Theo UBND TPHCM, hiện cảng Tân Cảng - Cát Lái có sản lượng hàng container chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước.
Hiện nay, giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Trong quá trình nghiên cứu, lập quy hoạch chung TP Thủ Đức, TPHCM xét thấy cần thiết nghiên cứu bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cát Lái - Phú Hữu - HLD - Vành đai 3 TPHCM.
Đến nay, TPHCM đã cơ bản hoàn chỉnh phương án thiết kế hình thành tuyến đường mới kết nối hệ thống cảng Cát Lái - Phú Hữu vào 2 tuyến đường Vành đai 3 và HLD.
Tuyến đường là đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái - Phú Hữu; góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trịnh...; kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistic lân cận cụm cảng.
Theo thiết kế, tuyến đường có bề rộng 60m với 12 làn xe, vận tốc 60km/h. Điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu; điểm cuối tại nút giao Vành đai 3, chiều dài khoảng 6km.
Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu: tuyến đường gồm cầu cạn và đường song hành hai bên cầu; đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3: tuyến đường đi trên cao.