
Hai đứa trẻ cô nhi Lan và Hiếu lớn lên bên nhau, gắn bó với nhau như ruột thịt. Thậm chí khi đã trưởng thành chúng vẫn gọi nhau bằng hai tiếng “mày, tao”. Cả hai đều có chung mơ ước kiếm thật nhiều tiền để thay đổi vận mệnh, nhưng mỗi người lại chọn cho mình một phương thức khác nhau.

Hiếu (Minh Cương) và Dung (Minh Hằng) trong phim “Gió thiên đường”.
Hiếu sống thực dụng, tính toán ngay cả trong tình yêu, anh muốn tương lai của mình được đảm bảo bằng vật chất sẵn có của cô gái nào mà anh sẽ gắn bó. Lan cần mẫn chăm chỉ như một con kiến góp nhặt từng đồng. Hiếu yêu một cô bé dân chơi, con nhà giàu tên Dung song cũng không khước từ tình cảm của cô con gái rượu một vũ sư là Mi. Lan lặng lẽ ở bên cạnh, quan sát, giúp đỡ Hiếu và giấu kín tình cảm trong lòng mình.
Mọi chuyện vẫn tiếp diễn như thế nếu không có một biến cố bất ngờ xảy ra... Hiếu quyết định đám cưới nhưng người mà anh lấy lại trái ngược hoàn toàn với những toan tính của chính anh. Sau tất cả những sốc nổi đầu đời, cả bốn con người trẻ cuối cùng cũng đã nhận ra giá trị đích thực của tình yêu. Họ cảm nhận sâu sắc về những mất mát, đau khổ và cả hạnh phúc mà họ đã có và để vuột mất…
Không lên án, không phê phán, bộ phim giống như một diễn đàn để các chàng trai cô gái trẻ tự bạch về mình, về quan niệm sống của chính mình. Hiếu, Lan, Dung, Mi mỗi nhân vật một tính cách, những tính cách được hình thành từ gia đình, từ cuộc sống. Một cô gái xuất thân từ cô nhi viện, sống cuộc sống tự lập sẽ che giấu tình cảm tốt hơn, đồng thời trong tình yêu cô cũng sẵn sàng đón nhận hy sinh, thua thiệt về mình nhiều hơn để nhường hạnh phúc cho người cô yêu.
Mặc dù, với nhân vật này, đạo diễn không mấy “o bế” song hình ảnh của cô vẫn tồn tại như một dòng chảy xuyên suốt bộ phim, tạo cho người xem những cảm xúc thực sự. Nhân vật nam chính duy nhất trong câu chuyện này là Hiếu, anh ta là nhân vật trung tâm gây nên những xung đột và đau khổ cho những người con gái anh yêu và yêu anh. Tuy nhân vật này đáng trách, song người xem vẫn có một cái nhìn thông cảm bởi sự xuất phát điểm của anh ta là một tuổi thơ thiếu thốn, nghèo khổ đã hình thành trong anh quan niệm sống thực dụng.
Ngay cả cô bé Dung - nhân vật sống buông thả, bất cần trong câu chuyện cũng nhận được ở tác giả một cái nhìn cảm thông. Cô giống như một sản phẩm tất yếu được sinh ra từ sự vô tâm, thiếu trách nhiệm của những ông bố, bà mẹ chỉ biết có tiền. Một cô bé cô đơn dù sống trong nhung lụa. Một cô bé tưởng chừng không biết đến cái gọi là tình yêu nhưng cuối cùng cũng là người khao khát sự yêu thương chân thành nhất.
Nhân vật Mi là một nét vẽ đẹp trong bức tranh về các nhân vật. Một cô bé lớn lên trong tình yêu của cha, trong câu chuyện lãng mạn về mối tình của mẹ. Cô giống như những điệu valse nhẹ nhàng và say đắm, nỗi thất tình của cô cũng đầy ắp sự thi vị của tình yêu.
Câu chuyện về các nhân vật Hiếu, Lan, Dung, Mi chắc chắn sẽ hấp dẫn khán giả trẻ bởi chất liệu từ câu chuyện khá gần gũi và chân thực. Bộ phim càng về sau càng cuốn hút với những tình huống và cách giải quyết vấn đề rất tình cảm và rất người của những người trẻ hôm nay. Chỉ đáng tiếc là phần đầu phim, do chạy theo thị hiếu của giới trẻ, đạo diễn đã đưa quá nhiều những màn biểu diễn hip – hop, ăn chơi làm câu chuyện phim bị loãng đi...
Phim khởi chiếu từ 14-2 tại các rạp trong thành phố như một món quà tình yêu dành cho giới trẻ.
———————
* Hãng phim Giải Phóng sản xuất. Đạo diễn: Lâm Lê Dũng; quay phim: Đặng Phúc Yên; diễn viên: Minh Cương, Bùi Thị Diễm, Minh Hằng, Tăng Bảo Quyên…
HÀ GIANG