo diện trả góp, tôi còn đang lo nhiều thứ nhưng vẫn bảo nếu có tháng nào bị đuối, thì thầy sẵn sàng cho mượn 5, 10 triệu đồng để đỡ phải mệt mỏi.

Còn về tình yêu, cuộc đời tôi đến giờ phút này đều dành hết cho sân khấu, sự nghiệp. Nếu ai đó hỏi tôi có từng thất tình chưa, tôi trả lời rằng không, vì chưa bao giờ tôi yêu sâu đậm một ai nên không biết cảm giác này.

Sau sự cố cấm diễn, tôi nhận ra rằng ngoài bố mẹ, gia đình là tuyệt đối thì mọi thứ chỉ là tương đối. Cuộc đời cũng không cho ai hoàn hảo, tôi đã có gia đình, sự nghiệp thì chuyện tình yêu có cũng được, không cũng chẳng sao.

Trong quá khứ, những cuộc tình đến rồi đi rất nhanh. Ngày xưa mình nổi tiếng, tôi không biết họ có thật lòng hay không. Tôi cũng sợ bị lừa dối nên không mặn mà lắm chuyện yêu đương. Ở tuổi này thì còn yêu đương gì nữa.

Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Tin cùng chuyên mục