TPHCM có nhiều công trình hạ tầng giao thông hiện đại, giúp người dân lưu thông an toàn, thuận tiện. Song, trên địa bàn TPHCM vẫn còn 34 bến đò ngang vì chưa có cầu qua sông. Những dự án xây cầu đã có nhưng vẫn chưa thể triển khai.
Muốn qua sông vẫn phải lụy đò
Theo Phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TPHCM, ngoài 2 bến phà Bình Khánh và Cát Lái, hiện nay TPHCM vẫn còn 34 bến đò ngang. Trong số đó có các bến đò ngang rất đông khách như bến Phú Xuân (nối huyện Nhà Bè và huyện Nhơn Trạch - tỉnh Đồng Nai), bến Bình Quới (từ quận Thủ Đức qua Bình Dương), bến An Phú Đông (nối quận 12 và quận Gò Vấp), bến Đá (tại ngã ba Phú Định, quận 8), một số bến ở huyện Cần Giờ qua sông Soài Rạp...
Bến đò An Phú Đông là bến đò có nhiều người qua nhất, giúp rút ngắn quãng đường từ quận 12 qua quận Gò Vấp. Anh Lê Văn Sang (ngụ ở phường An Phú Đông) cho hay: “Thay vì phải ra quốc lộ 1A đánh đường vòng xa gần 10km mới qua tới quận Gò Vấp, thì chỉ cần bỏ ra vài ngàn đồng đi đò là tới nơi. Vào giờ cao điểm, đò rất đông khách do có nhiều sinh viên đi học và người dân đi làm qua bên kia sông. Nhưng đi đò rất bất tiện vì phải chờ đợi, dắt xe lên xuống, mà còn rất nguy hiểm và không thể đi ban đêm (do từ nửa đêm đến rạng sáng đò không chạy). Nếu có cây cầu bắc qua sông thì người dân qua lại thuận tiện và dễ làm ăn cải thiện cuộc sống, nhưng chờ mòn mỏi vẫn chưa thấy bắc cầu. Nghe nói đã có dự án xây cầu Vàm Thuật nhưng mãi đến nay vẫn chưa thấy đâu”.
Bến đò Phú Định (quận 8) nối từ chợ Bình Điền qua phường 7 và phường 16 cũng đông khách do rút ngắn quãng đường sang các quận nội thành. Chị Nguyễn Hoài Thanh (ngụ gần bến đò) cho biết: “Con đò này rất đông khách do gần chợ đầu mối Bình Điền nên nhiều người mua hàng hóa đi buôn bán. Nhưng đường dẫn lên xuống con đò này rất khó khăn, nhiều người chở hàng cồng kềnh qua đò bị vấp ngã. Vào mùa mưa, nhiều người không dám đi đò, phải đi đường vòng để tránh bị tai nạn. Chỉ tội cho mấy đứa nhỏ đi học vào mùa mưa. Cũng nghe có dự án xây cầu dạng chữ Y giúp người dân qua lại thuận tiện, nhưng đến bây giờ vẫn cứ phải chờ dài cổ!”.
Con đò ở bến đò Phú Định chỉ chở được khoảng 25 người, nhưng hầu như luôn chở quá tải do đông khách sang sông. Dù áo phao treo lủng lẳng khắp con đò nhưng người qua đò không mặc, nhân viên bến đò cũng không nhắc nhở. Ngay nhân viên cũng chỉ khoác áo phao cho có lệ chứ không cài lại. Tình trạng thiếu an toàn như vậy cũng xảy ra ở nhiều bến đò khác.
Trên địa bàn TPHCM vẫn còn 34 bến đò ngang vì chưa có cầu qua sông
Vì sao chưa có cầu?
Phóng viên Báo SGGP đã tìm đến các cơ quan chức năng có trách nhiệm để tìm lời đáp cho câu hỏi vì sao chưa có cầu. Ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường 5 (quận Gò Vấp), cho biết: “Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2012 đã quy hoạch hướng tuyến trên cao số 4 nối quận 12, Gò Vấp và Bình Thạnh. Trong thời gian chưa có cầu, UBND phường luôn quan tâm phối hợp với bến đò An Phú Đông do quận 12 quản lý để tuyên truyền nhắc nhở người dân mặc áo phao khi qua đò, đảm bảo an toàn giao thông thủy. UBND phường cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, nhất là vào thời điểm chuẩn bị bước vào mùa mưa”.
Ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy thuộc Sở GTVT TPHCM, cho biết: “TPHCM đã có chủ trương kêu gọi đầu tư nâng cấp bến hoặc xây dựng cầu để phục vụ người dân lưu thông qua lại được an toàn. Trong khi chờ thực hiện các dự án xây dựng cầu thay thế bến đò ngang, Sở GTVT luôn phối hợp với các địa phương tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông đường thủy, kiểm tra an toàn… Đáng chú ý là bến phà ở huyện Cần Giờ nối với huyện Nhà Bè và các tỉnh Tiền Giang, Long An, dù lưu lượng hành khách không đông nhưng do chạy cắt qua luồng tàu biển có tải trọng lớn nên chưa an toàn”.
Ông Vũ Xuân Nguyên, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông thuộc Sở GTVT TPHCM, cho biết: “Nhiều bến đò ngang đã có quy hoạch xây cầu, như bến đò An Phú Đông, bến phà Phú Định, bến phà Long Kiểng… đã có dự án nhưng chủ đầu tư vẫn chưa triển khai. Sở GTVT liên tục đôn đốc triển khai các dự án đã có chủ đầu tư, đồng thời tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư có tiềm năng khai thác mang lại hiệu quả cao để sớm xây dựng cây cầu cho những dự án đã phê duyệt”.
THANH HẢI